Phê bình dân chủ

Thứ Ba, 16 tháng 7, 201333nhận xét

Sự thành công của cải cách hay thậm chí cả cách mạng không dựa vào ý chí cá nhân,  của một nhóm người mà phải là ý chí xã hội, ý chí của chí ít là một giai tầng. 

Kể cả nơi thượng tầng kiến trúc chính trị và rộng ra là cả một quốc gia cũng đều như vậy. Đảng Cộng Sản Việt Nam đến giờ mà nói khó lòng đảm đương được sứ mệnh mở đường cho tiến trình dân chủ hóa (mà chính Đảng này đã bịt lại), hay nói cách khác là tiến hành cách mạng từ trên xuống. 

Như vậy phần việc còn lại là của công dân. Nhưng dân chủ hóa thế nào đây? Bệ đỡ nào cho tiến trình dân chủ ở Việt Nam?

Thiếu hẳn một bệ đỡ vững chắc
Ngọn cờ cho tiến trình dân chủ hóa giờ không có người nắm bắt. Kể cả với Đảng Cộng Sản Việt Nam, căn nguyên thì có rất nhiều và nằm ngay ở việc trong chính Đảng này không có một lực lượng cấp tiến đủ mạnh. Cơ chế và phương pháp cai trị của Đảng (thực ra là Đảng trị quốc gia) không cho phép hình thành một tầng lớp Đảng viên cấp tiến.

Trong xã hội cũng như vậy thôi. Tiếng nói dân chủ thiếu hẳn một bệ đỡ là giai tầng xã hội ủng hộ nhiệt thành. Công nhân ủng hộ ư? Không! Nông dân ư? Không! Trí thức và tư sản ư? Cũng không nốt. Trái lại những tiếng nói dân chủ (hay người ủng hộ dân chủ) được nhặt nhạnh đó đây chút ít trong chính các giai tầng này.

Nhiều người dân bày tỏ sự bất mãn về chính sách cai trị quốc gia của Đảng Cộng Sản Việt Nam, quá nhiều người thờ ơ: Đảng nói gì kệ Đảng. Nhưng xin các vị nhớ cho rằng bất mãn, thờ ơ là một chuyện, còn hành động thực tế lại là chuyện khác.

Hành động để xây dựng và sở hữu một nền dân chủ lại còn khác nữa.

Lực lượng đấu tranh đòi dân chủ là bao nhiêu? Ta có thể đặt lên bàn cân mà tính đếm đến. Rất tiếc là không có nhiều, vài ba trang mạng - số nhiều là vài chục trang mạng khoảng vài ngàn hay vài chục ngàn fan dân chủ. Vậy là hết!

Hầu hết những bộ não của dân chủ, những người có khả năng và tư duy dân chủ đã bị triệt tiêu vì lý này hay lý khác. Phần còn lại Đảng không phải bận tâm nhiều lắm. Hãy để họ tự sinh, tự dưỡng và tự diệt.

Bởi rất nhiều trong số những nhà dân chủ ở Việt Nam hiện nay tự cho mình quyền độc tài dân chủ. Rất nhiều những sao sáng dân chủ lại tồn tại một cách đặc sệt trong tư duy và hành động về sự gia trưởng dân chủ. Và đương nhiên có nhiều nhóm dân chủ, các nhóm - hay cá nhân này có thể công kích, thậm chí triệt tiêu lẫn nhau.

Lực lượng như vậy  không bao giờ đủ mạnh để gây sức ép buộc Đảng Cộng Sản Việt Nam phải tự biến (hay lật đổ Đảng Cộng Sản Việt Nam). Đem một lực lượng như vậy đi đấu tranh đòi dân chủ có khác gì "mò trăng đáy nước, cột gió đầu cây". Toàn là những chuyện hư ảo, mờ mịt cả.

Và xét trong hiệu ứng xã hội. Lực lượng như vậy cũng không đủ để xã hội nhận thức rõ ràng về dân chủ và tính bức thiết cần phải có của dân chủ.

Việc sửa Hiến Pháp, vụ Phương Uyên, vụ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực, đi biểu tình chống China trăm mấy chục người (bất chấp những kêu gọi rầm rĩ trên mạng) vân vân và vân vân. Mỗi một vụ nổ ra, kết cục còn lại là cái gì?

Là số Không to tướng, tròn trịa, hay hài hước (thậm chí là mỉa mai hơn) là việc kéo nhau lại an ủi và rồi vinh danh những chiến thắng tưởng tượng. Không rõ là phải chịu thêm bao nhiêu chua xót nữa để dân chủ có thể trưởng thành hơn ở ngay chính Việt Nam?

Cần tạo năng lượng dân chủ
Ta có thể hỏi tại sao lại như vậy? Tại sao dân chủ và chỉ có dân chủ hóa mới là cứu cánh với Việt Nam vậy mà mười mấy năm rồi vẫn không có được một lực lượng đủ mạnh? Một sức ép đáng kể lên thể chế chính trị hiện thời? 

Căn nguyên lớn nhất là những tiếng gọi dân chủ ở Việt Nam chỉ biết miệt mài chạy theo sự kiện. Một vụ Văn Giang nổ ra, một phát súng Đoàn Văn Vươn, hay cô học trò Phương Uyên, rồi Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đủ làm tất cả điên đảo.

Tất cả say mồi, y như rằng chiến thắng đến nơi rồi. 

Nhưng cái cần không phải là sự kiện, hay nói đúng hơn sự kiện là không đủ để làm nên tình yêu và khả năng thực hành dân chủ. Điều đáng tiếc là tư duy của công dân, là tình yêu và óc thực hành dân chủ thì không ai tính đếm đến. 

Cái cần hiện giờ là tư duy, là sự khát khao dân chủ trong mỗi công dân Việt Nam. Người ta phải biết nhen nhóm và rồi đối cháy chính nó, tức là phải tạo ra giá trị năng lượng dân chủ chứ không phải là lòng oán hờn, bất mãn tại mỗi sự kiện. 

Các vị nhân sỹ trí thức có thể hồ hởi phấn khởi với con số hơn vạn chữ ký ủng hộ Kiến nghị 72, nhưng đến giờ hình như con số hơn vạn đó cũng đang chìm xuồng. Lý là tại sao? Hơn vạn chữ ký ủng hộ (nếu có là thật 100% đi chăng nữa) thì hiệu ứng xã hội ở đâu? Hơn vạn người đó có sẵn lòng ủng hộ hết mình cho dân cho các vị Nhân sỹ không? Không đâu khi chính các vị chỉ chú ý đến mình, thì người khác cũng nhanh chóng bỏ rơi các vị. 

Ở đây cái cần nhất là không khí thảo luật Hiến Pháp, làm người dân hiểu rõ quyền phúc quyết Hiến Pháp, tư cách công dân - quyền công dân (con người tôn kính, linh thiêng). Rất tiếc không một nhóm nào làm nổi việc này, Hienphap.net tỏ ra quá đơn độc, khoa học và kinh viện; phần còn lại không có gì đáng kể. 

Tức là cái nền cơ bản nhất đã bị bỏ qua một cách đầy tiếc nuối. Và xin nhắc để nhớ cho rằng Chính Quyền (phải viết hoa như thế để thêm phần chú ý) mới chính là người tạo ra sự kiện một cách chủ động hay vô tình. Khi họ đã chủ động tạo ra sự kiện mà mình cứ lao đầu vào thì tất yếu chuốc lấy thất bại. 

Trong cơn say mồi theo các sự kiện, người ta quên mất một bài học kinh nghiệm truyền đời rằng sự thành công của cải cách hay thậm chí cả cách mạng không dựa vào ý chí cá nhân,  của một nhóm người mà phải là ý chí xã hội, ý chí của chí ít là một giai tầng. 

Đứa trẻ 15 hay là đứa trẻ 30
Không nghiêm khắc nhìn lại chính mình, thấy những lỗ hổng tư duy của chính mình thì 15 năm nữa cũng vẫn chỉ là trẻ con 30 tuổi. Hiển nhiên là rất khó để mong chờ có những đột biến từ đứa trẻ 30 tuổi.

Vâng thế nói nãy tới giờ, thì rốt lại phải làm gì để có dân chủ? Hay nói cách khác là tạo sức ép xã hội cần thiết để có thể xây dựng dân chủ? Nhìn rõ những yếu điểm, nhìn rõ thực lực của chính mình đã là câu trả lời cần thiết. 

Dẹp bỏ đi tâm lý mong chờ sự kiện để từ đó bu vào rỉa rói, chú trọng đến bản chất vấn đề và thực lực của mình, định vị lại cho thật chính xác mình là ai, cần phải làm gì và công dân cần phải làm gì để bảo vệ những quyền tôn nghiêm của mình! Đó mới là câu trả lời sơ khởi cho tiến trình dân chủ hóa ở Việt Nam.

Nói thẳng ra là muốn có lực lượng một sức ép xã hội đủ mạnh, trước hết phải bắt đầu từ một tư duy đổi mới, một tư duy dân chủ thực sự trong mỗi công dân.

Cũng có một câu hỏi nữa là dân chủ mãi không có được một nền tảng vững chắc, thì Việt Nam rồi sẽ đi đâu về đâu? Hay thể chế chính trị ở Việt Nam sẽ đi đến điểm nào? Nếu như vậy thật thì nhân dân - công dân chỉ là những con số 0 dài vô tận, tất cả sẽ đọng nơi thượng tầng kiến trúc chính trị Việt Nam. 

Share this article :

+ nhận xét + 33 nhận xét

lúc 06:07 16 tháng 7, 2013

Cách ứng xử của Lừa khi nào được gần như thành viên bến bựa thì mới mơ đến dân chủ nhóe, Còn thì chỉ rơi vào sự độc tài khác mà thôi.

lúc 07:46 16 tháng 7, 2013

Trừ các nước phương Tây ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc là dân chủ thực sự, phần còn lại thế giới phần đông là những chế độ độc tài, dân chủ giả hiệu và dân chủ 1 phần. Châu Á chỉ có 1 vài nước dân chủ toàn phần như Nhật, Hàn quốc cho dù nhiều kẻ khác mang nhãn đa nguyên đa đảng. Văn minh hiện đại như Sing mà nhà họ Lý cầm quyền liên tục, đối lập hễ có cơ hội là bị dập te tua ngay (cũng lý do trốn thuế hehe...) chỉ khác là họ chăm lo cho đất nước và không tham nhũng. Còn trăm ngàn dân chủ đa đảng đểu kiểu Khờ Me hay Iran đa đảng dưới cây gậy ông tổng Khamenei, Âu-Á thì có đa đảng kiểu Sa hoàng Pu tỉn.. Có nhẽ do tập tính dân châu Á phong kiến, bảo thủ, bị động, bầy đàn cần có kẻ độc tài định hướng cai quản nên không có đất cho dân chủ thực sự chăng? Những đất nước có nhiều sáng tạo, có nền công nghiệp hóa mạnh mẽ, công nghệ tiên tiến, văn minh thì y như rằng dân chúng cũng độc lập, năng động, hiểu biết đồng đều và dĩ nhiên theo nhu cầu trở thành dân chủ thực sự. Ở đó muốn cũng không có chỗ cho bọn độc tài ngu dân. Đại Hán có thể trở thành nền kinh tế nhớn hay cường quốc gì đó nhưng không thể trở thành nước dân chủ vì kinh tế nhớn dựa vào bóc lột sức lao động đơn giản xuất khẩu đồ rẻ tiền chứ không có sáng tạo hay công nghệ gì (trừ mấy công nghệ sao chép ăn cắp) cho nên dân trí vưỡn là tiểu nông lạc hậu. Xứ Lừa cũng bế tắc zậy, ngoài ra đảng quang vinh còn thấy mình cưỡi cổ đám dân đen lạc hậu mất đoàn kết vưỡn còn ngon chán nên chưa nghĩ đến chiện phải thay đổi gì cả.
Anh có vài nhời để chi bộ thấy cội nguồn sự việc liệu mà toan tính. Chứ điếu phải nghe anh phán xong thấy bải hoải bế tắc cùng đường, chân tay run lẩy bẩy chả thiết gì thì anh không hài lòng đâu

"Đừng tuyệt vọng tôi ơi đừng tuyệt vọng
Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông.."

Bao giờ cho đến tháng Mười, tháng Mười này qua đi lại đợi tháng Mười năm sau...haizz...

lúc 07:51 16 tháng 7, 2013

Dân Chủ và chỉ có Dân Chủ hóa mới đưa Việt Nam thoát khỏi bế tắc chính trị hiện thời, thoát khỏi những bệ rạc về đạo đức xã hội hiện thời.

Đó cũng là quy luật tất yếu của thời đại.

Chỉ có điều oái oăm là dân chủ mạng đang đi chệch hướng. Thay vì sâu rễ bền gốc, tạo dựng nền tảng, thế đứng tốt cho mình thì he he lại đi cố chứng tỏ mình là minh tinh dân chủ.

Càng cắm đầu cắm cổ lao như bầy kền kền vào xác thối thì càng lúc càng bê tha, bệ rạc và yếu đuối về tư duy. Rất tiếc đó lại là sự thật.

Khi đề cập tới việc phê bình dân chủ, lời giải đã có, vấn đề là chi bộ có chịu phê và tự phê như thường lệ hai không?

lúc 08:06 16 tháng 7, 2013

@Ku Hàn: cái chiện minh tinh dân chủ cũng không ra ngoài lý do cội nguồn anh nói ở trển. Đó là nhu cầu dân chủ từ những thành phần ưu tú hơn trong xã hội nhưng vưỡn không thoát ra cái tư duy chung của 1 đất nước đầy chất phong kiến, tiểu nông lạc hậu.

lúc 08:27 16 tháng 7, 2013

Thay đổi được tình thế trển là do mỗi con người theo xu thế chung dần dần nhận ra tình trạng của mình mà thay đổi, hoàn thiện tư duy và phương thức tiến hành. Chửi bới nhục mạ lẫn nhau không đem lại kết quả tích cực nào cho dân chủ cả

NôngDân
lúc 08:53 16 tháng 7, 2013

+ Đọc bài này của con Hàn, Nông dân tớ đéo hiểu gì cả!, hết “Biểu hiệu của thời kỳ tan rã và phê bình dân chủ” rồi đến “ Phê bình dân chủ “. Nhưng “dân chủ” là cái con cặc gì? thì đéo thấy định nghĩa, có phải:
- Dân chủ thì tất cả phải “của dân, do dân và vì dân” à???.
- Dân chủ là tất cả phải được “tự do” đúng không???.
+ Thực tế chúng ta đang sống trong xã hội được dẫn dắt bởi những kẻ bất tài, vô trách nhiệm, đã bỏ mặc những lãnh vực xã hội, y tế, giáo dục, đạo đức thì xuống cấp và ngày một thêm rữa nát… Thực tế đang đòi hỏi “Change We Need” có thế thôi!.
+ Đang khổ sở phải sống trong cảnh đông tàn lạnh lẽo, biết rằng một cành đào hay một con én không làm nổi mùa xuân, nhưng chí ít nó đã báo hiệu, phát tín hiệu cho chúng ta biết mùa xuân đang và sẽ đến. Như vậy một vài sự kiện, vài trang mạng, vài chục, vài trăm người cất tiếng nói, đó chính là cả một đàn én, thì chắc chắn “mùa xuân mơ ước ấy đang đến …” . Tại sao con Hàn lại cho rằng chỉ là “Là số Không to tướng, tròn trịa”?. “Vật xiền” không ra, con Hàn đang “tự diễn biến” thành Dư Luận Viên à?.

lúc 09:22 16 tháng 7, 2013

Cu Hàn định kiến mẹ rồi. Cô Uỷ gần đúng. Con mẹ Nông Dân nói hết sảy. Dcm,anh đi vật xìen đã, lát về bốc shit vả mặt cu Hàn. Dcm,anh đang ngứa chuyện nài đới.

lúc 10:39 16 tháng 7, 2013

Con người trước khi chạy nhảy đú đởn làm các trò khỉ thì cũng phải tập lẫy, bò, ngồi, đứng rồi chập chững đi, còn ngã sứt mặt chán chê. Vậy dân chủ mới lẫy, bò ku Hàn đã chửi sa sả, tát đôm đốp vào mặt thì có ổn không? Anh can ku mấy lần rồi nhưng nghe chừng nước đổ đầu vịt thì phải, nhể

Nặc danh
lúc 12:38 16 tháng 7, 2013

Địt con mẹ, Thằng cu tí, lão chính ủy, mụ Nông Dân cứ đè cổ thằng cu Hàn lồn ra mà tọng cức vầu, đúng là nước đổ đầu vịt, nói nhẹ chẳng chịu nghe, hé hé hé... Cu Hàn lồn này ăn nói bữa được bữa không, như cặc! Cứ mạnh tay vầu, không lại để cho bọn mõm chó Gú Gồ, Phọt cứt ...dụ dỗ thì lại phí. Thế nhá! Anh đi đây!
PHONG THANH DƯƠNG

lúc 12:41 16 tháng 7, 2013

@ Cô Nông dân: Cánh én chả làm nên mùa xuân. Anh nói gồi cứ cái đà nài thì lại đến lúc ới ơi Bê hung tàn ác bá thổi tắt diêm tao. Mười năm, hay hai mươi năm sau vưỡn là trẻ con đéo nhớn nổi thành người.

15 niên đi qua gồi, lũ lõ đít bù zú ạ. Tại sao vưỡn mãi là trẻ con. Quá độ Dân chủ, tạo nền dân chủ lâu vãi loằn.

Bởi vì đéo biết quý que diêm mà nhân lên thành ngọn lửa lớn, ai cũng khư khư cho gằng que diêm của mềnh là sáng nhất thì tài đéo nào có dân chủ cho nổi.

Cái cần của dân chủ hiện nai anh nhắc lại đéo phải là sự kiện - sự kiện chỉ phản ảnh một xã hội đang trên đà tha hóa, tan rã. Cái cần ở đơi là lực lượng, là động lực tư duy để mần dân chủ.

Cái đó đích thị ở mỗi công dân chứ còn địt con mẹ mỗi thằng ném gạch một ngả, gất là húng chó nhưng cuối cùng vung vít mẹ nó hết.

Tham luận nài mục đích đéo gì khác đó là việc học lấy chính trị văn minh, gom nhặt từng viên gạch nền xây nền dân chủ cho xứ Lừa.

Chi bộ đéo nghe nhời anh, nghiêm khắc nhìn lại mình thì địt con mẹ, một cánh én như anh làm thế đéo nào được mùa xuân?

Trân trọng!

lúc 12:48 16 tháng 7, 2013

ha ha...con Hàn lìn đang mớ ngủ à? 90 triệu cái tư duy dân chủ khác nhau mà đòi dân chủ ,có mà nằm mơ. Hơn nữa,ông Bê định hướng con mẹ nó hết còn đâu? Đã bảo rồi,khi và chỉ khi nền kinh tế xuống cạn đáy đi,rồi 90triệu em bắt đầu phê và tự phê,lúc đó dù kô muốn thì dân chủ sẽ tự đến. Dân oan hiện giờ mất đất đấy,kéo bè ăn vạ kiểu anh Chí đấy,mà đcm dăm ba người ủng hộ,xúi dục,với hàng ngàn kẻ đàn áp,thế là thưa dần...thưa dần ...thưa dần . Ngay cả lợi ích cốt lõi của chính bỏn còn kô ý thức được nói chi dân chủ. Khi người dân xứ Lừa ý thức được quyền công dân,lúc đó sẽ xây dựng được nền dân chủ. Còn Đảng nào lãnh đạo,anh dí buồi,miễn sao đem lại ấm no hạnh phúc xã hội công bằng cho người dân anh ưng. Chuyện đó còn xa xa là,vì rất có thể sẽ nhập vào Tàu khựa,thế giới đại đồng mà lị...

lúc 13:14 16 tháng 7, 2013

Cái lũ lõ đít nài cứ nhìn vài con én bai loạn xạ trên giời gồi bảo ấy ấy xuân đang về. Địt con mẹ ngu đéo chịu nủi. Biến đổi khí hậu mẹ nó gồi, xuân như hạ, như thu, như đông.

Anh sẽ tiếp tục gảng bài thế nài. Vụ sửa đổi Hiến Pháp là cơ hội bằng vàng để xây nền dân chủ, cơ hội mà đéo biết cơn cớ làm sao bỗng đưng Bê trao lại.

Gờ thì vì vài con lõ đít húng chó, cuối cùng tuột mẹ mất. Bao gờ, đến bao gờ mới có được cơ hội dư vầy?

Bắt đầu dư thế nài nài: Cái đầu tiên khi bắt tay vào xây nền tư duy nhân cơ hội vàng là hoạch định một chiến lược dài hơi, đi dần từng bước từ thấp đến cao. Mục đích tối cao là khai phóng tư duy chứ đéo phải phân định thắng bại với Bê (cũng oai hùng nốt)

Sử dụng nhân lực điều nghiên luôn, ngai và thường xuyên về độ phủ về sự hiểu Hiến Pháp

Bắt tai ngai vào định nghĩa khái niệm Hiến Pháp - Hiến Pháp với lập pháp quốc gia. Viết nó dễ hiểu ngắn gọn thôi, nhân gộng ga để cho bần nông lõ đít nó hiểu.

Bước thứ hai là phổ cập quyền tham gia xây dựng, phúc quyết Hiến Pháp của nhân dân oai hùng. Mở hẳn một trang web (có độ giao tiếp mạnh) giêng bàn về Hiến Pháp, lôi từng mục từng điều ga mà soi xét.

Chỗ nào vi phạm nhân quyền, chỗ nào chứng tỏ sự độc tài, chỗ nào phản tiến bộ. Bóc từng cái mà rỉa. Rỉa xong gồi thì mới bắt đầu mần đến việc sửa đổi hoặc đập béng đi làm lại.

Tức là dựa trên sức của cộng đồng (ít nhất là của trang mạng đó)- anh nói lại là dựa vào sức của cộng đồng chứ đéo phải là của một nhóm cá nhân luôn tự cho gằng mình đúng.

Gom từng điều sửa đổi đó lại xây dựng thành một Hiến Pháp đại diện. Tiến hành phúc quyết sửa đổi ngai trên chính trang web đó. Tiến hành phản biện, a, b, c các kiểu

Xong mới tiến hành đệ trình (ước vào khoảng tháng 9). Đồng thời tiên bố vì nền dân chủ vì sự phúc quyết Hiến Pháp của công dân sẵn sàng theo đuổi đến cùng. Hiến Pháp mới được ban ga, lập tức đem ga mổ xẻ, so sánh đối chiếu với Hiến Pháp của mềnh soạn thảo.

Tiên bố đéo công nhận từng điều khoản, hoặc phủ định sạch trơn tuyền bộ Hiến Pháp mới đó là tùy thuộc vào hoàn cảnh. Hoặc tiên bố: Bê đéo coi trọng quyền phúc quyết Hiến Pháp của dân, phản dân chủ đéo chịu nủi. Đó gọi là sức mạnh của giám sát xã hội.

Vươn vươn và vươn vươn.

Đéo thể mong muốn gằng Bê gập một phát ưng ngai nhưng chí ít nó là cơ hội để quảng bá, phổ quát giá trị của nền dân chủ, của sự minh bạch.

Mục đích là phổ quát các giá trị dân chủ, minh bạch hóa thông tin sử dụng sức mạnh xã hội chứ đéo phải là kéo fan để mềnh làm minh tinh.

Bỏn hấp tấp soạn mẹ Hiến Pháp mới gồi vác lên ném ngai giữa mặt Bê, kêu gọi chữ ký để minh định mình đúng. Ngược sòng đéo gì chả bại?

Tất diên trên cơ sở như vầy, chi bộ có thể rộng suy các trường hợp khác, cốt lõi vẫn là cái đầu lâu thui.

Đèo mẹ cả một đám tuyền bỏ ngốc đi cài ngọn là thế đéo nào không biết?

Hông xây được nền dân chủ, thì anh nói thật xứ Lừa chỉ có mỗi nước đi từ nền độc tài nài sang nền độc tài khác. Chi bộ vẫn chỉ là dững con Lừa cần mẫn đáng thương, chấm hết luôn và ngai.

Nặc danh
lúc 13:40 16 tháng 7, 2013

Địt con mẹ, nghe con Hàn lồn nói về dân mí chủ anh mệt mẹ hết hai cái lỗ tai. Cu này vừa ngủ gật vừa nói, hay đang nằm mơ giữa ban ngày, hay đang bị táo bón mà nói sảng, hố hố hố...!!! Mệt quá đi, Hàn lồn ơi :
" Vụ sửa đổi Hiến Pháp là cơ hội bằng vàng để xây nền dân chủ, cơ hội mà đéo biết cơn cớ làm sao bỗng đưng Bê trao lại." ( HÀN LỒN).

Cu Hàn nói về chính trị như con nai vàng ngơ ngác đạp trên đống nghị quyết, chính sách của đảng, hé hé hé...!!!

Thui trở vìa với bà Tưng cho cho nó sướng !

lúc 14:51 16 tháng 7, 2013

He he anh biết thế đéo nào cũng có con nặc danh nào đó đớp anh vì cái vụ đéo biết làm sao Bê trao cơ hội Vàng tập huấn Dân Chủ (tức là vụ mần Hiến Pháp).

Vướn đề nài bến Bựa cồng măng, tham luận gất nhiều gồi phỏng ạ!!

lúc 15:50 16 tháng 7, 2013

đã bảo dan chủ giả cày mà con Hàn nói như có that vạy? hê hê anh vãi bà Tưng luon! chỉ can y thức về quyền cong dan của mỏi ong Lừa ngai từ bay giò thui Hàn à, bỏn đẽo can biết hiến pháp con mẹ gì đau

lúc 16:07 16 tháng 7, 2013

@ Con Trần: Cái Hiến Pháp chỉ là bước đệm để thực hành quyền công dân thui.

NôngDân
lúc 21:25 16 tháng 7, 2013

+ Tưởng rằng con Hàn có phát kiến gì mới về “dân chủ”, thì ra “Bắt đầu như thế nài nài” lại là việc sửa đổi Hiến pháp, còn vạch ra bước một bước hai… chết cười!!!. Để Nông dân tớ đả thông cái đầu LỪA của cậu, nhá!!!.
- Thứ nhất: Hiến pháp không đơn thuần chỉ là đạo luật gốc ( quan niệm như vậy là dính bố nó vào bẫy của Bê). Phải quan niệm Hiến pháp là khế ước, là cam kết của những thằng quản lý ( gọi cho oai, thì chúng là chính khách ) với nhân dân, dân tộc với đất nước. Có như vậy chúng nó mới vì dân, do dân, hiểu chửa?.
- Thứ hai: Trước khi Bê khởi xướng sửa đổi hiến pháp, thì đã có nhiều tiếng nói được cất nên đòi hỏi phải thay đổi Hiến pháp như của Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ và nhiều người khác…. Nó đã làm cho Bê phát hoảng, có người của Bê từng bảo rằng đó là “hành động tự sát”. Nhưng do bị sức ép quá lớn và cho rằng tình trạng dân trí cũng thấp như Bê. Bê mới đưa ra sửa đổi, có vài đóng góp mà Bê đã quá bí, cuống bố nó nên vội quy chụp là “suy thoái”, là “ tự diễn biến” và quay lại đúng bản chất bịp bợm, dối trá vốn có.
- Thứ ba: Bản dự thảo Hiến pháp của Bê đã được bao nhiêu ý kiên chỉ ra là độc tài, là phản tiến bộ, qua từng mục được mổ xẻ. Cực chẳng đã nhiều người đã đưa ra Bản hiến pháp mới tiến bộ hơn bản của Bê nhiều ( tất nhiên nó cũng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của thời đại). Vậy con Hàn còn đòi hỏi gì nữa?.
+ Tóm lại: Đéo có gì phải lo cả, khi xuân sang thì trăm hoa sẽ khoe sắc, trời đất sẽ đẹp hơn. Khi đó chỉ tiếc cho những thằng bị nhồi nhét quá nhiều sử nhà Lừa nên đầu óc mụ mị, mất khách quan, đéo dùng được!!!. Thôi đừng ngụy biện nữa!.

nông dân nghệ an
lúc 21:48 16 tháng 7, 2013

ĐCM Cái xứ lừa hiện nay đang trong môt thời kỳ điêu linh, suy tàn và khủng hoảng mọi nhẽ. Khủng hoảng cái cặc gì ? Khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng giáo dục, khủng hoảng y tế, khủng hoảng đạo đức vv..Nhưng điều tai hại hơn cả là khủng hoảng lạnh tụ. Đã từ lâu bần nông chốc mép chúng ta mòn mỏi chờ đón hy vọng một ngôi sao có tầm, một cái đầu lâu trí tuệ nào đó vụt sáng nhưng vô vọng. Cả dân tộc này đi về đâu? Theo cụ cả chọng nhóm lò? Theo anh tư đi bắt sâu ? hay theo Kù con và thím hằng ra bờ hồ dạo mát và chưởi bậy ?kinh tế thì đéo có đáy để mà chạm cứ rơi hun hút. Thú thật anh thấy tối tăm như tiền đồ nhà chị dậu. Những điều cần tranh cãi bàn luận thì cái cô Khải thợ văn đã nói hết mẹ trong bài “Đi tìm cái tôi đã mất”. Ôi giá như cụ Phan Chu Trinh thành công thì số phận dân tộc này chẳng phải thế này đâu.Anh thật

Sông Hàn
lúc 22:03 16 tháng 7, 2013

Hehe chết mẹ cười vói tinh thần thủ dâm tinh của cô Nông Dân. Chi bộ cứ tùy ý bốc shits vả mặt cô ấy dư thường lệ.

Hoặc vả mặt anh cũng được.

Những điều anh nói là gất thật, 15 niên qua gồi, tiếng goi dân chủ ở Lừa vẫn gất yếu đuối, thiếu hẳn nội lực và nền tảng xã hội cần thiết.

Anh nói để chi bộ gõ nếu ngài mai hai ngài kia Bê sụp cáu rụp thì đó là công huân lớn của chính Bê. Còn chi bộ vẫn chỉ là con số 0 dài vô tận.

Độc tài đảng trị đổ sẽ có nền độc tài lợi ích nhóm thai thế luôn và ngai - còn khủng hơn Bê bội phần.

Còn anh, gảnh anh sẽ phân tích một vài điểm hoang đường và cả phi hiến của bản hiến pháp có giá trị tham khảo của nhóm 72 cho chi bộ chiêm nghiệm.

Đèo mẹ đem tin cái hoang tưởng đi đòi dân chủ chỉ có nước là bọn đầu lâu cắm thẳng lõ đít, đéo hơn, đéo kém.

Sông Hàn
lúc 22:07 16 tháng 7, 2013

@ cô Nông Nghệ: chính là như vậy, cả trăm niên nai xứ nài miệt mài bỏ ngốc đi tìm ngọn. Tự mình băng họai chính căn bản của mình.

Không nhanh mà hồi tỉnh thì địt con mẹ cả ngàn niên vưỡn vậy gất xứng làm nô lệ, đéo khá hơn.

lúc 22:15 16 tháng 7, 2013

Cùng là nông dân mà trình chênh nhau nhể? con nông rân nghệ đúng bản chất châu Á tiểu nông bầy đàn dư anh nói, ngồi chờ 1 nãnh tụ mặt lìn nào đó có cái đầu nghĩ thay cho cả dân tộc để bám theo cho dù cái đầu (bòi) ấy 1 ngày sẽ trở thành độc tài mới. Đm thế thì Washington chết đi nước Mỹ rắn mất đầu, hết dân chủ nhể? Còn con mẹ nông dân đéo phải nghệ an thì ti không có gì mới dưng đọc vị các mặt hàng dứt rõ ràng minh bạch, anh khen

Sông Hàn
lúc 22:22 16 tháng 7, 2013

Nói về lòng tin chi bộ là những con lạc loài lòng tin. Sẵn lòng vơ bèo bọt tép để cứu chuộc lòng tin của mình.

Căn nguyên gất đơn giản là chi bộ thiếu tri thức, thiếu niềm tin vầu chính mình. Cái đầu lâu mọc trên cổ chi bộ đích thị là thứ lạc loài vơ váo.

Chừng chi bộ có đc tri thức, có niềm tự tin di nhất chỉ di nhất bến Bựa Hantimes.

lúc 22:24 16 tháng 7, 2013

Dcm, cu Hàn làm anh chết mẹ cười,cu nói có nhiều cái khá đúng ti diên về vấn đề góp ý HP cô làm anh cười phọt mẹ cứt đái. Hố hố hố. Dcm.đợi tí cười thêm phát nữa. Há há há.

- Cu nói : Dân Chủ và chỉ có Dân Chủ hóa mới đưa Việt Nam thoát khỏi bế tắc chính trị hiện thời, thoát khỏi những bệ rạc về đạo đức xã hội hiện thời – điều nài đúng.
- Cu nói : Thiếu hẳn một bệ đỡ vững chắc – điều nài đúng.
- Cu nói : Cần tạo năng lượng dân chủ - điều nài đúng,cũng.
Nhưng cu nói vụ HP là 1 cơ hội, cu nói lõ đít Lừa cộng minh tinh dân chủ chỉ chực chại theo sự kiện,rồi rút cục tất cả chỉ là số không to tướng là cu sai mẹ rồi.

Ti diên,anh còm ở đây không phải quăng shit vầu mặt lìn của cu như con PTD be be,mà anh muốn cộng hưởng với cu về cái gọi là tạo năng lượng dân chủ,dcm,cho các con bò,các con Lừa lõ đít.
Dcm,tự cu mâu thuẫn khi cu nói vụ tham gia sửa HP là 1 cơ hội – bản thân nó là 1 sự kiện- trong khi cu lại nói : Chính Quyền mới chính là người tạo ra sự kiện một cách chủ động hay vô tình. Khi họ đã chủ động tạo ra sự kiện mà mình cứ lao đầu vào thì tất yếu chuốc lấy thất bại.- dcm,vụ HP là 1 sự kiện thì đúng rồi,nhưng làm gì có chuyện sự kiện vô tình? Chính Quyền viết hoa của cu chỉ có chủ động hoặc bị động tạo ra sự kiện từ 1 phần chính quyền không viết hoa. Dcm,chuyện HP theo anh thì đó là 1 đòn nâng bi rồi ép bi từ nhiều thế lực,chứ làm đéo gì mà cu hoắng lên cho đó là 1 cơ hội thế? Không phải kết thúc rồi nên anh nói như thánh,ngai từ đầu anh đã cười khẩy và cho rằng mọi thứ nguyễn y vân thui. Làm đéo giề có chiện đưa dao cho thằng khác đâm hử? Cứ nghe cu Tổng phán thì biết.

Cái kiến nghị 72 cùng hơn vạn chứ ký đó may là nó chìm xuồng,nếu nó lềnh phềnh thì dcm, khối em bị truy tố vì tội suy thoái đạo đức roài. Làm đéo giề có hiệu ứng xã hội ở đây,làm giề có chuyện hơn vạn chữ ký đó ủng hộ nhóm nhân xĩ hết mềnh,chẳng cứ nhóm đó mà bất kỳ nhóm nào cũng sẽ nhận được sự thờ ơ tương tự,hiện tại phản ứng đó là đương nhiên và được coi là khôn ngoan. Lý do tại sao???
Vụ HP là 1 phép thử,và mỉa mai thai ai sẽ phúc quyết nếu có quyền? Hơn 70 trẹo bần cố nông lõ đít hả? Dcm.

Tiếp đến là ai sẽ nắm ngọn cờ tiên phong cho tiến trình dân chủ,giai tầng nào sẽ là bệ đỡ được coi là vững chắc cho tiếng nói dân chủ?

Hơn 70 trẹo bần nông lõ đít hử? Nực cười,bỏn đéo biết thế nầu là dân chủ và đéo có nhu cầu về dân chủ. Công nhân hử? Đến quyền lợi của mềnh tại công đoàn còn đéo biết,biết cứt giề về dân chủ? Tư sản hử? Ngu đéo ủng hộ. Ủng hộ dân chủ lấy ai cho bỏn giấy phép đào bới tài nguyên không cần si nghĩ? Tiểu tư sản hử? Mải buôn buôn bán bán,lời lời lỗ lỗ,dở hơi mà đi tìm hiểu dân chủ. Trí thức hử? Đây là tầng lớp khả thi nhất,nhưng ngược đời thai,đây lại là giai tầng có nhu cầu dân chủ cao nhất hiện tại,còn giai tầng cần bỏn khai hóa đầu lâu là hơn 7 chục trẹo bần nông lõ đít lại đéo cần. Hố hố.Thành ga giai tầng nên khai hóa đầu lâu của đám còn lại và ủng hộ họ thì lại thành chủ thể đòi hỏi,còn tất cả đám lõ đít còn lại thành ga lực lượng ủng hộ. Thiệt đéo khác giề cái thời Cách mẹ cái mệnh trước đơi. Hế hế. Thế là lại xây nhà từ nóc à? Dcm. Khốn nạn cái thân Lừa.

( còn tiếp)

lúc 22:28 16 tháng 7, 2013

( tiếp theo)

Hóa ga,chính người thắt nút phải là người mở nút. Chỉ còn hy vọng di nhất là lực lượng cấp tiến trong chính DCS. Chỉ có giai tầng này mới đủ khả năng thay đổi,kể cả khi đơn giản chỉ là ban phát dân chủ. Còn có hy vọng lực lượng này đủ mạnh để làm điều đó hai không thì anh đéo biết,thế mới tài. Dcm, như thế cũng lại tiếp tục xây nhà từ nóc.

DCS đã hoàn thành được 1 võ công hiển hách vĩ đại cũng là bất hạnh triền miên của Lừa là đã triệt tiêu gần như huyền tuyền mọi ý thức về dân chủ của các con Lừa lõ đít,có nghĩa ( trong vô thức) DCS đã triệt tiêu mẹ sạch sành sanh ý thức phản kháng.Lừa lõ đít thành mẹ những kẻ tàn tật trong nhân quyền của chính mình – Tàn tật nài vĩnh viễn không vơi được,dcm,con An Hoàng Trung mẹ Tướng nó nói đới. Thế là công lao của tiền nhân từ thời Pháp thuộc để thức tỉnh đám lõ đít nhà quê thành công cốc mẹ. Đơi mới là số không to tướng đơi nài.

Hiện tại Lừa có 80% là nông dân lõ đít,bỏn đa phần đéo hiểu về dân chủ và cũng không có nhu cầu cứt gì về dân chủ. Bỏn chỉ quan tâm khi đất bị mất hoặc giả bỏn vưỡn théc méc tại sao đất của mềnh mà bọn kia nó bảo đất của toàn dân, bỏn tự hỏi thế là thế đéo nầu??? Nhưng nếu có chuyện cách cái mệnh xảy ra thi đơi mới là lực lượng kinh khủng nhất,nhưng tiếc thai lại đéo bâu giờ vinh quang nhất.Dcm,thế mới tài. Vậy nên, đơi là lúc mà con mẹ Nông Dân nói đúng nhất, 1 cánh én không mang lại mùa xuân thì vô số cánh én sẽ mang lại mùa xuân. Dcm,biết đâu đới,có mùa Xuân Ả Rập tập 2 thì sao.

Nhân nói tới mùa Xuân Ả Rập,dcm,có vài con đang gào lên sung sướng : chít mài chưa,cho mài chừa,hay ho gì mà đi nhập khẩu dân chủ. Dcm mấy con lõ đít mồm to óc như hột nho,nói câu nài lại tội nghiệp hột nho,cái xuống hố cả nút nài không nhập khẩu thì thằng nầu tự nghĩ ra?

Dcm, chửi phát nữa cho sướng. Dân chủ là 1 khái niệm và luôn cần quá trình vận động không ngừng. Chế độ dân chủ cần người thụ hưởng dân chủ phải luôn vận động đòi hỏi nhân quyền và tạo ra những định chế để giai tầng trị không thể phá vỡ hệ thống hoặc đánh tráo khái niệm dân chủ cũng như nhân quyền của giai tầng bị trị. Đó là lý do. Dcm,làm gì có con đường dân chủ nầu trải đầy hoa,toàn máu không chứ hoa mẹ gì. Giai tầng thống trị ngược lại luôn tìm mọi cách để giảm bớt dân chủ,đó là lẽ đương nhiên. Ngay cả Hoa kỳ,nếu họ không có 1 Hiến Pháp minh bạch,1 hệ thống luật pháp chặt chẽ cùng sự vận động đòi hỏi thực thi dân chủ thì tổng thống Mỹ đã sớm thành quân chủ độc tài mẹ lâu gồi.

( còn tiếp)

Sông Hàn
lúc 22:29 16 tháng 7, 2013

Tiếp đi.

lúc 22:33 16 tháng 7, 2013

( tiếp)

Quay lại tiến trình đấu tranh dân chủ ở Lừa, đèo mẹ,đường nào mà chả tới La Mã,có đi là có đến,cứ đi thì sẽ đến,đường này không được thì đi đường khác. Qua 1 số những hoạt động dân chủ gần đơi, thấy rằng chưa có mùa xuân,nhưng ít ra cũng có dấu hiệu mùa xuân chuẩn bị đến,sắp đến hoặc đang đến. Càng ngày người ta càng nói nhiều về dân chủ,dần dần ngưới ta sẽ hiểu về dân chủ và tự nhiên nhu cầu dân chủ là không tránh khỏi. Không biết thì phải có người nói cho biết,cái cần biết đầu tiên là quyền của mình.Chưa biết thì phải học cho biết,nên mới phải có người dạy. Về mặt này thì hình như “họ” có vẻ làm được,cho dù phương pháp không phải ai cũng tán đồng. Như co Uỷ nói : Con người trước khi chạy nhảy đú đởn làm các trò khỉ thì cũng phải tập lẫy, bò, ngồi, đứng rồi chập chững đi, còn ngã sứt mặt chán chê – anh đồng ý 2 chân luôn.

Vấn đề còn lại là tạo năng lượng dân chủ,vận động để xây dựng tư duy dân chủ hay tạo sức ép xã hội để xây dựng dân chủ thì anh đéo biết làm thế nầu. Anh chỉ biết 1 câu này,giải phóng 90 trẹo cái đầu lâu lõ đít là khó hơn lên trời,nhất là khi bỏn chỉ biết ăn có nhõn khoai mì mà cu hỏi bỏn muốn ăn cơm hay an khoai mì,thì tất lẽ dĩ là biết câu trả lời rồi. Tất cả là nhờ chi bộ khai phóng cái đấu lâu của chính mình để rồi chuẩn bị sẵn sàng cho 1 xã hội dân chủ đéo phải do chi bộ tự tạo nên. Dcm mẹ,hoàn cảnh này chỉ có mong xây nhà từ nóc mà thôi. Anh đi ngủ đơi, chào chi bộ lõ đít.

Sông Hàn
lúc 22:33 16 tháng 7, 2013

Tham luận của cô Tý có thể mần mẹ một en trai cho nó oách hí hí!!

lúc 22:55 16 tháng 7, 2013

dm cô tí, nói hay hay là, cứ mạnh dạn vả vỡ mõm cu hàn cho anh.
hố hố ^^

lúc 01:43 17 tháng 7, 2013

kham phục cu Tí !. anh nói là cu đúng là khai phóng mà chi bo ko tin. it ra cũng go gàng hon con Hàn he he. ..cu Tí number one

Nặc danh
lúc 07:44 17 tháng 7, 2013

Địt con mẹ, thằng dở hơi Cu tí nói hay còn hơn cu thần kinh Đinh Thấy Huynh nhở, anh ưng, anh khen đới!
Tiến trình dân chủ ở ta khó quá nhở? nhưng thằng Cu Tí ..." Chỉ còn hy vọng di nhất là lực lượng cấp tiến trong chính DCS" ??? Cái hy vọng này... anh e rằng nó hơi bị dở hơi ấy chứ ??? Anh cho rằng thành phần nầu trong DCS hiện nay cũng vì lợi ích nhóm là chính( Quyền lợi của vợ con ) chứ chưa thấy bọn nầu vì dân chủ độc lập tự do của đất nước là chính cả.

Á à... thằng Cu Tí bẩu " không phải quăng shit vầu mặt lìn của cu như con PTD be be " ... Địt con mẹ, anh cũng đâu muốn trét cức vầu mặt nó, chỉ muốn cho nó cảm giác mạnh để nó tỉnh ra thui.
Địt con mẹ, cu Tí phát biểu về dân chủ hơi giống ý anh đới, cứ thế nhá! Dần dần anh sẽ truyền Độc Cô Cửu kiếm cho, há há há...PTD.

lúc 22:33 17 tháng 7, 2013

thằng nào tên là Dân lên tiếng đi, anh éo phải tên Dân

lúc 17:33 27 tháng 7, 2013

Dân chủ là cái chi chi rứa,có thêm cơm bớt canh gì phần của mỗ không nhở?Đợi no bụng chút rồi ta mần dân chủ cho khỏe hỉ?

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo