Tản văn về tị nạn

Thứ Năm, 2 tháng 5, 201313nhận xét

Hồi những niên nửa cuối 80 Thế kỷ trước, cả xứ loang truyền câu ca: Một là con nuôi cá, hai là má nuôi con ba là con nuôi má.

Đó là câu ca ám chỉ những người vượt biên đường biển. "Một là con nuôi cá" nghĩa rằng ghe, thuyền đắm, thuyền nhân bỏ xác ngoài biển nuôi cá. "má nuôi con" nghĩa là vượt biên chưa thành bị cam rớ tống tù thì mẹ phải thăm nuôi. May mắn thì con ra nước ngoài, có tiền về nuôi má.

Xem thêm: Vài kỷ niệm của bác “còm sỹ – thuyền nhân” Chinook

Vượt biên từ miền Nam lan cả ra Bắc. Ở Hải Phòng, lãnh tụ có quen thằng bạn, ngài xưa đóng thuyền chở người vượt biển sang đất Hồng Kong. Thi thoảng nó bú điếu thuốc lào, phả khói mờ mịt nhớ lại những ngày cõng người vượt biên.


Ngày đấy ti vi gất là hãn hữu, Đài tiếng nói Việt Nam thường hay kể những chuyện cảnh báo, răn đe về vượt biên. Lãnh tụ nhớ có tiểu phẩm kể về một gia đình không phải là cơ hàn bì xủi bẩy mà thành ra bán đồ, bán nhà để lên tầu vượt biên. Rốt lại không được gì, anh chủ gia đình ăn năn lắm may nhờ cán bộ thương tình động viên anh mới quyết chí làm lại cuộc đời.

Ra đi hai chết một sống, lênh đênh mịt mù thế mà người ta vẫn phải đi.

Dân Việt vốn là cư dân nông nghiệp làng xã, sống chết không chịu, không muốn rời khỏi đất tổ tiên truyền lại. Thế mà người ta vẫn phải đi!

Để lại vợ con, mẹ già ở lại, người ta đi để tìm đường sống. Và người ta phải đi bởi ít ra trong muôn đường chết còn có một hy vọng sống. Còn ở lại nghĩa là rezo! Và vẫn phải đi!


Lại nghe bảo ở Sài Gòn đến cái cột điện nếu có chân nó cũng di tản.

Đất nước anh hùng đến độ người dân phải bỏ xứ mà đi, cầu thực, cầu sinh nơi xứ người. Đất nước anh hùng, nhưng đất nước (hay chính thể) không đủ bao dung với những người chiến bại. Xứ này chiến bại nghĩa là chết, là bị sỉ nhục, một truyền thống nhức nhối ngàn năm rất là tiểu nông bần tiện.

Chính quyền thì (gần như chối bỏ) chính sự thực hiển nhiên đó và sức mạnh kiều hối (USD) đã đưa thuyền nhân bỏ nước khi xưa thành "khúc ruột ngàn dặm". Đương nhiên những người đã bỏ xác ngoài khơi xa, chết trong các trại tị nạn, hay vượt biên bất thành không được cái may mắn đó bởi đơn giản... họ thất bại.

Giờ công cuộc vượt biên vẫn còn tiếp diễn dưới cái mác lao động xuất khẩu, du học (gọi một cách chua chát là tị nạn giáo dục), xuất khẩu cô dâu vân vân và vân vân. Nhiều gia đình từng phải tán gia bại sản để mong được xuất ngoại với bất cứ một cái mác nào. 

Một đất nước đi qua chiến tranh gần bốn chục năm vậy mà người dân vẫn phải "vượt biên" để thấy mình hạnh phúc hơn! Thế thì đất nước đó hạnh phúc nỗi gì? Nhân văn nỗi gì?

Lãnh tụ cực ghét thói đấu tranh trương cờ vàng, cực ghét nhân danh lòng yêu nước dưới lá cờ vàng. Lãnh tụ coi đó là lá cờ đã chết và lối đấu tranh đó là thiểu năng trí tuệ, đúng hơn là ngu xuẩn. 

Nhưng năm ngoái tình cờ xem cái phóng sự người Việt bên các nước như Mỹ, Canada, Pháp quyết giữ là cờ vàng treo ở nơi các công sở, trường học mới biết sức sống của lá cờ ấy.

Xa xứ, lìa khỏi nơi chôn nhau cắt rốn những con người kia cần một biểu tượng để cố kết cộng đồng, và thậm chí là để họ nhớ về nguồn cội. Lá cờ vàng ba sọc có thể coi là một trong những biểu tượng của cộng đồng người Việt ở Hải ngoại. Bạn già lãnh tụ, dân báo chí tần ngần khi nhìn lá cờ đỏ sao vàng và cờ vàng ba sọc tung bay trên phố phường phương Tây khi Trung Quốc xâm lấn Trường Sa.

Bởi thế có nghĩa rằng chúng ta là người Việt Nam.
Share this article :

+ nhận xét + 13 nhận xét

lúc 23:35 2 tháng 5, 2013

Hai hai là

Nặc danh
lúc 03:57 3 tháng 5, 2013

Chị phải chỉnh huấn lại lãnh tụ cái. Có những thằng nứt mắt ra đã mang tư tưởng bán nước, chị đéo coi là dân Việt Nam, cũng có thằng đến lòng tự tôn dân tộc đéo có chị cũng đéo coi đó là dân Việt Nam. Có những loại sinh ra là người tự do quyết mang thân làm cu ly xứ người chị cũng đéo coi đó là dân Việt Nam, còn có những thân tự do nhưng mang tư tưởng của một thằng nô lệ chị cũng đéo coi là dân Việt Nam. Và tất nhiên đồng bào của chi đéo phải là loại bỏ tổ, bỏ tông, bỏ quê hương bản quán, bỏ làng, bỏ nước sống lưu vong xứ người.
Chị nói thật với lãnh đạo, nếu chị có anh, chị em ruột bỏ nước, chị cũng coi như là đéo có luôn.

lúc 04:33 3 tháng 5, 2013

Con Vannguyen nhẽ làm thầy cúng thì thiêng, vữa gọi hồn cái đã trồi lên rồi đấy. Nước Vịt mình khác đéo cái giỏ cua, những thằng đéo vượt được chỉ có dẫm lên nhao mà chết. Đấy, thế kỷ hăm mấy rồi cũng chỉ băn khoăn " trồng cây gì?", "nuôi con gì?" cái tư duy đéo vượt qua lỗ đít, chỉ có tài xóc lọ đéo ai bằng.

Sông Hàn
lúc 08:08 3 tháng 5, 2013

Mài nghĩ đéo gì kệ mẹ mài dưng Bê cần kiều hối (aka xiền, aka mẽo kim) gõ chửa? Đcm giá trị của Mẽo kim cao và vượt lên tất thảy kể cả thói đạo đức giả của mài.
Đồ con lợn!

Sông Hàn
lúc 08:11 3 tháng 5, 2013

Mà cái địt mẹ thứ sản phẩm hỏng gất đặc trưng của một nền giáo dục thất bại. Thở ga đã thấy ngu, thấy sắt và máu gồi!!

Con Nặc Danh
lúc 16:20 3 tháng 5, 2013

ĐCM con ND :03:57, cứ nhận mình là tổ cái "tổ quốc quê hương cái lìn beo...
Đau lòng bỏ mẹ mới phải bỏ cái xứ lừa cai trị mong kiếm tí tự do và tì xiền về nuôi bu, nuôi thầy..ở cái xứ lừa cai trị này mà đéo thấy chiện này..ăn uổng cơm..
Hết tị nạn thì bọn lừa cai trị còn lừa dân đi làm đĩ ..cu li lấy xiền nữa đấy.
Con của lừa cai trị cũng tìm cách tị nạn du học,tị nạn hôn nhân tùm lum ra đấy...hai là mài ăn cơm của lừa cai trị.

Thienly
lúc 17:58 3 tháng 5, 2013

Thằng Hàn biên như kẹc,

Ngu nhất là cái đoạn mày lải nhải về cờ vàng,làm lãnh tụ đừng cảm tính (nếu quá cảm tính như thế mày chỉ nên làm nghệ sĩ hợp hơn), Bởi thế giới chỉ công nhận cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nước Việt Nam mà thôi.

Ông đã từng 3 lần nuôi mộng vượt biên đéo thành, giờ càng già, càng thấy phải cám ơn số phận, đéo ở đâu sướng như ở Đây - Việt Nam ta.

Bạn ông vượt biên cả đống, giờ thằng nào cũng mong muốn được về quê (nghe chúng nói chiện Tây vừa thương vừa buồn cưới).

Nói như mày thì đám bạn ông, và những Nguyễn cao Kỳ, Phạm Duy ... đều là "thứ sản phẩm hỏng gất đặc trưng của một nền giáo dục thất bại" cả à? DCM nhà mày!

Và đừng có vội vàng bịt mõm con Nặc danh bằng cái chiêu vu cho người ta "đạo đức giả" như ở trên.

Nhân đây bỏ phiếu theo yêu cầu của con fs luôn, rằng mày chỉ nên làm còm sĩ. Bến bựa này, lãnh tụ duy một chỉ có thằng Han là Đủ và Khả dĩ.

Thế Hả
lúc 22:15 3 tháng 5, 2013

Con Sông Hàn trên kia là đồ thật hay hàng fake?
Con Nặc danh ở trên kia thì nói làm đéo. Não bị amíp ăn mẹ nó rồi. Đcm, phải chọn giữa cái bánh mỳ và tổ quốc trong lúc đói sắp chết, nhẽ có bọn Hồng vệ binh với dlv mới chọn tổ quốc.

Con Nặc Danh
lúc 13:22 4 tháng 5, 2013

Con Thế Hả mày chửi bà đấy à!
ĐCM mài xuống quê mà xem dân đéo có đất để mà làm..mà thôi nói với này uổng lời...tổ quốc cái con bùi này cái đảng lừa của mài chứ tổ quốc gì hà lừa...mài chỉ cho bà thấy ai chửi tổ quốc đâu...mà chỉ chửi cái bọn lừa cai trị thơi hiểu chưa? thủng chửa?...Nói ra là biết lừa Dư Luận...đồ con lừa

Thế Hả
lúc 22:55 4 tháng 5, 2013

Lần đầu bị chụp mũ là Dư luận, em cảm thấy rất tự hào. Cảm ơn Đảng, cảm ơn chính phủ, thầy cô giáo, bạn bè, xã hội và bố mẹ đã ngày em cham lo, dạy bảo em để em có được vinh hạnh này.

vannguyen
lúc 05:12 5 tháng 5, 2013

Ghớm ! địt con đĩ nặc danh 03.57 , loại bò cái tiền mãn kinh nhà ngươi chui ở đéo đâu ra thê ? định vào đây ị đánh toẹt phát rồi chạy hả ! đồ bò cái vú dài .
Ngươi có cái kiểu suy nghĩ khá lạ lùng đấy , cũng tạm coi là có chút cứng cỏi trong lý luận như kiểu buồi cố cương cứng trong sự kìm kẹp của si líp ấy . Tuy nhiên , theo lão phu , bò cái có vẻ đã lâu không tiếp nhận các tài liệu mới , đề cập đến những quan niệm về sức lao động , thị trường lao động. v . v . trong thời buổi ngày nay .
Giờ đây , sức lao động đã được coi là một dạng hàng hóa , có bán mua , trao đổi , đương nhiên hợp pháp và bình đẳng về mặt pháp luật . Do đó , đi lao động phổ thông ở nước ngoài là bình thường , đéo lạ và nên khuyến khích .
Việc ngươi gọi họ là cu li cũng trở nên lạc hậu như chính bản thân bò cái , và lão phu coi tư duy của ngươi là quan niệm cá nhân , lỗi thời . Chấp buồi gì !
Tư tưởng nô lệ là cái con cặc nào ? Là thứ định nghĩa thời thực dân à ? hay nó là thứ ma túy , bùa ngải ...giúp dân nghèo đấu tranh giai cấp , vùng lên làm cuộc cướp ? Bò cái triết lý cao siêu thật !
Có thể bò cái là một kẻ có tư tưởng dân tộc cực đoan , nhưng tiếc rằng trong nước ít người theo , bên ngoài thì thế giới phản đối , và cũng chả làm được cái lồn gì trong lúc này .Con điên . Hố hố .

Nặc danh
lúc 11:06 7 tháng 5, 2013

anh thấy thằng sông hàn là thằng cực đoan nhất, nhốt bọn thua trận lại để cải tạo là điều đương nhiên, đó là cách làm khôn ngoan để tránh sự trả thù cá nhân kể cả từ hai phía em ạ

Con Nặc Danh
lúc 12:09 7 tháng 5, 2013

Nặc Danh 11:06...Đọc còm của mài bà thấy Bê uổng công nuôi cơm mài quá...BÊ đang hòa hợp hòa giải cái đéo gì đó mà mài lại cứ bọn bại trận...Bê chống Mỹ có chống Việt đéo đâu..lý sự thì phải nghĩ một chút...nói với mài bà chỉ muốn chửi.
"Bọn bại trận" súng ống tận răng chỉ huy đầy đủ còn chơi đéo lại Bê thì trả thù cái đéo gì mấy thằng chỉ có cái con bùi...chưa kể dân miền Nam VN ..làm đéo gì Bê mà Bê đòi giải phóng.
Con Hàn biên bài khá...bà khen.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo