Mấy suy nghĩ về quyền con người

Thứ Ba, 10 tháng 12, 20139nhận xét

Con người chỉ hơn các sinh vật còn lại ở quyền tự do tư tưởng, bình quyền chính trị (bao gồm cả biểu tình), quyền tự do ngôn luận.
Đôi khi ta cũng đọc Hiến Pháp nước nhà để biết rằng những quyền của ta được ghi nhận, nhưng rồi Hiến pháp bảo rằng phải thực hiện các quyền ấy theo quy định của Pháp luật. Mà pháp luật nước nhà thì lại chưa quy định.
Do thế ta tự hỏi: ta có phải là con người hay không nữa?
Sự thờ ơ của "con người"
Pháp luật không được phép quy định về quyền con người; pháp luật có trách nhiệm bảo vệ các quyền chân chính đó. Nhưng mấy chục năm ưu việt tiến bộ, rốt lại công dân thấy sợ hãi, thờ ơ, xa lạ trước quyền của chính họ.
Thứ quyền nói lên rằng người dân một quốc gia khác với súc vật trong một trại chăn nuôi.
Quyền con người trở thành một thứ chỉ mang tính chất trang trí, một ví dụ minh họa cho Hiến Pháp. Với người dân hình ảnh bóng bay nhân quyền, oái oăm thay thật phù hợp. Bóng bay đẹp, nhưng rồi sẽ xì hơi hoặc bay lên trời, không hề có giá trị thực tiễn.
Sẽ còn tệ hại hơn nếu người ta lợi dụng “quyền con người”, hay “dân chủ” để mưu cầu lợi ích riêng, sự nổi tiếng, hoặc để chứng tỏ sự độc tài dân chủ của mình.  
Trong khi đó miếng cơm, manh áo, quyền được sống (an toàn sinh mệnh) sẽ kéo người dân lại gần hơn với tư duy dân chủ với quyền con người. Kinh nghiệm của Đảng Cộng Sản trong việc cướp chính quyền cũng sẽ đưa lại nhiều gợi mở tích cực.
Cái gì gần gũi thiết thân thì người ta mới bảo vệ, mới tranh đấu vì chính nó.
Tìm lại quyền con người để chính ta sở hữu quyền con người là một hành trình dài. Đối kháng bắt đầu từ khát khao làm một con người chân chính và bắt đầu từ ước vọng xây nền dân chủ chân chính chỉ khi đó “dân chủ” mới ưu việt hơn hiện thời.
Quyền gì?
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nghĩa là một quốc gia chẳng cần đến dân chủ (vì ưu việt gấp vạn lần dân chủ tư sản). Nhưng XHCN là một khái niệm vời vợi đến nỗi ngài Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam còn băn khoăn: Chẳng biết đến cuối thế kỷ này nước ta có xây dựng xong CNXH hoàn thiện hay không nữa?
Chúng ta có quyền gì trong một nhà nước như vậy? Phải chăng là quyền im lặng, cặm cụi làm ăn, lo toan cho chính bản thân mình, gia đình mình bởi việc lớn đã có Đảng và Nhà nước lo?
Chúng ta có quyền gì trong một nhà nước như vậy? Phải chăng là quyền đọc sơ yếu lý lịch trích ngang của một vài vị đại biểu bỗng đâu rớt xuống và thế là ta bình bàu (Đảng cử dân bầu). Và khi quốc hội họp, đâu đó có vị phát biểu những điều ngớ ngẩn (thậm chí là mưu toan hạn chế các quyền của công dân). Thôi thì ít ra là vị này cũng phát biểu!
Chúng ta có quyền gì trong một nhà nước như vậy? Phải chăng là quyền đóng thuế để xây dựng đường xá và giờ phải nộp thêm một khoản tiền để ta có thể đi trên con đường đó?
Chúng ta có quyền gì trong một nhà nước như vậy? Phải chăng là quyền đóng đủ các loại thuế, nộp phạt đủ các thể loại trong khi những doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước nợ tới 1,35 triệu tỷ đồng. Đảng thì băn khoăn, trăn trở, lo lắng, bức xúc, Nhà nước thì ưu việt còn Chính phủ thì đầy trách nhiệm, nhưng … chẳng ai phải chịu trách nhiệm chính cả. Nếu cần tiền để bù vào các khoản nợ, bù cho ngân sách thì đã có thuế.
Những con số 0 dài vô tận là nhân dân anh hùng.
Chúng ta có quyền gì trong một nhà nước như vậy? Phải chăng là quyền bị nộp phạt (cả trăm triệu đồng) hay thậm chí quyền vô tù nếu ta cất tiếng nói phản kháng, đòi những quyền mà ta đáng được hưởng.
Viễn kiến
Đảng Cộng Sản vẫn mạnh, nhưng những con người cất tiếng đòi quyền con người chân chính sẽ ngày càng mạnh hơn. Sự rụt rè, thiếu tự tin của chính Đảng cầm quyền cho họ thêm niềm tin vào một ngày những quyền công dân cơ bản và linh thiêng được thực thi trên đất Việt Nam.
Quốc nạn tham nhũng, “sự suy thoái đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên” cho họ sức mạnh và niềm tin để đòi hỏi các quyền con người chân chính.
Việc có quá nhiều Đảng viên ra khỏi Đảng (hay bỏ sinh hoạt Đảng) một cách công khai hay âm thầm cho họ thấy Đảng không còn là thế lực tuyệt đối nắm giữ cả sinh mệnh (bao gồm cả chính trị và kinh tế) của mỗi cá nhân.

Cái gọi là "đối kháng chính trị", đang dần có xu thế chuyển từ cực đoan qua đòi hỏi thực thi nghiêm túc những quyền cơ bản của con người. Sự quá khích, yếu tố bạo lực hay thóa mạ sẽ dần phải nhường chỗ (thoái lui) để tạo một môi trường đấu tranh chính trị văn minh hơn. 

Bất chấp những án tù và giờ là việc bị đánh thuế, số người đối kháng ngày càng nhiều. Khả năng đối kháng rồi sẽ ngày càng mạnh mẽ bởi những ung nhọt trong nhà nước CHXHCN Việt Nam chưa được tiêu trừ (và không thể tiêu trừ nổi). Còn Hiến Pháp thì nhân danh sự thờ ơ, ngu dốt của đám đông mà chối bỏ đi cơ hội để đổi mới đất nước và trẻ hóa Đảng cầm quyền.

Share this article :

+ nhận xét + 9 nhận xét

lúc 22:48 10 tháng 12, 2013

Nhiệt liệt chào mừng ngày nhân quyền thế giới (not lừa)

lúc 22:48 10 tháng 12, 2013

Nhiệt liệt chào mừng ngày nhân quyền thế giới (not lừa)

Lê văn 8
lúc 02:01 11 tháng 12, 2013

dân có lừa quyền, đảng có cường quyền

lúc 03:03 11 tháng 12, 2013

Khi thế dái đang làm ra đủ thứ linh tinh , như bộ phim hay hơn , bản nhạc tuyệt vời , phần mềm hữu ích giản tiện ...
Chúng ta vẫn dang van xin quyền được nói , xin từ ai đó chút tự trọng , những thứ từ thế kỷ trước đã có . Vang đó là đất nước , nơi tôi sinh ra .

lúc 03:04 11 tháng 12, 2013

Khi thế dái đang làm ra đủ thứ linh tinh , như bộ phim hay hơn , bản nhạc tuyệt vời , phần mềm hữu ích giản tiện ...
Chúng ta vẫn dang van xin quyền được nói , xin từ ai đó chút tự trọng , những thứ từ thế kỷ trước đã có . Vang đó là đất nước , nơi tôi sinh ra .

lúc 04:21 11 tháng 12, 2013

Cộng hòa XHCN Lừa vừa được bầu vào hội đồng nhân quyền đã trấn áp dân kỷ niệm quốc tế nhân quyền. Hà hà, cho chúng mày chết cả lũ quấc tế lẫn bọn dân đen ngây thơ. tưởng cho ông vào hội đồng nhân quyền thì ông phải tự trọng sẽ không bịt mồm đàn áp chắc? mấy thập kỷ rồi mà chúng mài vưỡn ngu lâu mơ ông thay đổi bản chất cha già ông sinh ra thì chết còn kêu giề nữa?

lúc 04:53 11 tháng 12, 2013

Ui con bò van đơi rùi. Thế là cả con Dương em chị và con bò bạn chị đều theo dòng tị nạn trở về. Gớm mầng mầng là! Mừ than vãn gì các cậu, như cậu Quỷ đã nói đó là mềnh chỉ có Lừa quyền vậy ai bẩu tổ chức quốc tế nhân quyền cho nó đánh? có phải của mềnh đâu. Chị nuôi sẵn gà rùi chờ quốc tế Lừa quyền sẽ tổ chức ăn mầng. Hôm í sẽ có CHXHCN Lừa (đây là cậu Quỷ nói chớ hem phải chị đừng có bắt chị) và các trại lừa trên thế giới tổ chức. hí hí... can't wait !

kientran Truong
lúc 11:00 11 tháng 12, 2013

E Tưng cho anh hùn con lừa nhe...hehe

lúc 16:42 13 tháng 7, 2023

số đối kháng ngày càng nhiều là do số người ham ăn không ham làm, nên cố tình chống đối để kiếm mấy đồng bố thí của ngoại bang đó

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo