Vụ nước xả thải Formosa: Bên Ta hay bên Tàu?

Thứ Ba, 21 tháng 2, 20172nhận xét

Một clip được cho là miệng cổng xả thải của nhà máy thép Formosa Vũng Áng nhanh chóng loang truyền trên mạng xã hội, khiến dư luận phẫn nộ. Nhà chức trách đã phải vào cuộc tìm kiếm và kiểm tra hệ thống xả thải tại Formosa. 
nước xả thải được cho là từ Formosa - Hình ảnh cắt từ clip
Ông Nguyễn Văn Toàn, chuyên viên quan trắc, Viện Công nghệ môi trường cho biết: Từ trước Tết đã xuất hiện vệt màu đỏ ở biển, Viện đã lấy 3 lần mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm. Lần gần đây nhất là ngày 18/2.
“Trong quá trình kiểm tra, tôi chưa từng bắt gặp có cổng xả thải nào của Formosa giống như cống video quay lên mạng, và cũng chưa từng bắt gặp màu nước xả thải của Formosa đỏ như trong video” - Thông tin từ VNN.
Trong khi người dùng mạng xã hội đang ra sức tìm kiếm nguồn gốc của clip nói trên thì, chiều ngày 20/2, ảnh chụp màn hình từ một weibo với kết luận rằng: Hình cổng xả thải nói trên thực chất xuất hiện từ Trung Quốc vào năm 2012. Ảnh chụp màn hình này đã loang truyền chóng mặt.
Nhiều người đã diễu cợt rằng Formosa xuât hiện tại ... Trung Quốc vào năm 2012, và báo chí thì  thảm hại khi đã tin theo mạng xã hội....Sự việc phức tạp đến nỗi chính chủ nhân của Weibo nói trên, ông La Chí Nguyên (罗志渊) phải lên tiếng. 

"最近,不知道是谁PS我的图文造谣到脸书及国外社交媒体,现在搞得国外媒体疯转,有不少越南人写信问我核实。这些别有用心的人借我微博拉民族仇恨,坚决抗争到底,只要懂中文的人都知是假的,文图不对!但如果对我及国家造成严重负面影响,我必以法律手段维权!请大家帮忙支持!" (Gần đây không biết ai đã photoshop ảnh của tôi rồi đăng trên facebook lẫn báo chí nước ngoài, dẫn tới báo chí quốc tế ầm ĩ lên. Có không ít người Việt Nam gửi thư hỏi tôi sự thực. Mấy người có ý đồ định dùng weibo của tôi để kích động hằn thù dân tộc, tôi quyết phản đối đến cùng. Chỉ cần hiểu tiếng Trung thì đều biết đó là giả, ảnh và lời trích dẫn không khớp. Nhưng nếu khiến tôi và đất nước có những ảnh hưởng tiêu cực, tôi chắc chắn sẽ dùng đến luật pháp. Mong mọi người giúp đỡ ủng hộ.) 

"看样子不是针对我个人,因为懂中文的人一看就是假的!他们对外国人传播,别有用心!很诡异,造假时间是2012 " (Xem ra không phải người ta định nhằm vào tôi, bởi vì người biết tiếng Trung đều biết là giả. Người ta phát tán ở báo chí nước ngoài, là có ý đồ khác, thật khác thường, làm giả thời gian là 2012). Nguồn - Bản dịch Việt Văn được cung cấp bởi Nguyễn Hồng Kiên

Được biết stt của La Chí Nguyên là lời dẫn cho một bức ảnh phong cảnh, nhưng không rõ ai đã đã dùng kỹ thuật Photoshop để thay thế bức ảnh này bằng ảnh miệng ống xả thải.
Ảnh chụp stt gốc của La Chí Nguyên 
Ông La Chí Nguyên khẳng định không cho phép người khác sử dụng stt của ông để gây kích động dân tộc, và ông sẽ dùng tới luật pháp để bảo vệ mình.
Share this article :
 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo