BBC Việt nam: Ông Vương Đình Huệ 'mâu thuẫn vai trò'?

Thứ Hai, 7 tháng 1, 20130 nhận xét




Ông Vương Đình Huệ tạm thời là Bộ trưởng Bộ tài chính kiêm Trưởng Ban kinh tế Trung ương
Giới quan sát cho rằng có sự mâu thuẫn lớn giữa vai trò của ông Vương Đình Huệ trong Bộ tài chính và Ban kinh tế Trung ương trong thời điểm hiện nay.
Trả lời BBC Việt Ngữ ngày 7/1/2013, nguyên viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, ông Lê Đăng Doanh nhận xét giữa vai trò Bộ trưởng Bộ tài chính và Trưởng Ban kinh tế Trung ương có "mâu thuẫn" và sẽ gây "nhiều khó khăn" cho ông Vương Đình Huệ.
"Với tư cách là Trưởng ban Kinh tế Trung ương, ông Vương Đình Huệ có chức năng thẩm định các chính sách, quyết định được trình ra Bộ chính trị và Trung Ương." Ông Doanh nói.
"Trong khi đó ông lại tiếp tục là Bộ trưởng Bộ Tài chính, phải trình ra chính phủ các quyết sách. Các chính sách chính phủ quyết rồi lại phải trình ra Bộ Chính trị."
"Cuối cùng ông Vương Đình Huệ Trưởng Ban Kinh tế Trung ương lại phải đi thẩm định lại những gì ông Vương Đình Huệ Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trình ra chính phủ."
Theo ông Doanh, điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho ông Huệ và làm cho chức năng, nhiệm vụ của ông không được thực hiện như kỳ vọng.
"Tôi nghĩ rằng nên sớm để ông Vương Đình Huệ thôi vị trí Bộ trưởng Bộ tài chính để tập trung vào nhiệm vụ bên Ban kinh tế Trung ương," ông Doanh nói thêm.
Một ý kiến khác của tiến sỹ Nguyễn Quang A thì cho rằng việc kiêm nhiệm hai vị trí một lúc của ông Huệ "không có gì là mâu thuẫn cả".
"Ở các nước khác thì còn có thể khá là mâu thuẫn, nhưng ở Việt Nam thì không có gì là mâu thuẫn cả vì mọi thứ đều do Đảng cộng sản Việt Nam quyết định", ông A nói trong buổi phỏng vấn cùng ngày với BBC Việt Ngữ.
Hiện chưa rõ hai vai trò này của ông Vương Đình Huệ mang tính tạm thời hay sẽ còn kéo dài.

Vai trò quan trọng

"Ông Vương Đình Huệ Trưởng ban Kinh tế Trung ương lại phải đi thẩm định lại những gì ông Vương Đình Huệ Bộ trưởng Bộ tài chính đã trình ra chính phủ"
Cựu Trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương, ông Lê Đăng Doanh
Hiện có nhiều ý kiến khác nhau về tầm ảnh hưởng của Ban kinh tế Trung ương.
Ông Nguyễn Quang A khẳng định sự "giám sát" của Ban kinh tế Trung ương ở đây chỉ dừng lại ở việc tư vấn các quyết sách và không có quyền quyết định nào.
"Tất cả quyền quyết định đều phải thông qua chính phủ," ông A nói.
Tuy nhiên ông Lê Đăng Doanh cho rằng việc cố vấn cho các "chính sách lớn" là "hết sức quan trọng" vì trong quá khứ đã xảy ra nhiều quyết định với mục đích tốt nhưng đã để lại nhiều hậu quả nặng nề vì không qua nghiên cứu kỹ.
Ông cũng cho rằng tất cả các ý kiến của Ban kinh tế Trung ương sẽ được đưa trực tiếp lên Bộ chính trị, và với cơ chế hiện nay, khi quyền lãnh đạo Đảng, chính phủ là của Bộ Chính trị và Ban bí thư thì một khi Bộ chính trị, Ban bí thư đã quyết định, điều đó sẽ có hiệu lực với chính phủ.
Trả lời câu hỏi về khả năng tương trợ giữa Ban kinh tế Trung ương với Ban nội chính, đứng đầu bởi tân trưởng ban vừa được bổ nhiệm, ông Nguyễn Bá Thanh; ông Nguyễn Quang A nhận xét đó là điều "chắc chắn".
"Tôi nghĩ rằng chắc chắn có thể hợp tác với nhau, phải hợp tác với nhau vì hệ thống hiện nay tương đối phức tạp."

'Tự thay đổi mình'


Mọi đề xuất của Ban kinh tế Trung ương sẽ phải thống qua Bộ Chính Trị
Mặc dù bày tỏ quan ngại về sự kiêm nhiệm một lúc hai vị trí như hiện nay của ông Vương Đình Huệ, các chuyên gia được phỏng vấn tỏ ra khá tích cực về vai trò mới của ông.
Theo ý kiến của tiến sỹ Nguyễn Quang A, thời gian ông Huệ làm việc tại Bộ tài chính là "quá ngắn ngủi" vì mới chỉ có hơn một năm nên còn quá sớm để nhận xét gì về khả năng của ông.
Mặc dù nhấn mạnh đã có những điều mà ông Huệ "nói mà không làm được". Ví dụ như "những quyết định về giá xăng dầu" hoặc "phát biểu của ông Huệ về báo chí" không được đánh giá là tốt. Tuy nhiên ông A cho rằng ông Huệ đã có "nhiều cố gắng" và "cũng đã làm được không ít chuyện".
Ông Lê Đăng Doanh thì cho rằng việc ông Huệ được bổ nhiệm vào Ban kinh tế Trung ương là "sự lựa chọn thận trọng và có cân nhắc kỹ càng," và "tin rằng ông (Huệ) sẽ có điều kiện để làm tốt hơn, phát huy tài năng rộng hơn."
"Dĩ nhiên là trong tình hình kinh tế khó khăn, có cái ông Huệ làm được, có cái chưa được," ông Doanh nói.
"Nhưng nhìn lại cách ông Vương Đình Huệ đã tự thay đổi mình từ khi làm Tổng kiểm toán đến khi làm Bộ trưởng Bộ tài chính, tôi tiếp nhận tin ông làm Trưởng ban kinh tế Trung ương một cách tích cực."
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo