BBC Vietnamese: TQ sẽ trình LHQ yêu sách Biển Hoa Đông

Thứ Hai, 17 tháng 9, 20120 nhận xét

Với Việt Nam và Philippin, Trung Quốc chơi rắn. Bảo bàn thảo đa phương, dứt khoát tển đéo chịu, cãi phát tển đì mẹ tới số luôn. Bảo đưa lên Liên Hợp Quốc, China phủ định sạch trơn.
Đương nhiên lý kẻ mạnh, sợ đéo! 
Ti diên với Nhật Bản thì khác. Nước nài Hải quân hùng mạnh, từng có tiền sử chôn vùi thanh danh Thiên Triều Trung Hoa, coi Trung Hoa chả ra bèo bọt giề. Hơn nữa Nhật có anh Hoa Kỳ - sen đầm Quốc tế ở phía sâu. Loằng nhoằng nó đưa chiến hạm đến đoánh bỏ mẹ!
Hông đì được, Trung Quốc ăn vạ lên Liên Hợp Quốc, thế mới mấu!!
Dưới đây là bài từ BBC tiếng Việt nhan đề: 
TQ sẽ trình LHQ yêu sách Biển Hoa Đông
Xem thêm: Hantimes: Thời cuộc biển Đông và câu chuyện Trí Bá xưa 
Còn đơi là bộ ảnh China tập trận: xinhuanet.com: China tập trận (các anh ấy rất húng)

Người dân Trung Quốc đã tỏ thái độ rất gay gắt với Nhật Bản về tranh chấp biển đảo
Trung Quốc tiến thêm một bước trong việc củng cố vị thế pháp lý của họ trong tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.
Bắc Kinh và Tokyo hiện đang tranh chấp một chuỗi đảo trên vùng biển này. Chuỗi đảo này hiện do phía Nhật kiểm soát với tên gọi Senkaku còn phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Dựa trên 'luật quốc tế'
Các bài liên quan
·                            Tàu hải giám TQ đã ‘hoàn thành sứ mạng’
·                            TQ liên tiếp biểu tình chống Nhật
·                            TQ phản đòn Nhật về đảo tranh chấp
Chủ đề liên quan
·                            Tranh chấp lãnh thổ,
·                            Quan hệ Trung - Nhật
Động thái mới nhất này của Bắc Kinh là loan báo họ sẽ đệ trình lên Liên Hiệp Quốc yêu sách chủ quyền của họ tại Biển Hoa Đông dựa trên cách họ xác định ranh giới thềm lục địa của Trung Quốc.

Hành động này ‘thể hiện quyết tâm trước sau như một của chính phủ Trung Quốc và sẽ bảo vệ các lợi ích quốc gia trên biển,’ ông Đặng Trung Hoa, Vụ trưởng vụ Biên giới và biển đảo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, được Tân Hoa Xã trích lời hôm Chủ Nhật.

Theo đó, đề xuất về chủ quyền của Trung Quốc sẽ được xác định dựa trên luật quốc tế.
Lập trường của phía Nhật là đường trung tuyến giữa bờ biển hai nước cũng là đường biên giới của vùng đặc quyền kinh tế của họ.
"Liệu sẽ như thế nào nếu phía Nhật mong muốn mất thêm một thập kỷ nữa và thậm chí nên chuẩn bị đi lùi đến hai thập kỷ?"
                                         Nhân dân nhật báo
Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng đường biên giới này phải được xác định bằng thềm lục địa của họ. Theo đó, vùng vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc sẽ mở rộng vượt khỏi đường trung tuyến.

Trong lúc này, báo chí Trung Quốc đã cảnh báo Nhật Bản rằng nước này sẽ phải gánh chịu thêm một thập kỷ trì trệ kinh tế nữa nếu Bắc Kinh trả đũa bằng biện pháp thương mại.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Năm ngoái kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng 14,3% và đạt mức kỷ lục là 345 tỷ đô la.

Biểu tình bài Nhật lan ra ở trên 50
 đô thị của Trung Quốc
Ấn phẩm hải ngoại của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể viện đến trả đũa thương mại nếu tranh chấp giữa hai nước thêm trầm trọng và dọa rằng Tokyo sẽ gánh chịu hậu quả lâu dài.

Trong một bài xã luận đăng trên tranh nhất tờ báo này hôm thứ Hai ngày 17/9 thì Trung Quốc vẫn ‘luôn hết sức cẩn trọng trong việc chơi lá bài kinh tế’.

“Tuy nhiên trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, nếu Nhật Bản tiếp tục khiêu khích thì Trung Quốc sẽ khởi động cuộc chiến,” tờ báo này khẳng định.

“Liệu sẽ như thế nào nếu phía Nhật mong muốn mất thêm một thập kỷ nữa và thậm chí nên chuẩn bị đi lùi đến hai thập kỷ?,” bài xã luận viết.

Trước mắt, các hãng truyền thông quốc đế tiếp tục theo dõi xem ngày 18/9 này sẽ có thêm biểu tình ở Trung Quốc để phản đối Nhật Bản hay là không.

Cũng có tin nhóm vận động 'Điếu Ngư Đảo' ở Hong Kong đã lên kế hoạch bơi thuyền trở lại nhóm đảo này sau khi bị tuần duyên Nhật bắt giữ nhưng rồi thả ra vào lần trước.

Các tin từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay họ cũng có ý định cho nhiều tàu cá của ngư dân Trung Quốc quay lại vùng biển quanh Điếu ngư/Senkaku.

Số liệu của Trung Quốc cho hay mỗi năm có hơn 1000 thuyền đánh cá của Trung Quốc vào vùng biển quanh Điếu Ngư/Senkaku, đánh bắt trên 150 nghìn tấn cá.

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo