Nelson Mandela qua đời?

Thứ Năm, 27 tháng 6, 20136nhận xét

Trong một bản tin ngày 26/6 Guardian Express đã làm dấy lên những tin đồn sâu sắc về việc "người tù vĩ đại" Nelson Mandela đã qua đời. 


Bài viết mang tựa đề "Nelson Mandela Life Support Shut Down as Respected Humanitarian Dies Age 94" - Nelson Mandela: rút máy hỗ trợ sự sống nhằm giúp (ông) ra đi nhẹ nhàng và bày tỏ sự tôn trọng với một biểu tượng. (ông) mất ở tuổi 94. 
Người anh hùng Nelson Mandela
Nguồn tin riêng của Guardian Express cho biết: Nelson Mandela qua đời đêm qua sau khi bệnh nhiễm trùng phổi tái phát trầm trọng. Tin đồn loang truyền khắp cộng đồng, (đã có những cáo buộc rằng) có thể giới chức Nam Phi giấu tin người anh hùng Nelson Mandela qua đời nhằm chờ đợi chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Brack Obama ngày 28/6 tới đây. Họ cho rằng đây là một "nỗ lực độc ác".

Trước khi bản tin  "Nelson Mandela Life Support Shut Down as Respected Humanitarian Dies Age 94" được xuất bản thì (ký giả) Laura Oneale, đã viết một bài báo trong đó đặt câu hỏi: có hay không việc Nelson Mandela vẫn còn sống?

Nhà chức trách đã xác nhận: Nelson Mandela đã được rút máy hỗ trợ sự sống, càng làm dấy lên những đồn đoán về sự ra đi vĩnh viễn của người tù vĩ đại này. 

Nelson Mandela là vị anh hùng trong cuộc đấu tranh nhằm xóa bỏ Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Sau khi nhận giải Nobel Hòa Bình (năm 1993) ông rút lui khỏi chính trường và sống trong sự bình lặng. Vào tháng 2 năm 2011, ông đã được nhập viện trong một thời gian ngắn nhằm điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của Quốc tế.

Tháng 12/2012 ông tái nhập viện vì căn bệnh nhiễm trùng phổi và bệnh sỏi mật. Hồi tháng 3 năm nay, Mandela cũng phải điều trị một thời gian ngắn ở bệnh viện Pretoria trước khi bình phục trở lại. Ngày 8/6 năm nay, bệnh phổi tái phát một cách tồi tệ buộc ông phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe tương đối nghiêm trọng. 

Tuy nhiên xe cứu thương chở Mandela lại mắc kẹt trên đường trong khoảng 40 phút. Điều này khiến nhiều người chỉ trích chính quyền còn Tổng thống đương nhiệm của Nam Phi ông Jacob Zuma thì khẳng định: "Có bảy bác sĩ trong đoàn xe những vị bác sỹ này hoàn toàn kiểm soát được tình hình".

Vào ngày 23 tháng 6 năm 2013 Tổng thống Jacob Zuma đã đưa ra một tuyên bố nói rằng tình trạng của Mandela là "quan trọng" với Nam Phi. Ông đi cùng với Phó Chủ tịch ANC, Cyril Ramaphosa, gặp vợ của Mandela là bà Graca Machel tại bệnh viện ở Pretoria. Họ đã cùng thảo luận về tình trạng sức khỏe của  Mandela. 

Vào ngày 25 tháng 6 năm 2013, Đức Tổng Giám Mục Cape Town là Thabo Makgoba thăm Mandela tại bệnh viện và cầu nguyện với Graca Machel Mandela. Tại thị trấn quê nhà của Mandela người ta cũng bàn tán về tình trạng sức khỏe của người anh hùng này. Nhiều người nói rằng đây là một vấn đề nhạy cảm. 

Cũng đã có những bất đồng, thậm chí giận dữ từ phía người nhà của Mandela khi thảo luận với giới chức về tang lễ của người anh hùng Nam Phi. Guardian Express khép lại bản tin bằng việc tái khải định: Nelson Mandela đã được rút các thiết bị hỗ trợ sự sống và qua đời ở tuổi 94. Việc rút máy này là nhằm giúp Mandela ra đi trong nhẹ nhàng và bày tỏ lòng kính trọng đối với một vị anh hùng - một biểu tượng của Nam Phi.

Hantimes lược dịch từ Guardian Express, tin được cung cấp từ Phước Béo blog

Cập nhật: Tin trên AFP: Hãng tin AFP đăng thông tin cho biết: Ngừng hỗ trợ sự sống cho Mandela,  Tổng thống Zuma hủy bỏ một chuyến thăm nước ngoài: Nam Phi đang chuẩn bị cho buổi sáng thứ Năm với sự ra đi vĩnh viễn của Tổng thống Nelson Mandela. Trong khi người đứng đầu nhà nước Nam Phi, ngài Jacob Zuma đã hủy bỏ chuyến đi Mozambique. Thông tin từ bài báo này cho biết văn phòng Thổng Thống Nam Phi khẳng định: Người anh hùng của cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc là "vẫn còn trong tình trạng nguy kịch,"

Xem thêm trên Vn Ex: Mandela rất nguy kịch và VNN: Nhập nhằng tin Nelson Mandela qua đời
Share this article :

+ nhận xét + 6 nhận xét

lúc 19:53 27 tháng 6, 2013

Nelson Mandela đã được rút các thiết bị hỗ trợ sự sống và qua đời ở tuổi 94. Việc rút máy này là nhằm giúp Mandela ra đi trong nhẹ nhàng và bày tỏ lòng kính trọng đối với một vị anh hùng - một biểu tượng của Nam Phi.
Thế đấy, việc giúp ông ra đi cũng là một nghĩa cử.

lúc 20:25 27 tháng 6, 2013

địt mẹ báo "Guardian Express" là báo kặc nào vậy lãnh tụ?
xưa giờ e chỉ đọc "The guardian" của thằng UK thôi, tờ "Guardian Express" này mới thành lập hồi tháng 2 năm 2012, khéo có khi đây là tờ chuyên đưa tin vờ vịt câu view ấy chứ.
bao nhiêu thằng lớn trên thế giới đéo có tin cụ thể sao cái thằng này đưa được???

lúc 20:38 27 tháng 6, 2013

"Guardian Express" này chỉ là trang tin củ khoai, nhân viên đéo có vậy mà cả đám báo vịt đua nhau lấy tin từ nó, thế là thế đéo nầu?
đến cái tên miền còn đéo ra hồn, bọn Mỹ làm web cái tên miền rất khớp với thương hiệu, như "Guardian Express" thì tên miền phải là guardianexpress.com hoặc theguardianexpress.com chứ đằng này lại là guardianlv.com há há.

lúc 20:41 27 tháng 6, 2013

Ối, anh nghe con Fs nhắc nhở vầu kiểm tra lại cũng đang ngạc nhiên vì cái tên miền hơi quái dị. Ti diên thông tin xác thực thì anh cũng không rõ lắm, mà hông phải chỉ có Lừa đâu bọn khoai tây, hàm bộ trưởng tỉnh trưởng cũng dình mà.

Ở đơi mới up thêm tin từ AFP.

lúc 21:02 27 tháng 6, 2013

trang tin dhnet.be đâu phải của AFP, nó mua tin từ AFP thôi, mà tin = tiếng Pháp đọc hiểu đéo đâu hí hí.
qua google translate thì e đọc đại thể nó nói là Nelson đang được sống hỗ trợ = máy chứ chả thấy dòng đéo nào nói là rút dây ra cho ô ấy sớm chết cả hí hí. còn trên AFP english thì hổng thấy nói về vụ Nelson này trong hôm nay.

lúc 23:03 27 tháng 6, 2013

Không có chuyện Nelson chết, CNN bên này chưa thấy nói gì, chắc tin vịt !

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo