Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ: "Trung Quốc dùng vũ lực cướp đảo", "đổi trắng thay đen"

Thứ Năm, 13 tháng 12, 20125nhận xét

He he vụ báo đăng tin tàu Binh Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc cắt cáp, rồi báo chí bỗng nhiên sửa tile thành: "... làm đứt cáp" rùi có tin nói nhà chức trách tuyên bố: Tàu cá Trung Quốc chỉ vô tình làm đứt cáp. Sự vụ diễn tiến tiếp theo thật sự là hài hước.

Trước hết Ba Sàm đăng tin - Tin muốn phát điên, đại ý nói Ban TTVH Tw chỉnh đốn báo chí vì tội giật title câu view làm nghiêm trọng hóa vấn đề. Ít giờ sau BBC cũng đăng một thông tin tương tự: "Đảng nặng lời với báo vụ Trung Quốc cắt cáp". Có vẻ như dư luận mạnh mẽ quá, trong ngoài xáo xào cả lên cho nên ông Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban TTVH Trung ương đã lên tiếng thanh minh trên BBC Việt Nam.

Dưới đây là tin tức cập nhật từ BBC Việt Nam.


Đảng giải thích vụ 'chỉnh báo chí'


Ban tuyên giáo nói bản chất của vụ việc khác với lần trước đó
Người phụ trách giao ban với các báo về chuyện Trung Quốc làm đứt cáp tàu Việt Nam đã lên tiếng giảm nhẹ sự nghiêm trọng của vấn đề.
Nói chuyện với BBC vào tối muộn ngày 12/12, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nói về cuộc họp mà trong đó ông dành nhiều thời gian để phê phán các báo đài đưa tin không đúng chỉ thị:
"Không có gì to chuyện đâu, chúng tôi thỉnh thoảng ngồi lại với nhau, việc gì làm tốt chúng tôi động viên, hoan nghênh, còn khi có sơ suất thì phải tự kiểm điểm với nhau.
"Đây chỉ là trao đổi nghiệp vụ báo chí. Tôi cũng là người từng làm báo 30 năm rồi, người làm báo phải đưa tin chính xác và khách quan mới có thuyết phục được.
"Vấn đề không phải là sợ ai cả. Mình đấu tranh với người ta [Trung Quốc], sai đến đâu nói đến đó."
Trước đó có tin lãnh đạo tuyên giáo đã mạnh mẽ chỉ trích Đài Truyền hình Việt Nam, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Vietnam+, VnExpress, Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, Petrotimes và Tiền Phong.
Tiến sỹ Kỷ nói với BBC chính Ban tuyên giáo đã mời Bộ Ngoại giao tới giải thích cho các báo về diễn biến vụ việc và các báo "cần xem lại tại sao lại đưa tin không chính xác như thế".
Quan điểm chính thức của Việt Nam là hai tàu của Trung Quốc khi bị xua đuổi khỏi vùng biển của Việt Nam đã vô tình gây đứt cáp cho tàu Bình Minh.
'Làm nóng vấn đề'
Một nguồn thạo tin giải thích chiều 12/12 về chuyện tại sao Ban Tuyên giáo trung ương lại khiển trách các báo một ngày trước đó:
"Lý do chính là họ đã có chỉ đạo đề nghị các báo 'thông tin đúng bản chất sự việc, không làm nóng vấn đề, không bình luận gây căng thẳng cho mối quan hệ của hai bên và không nên để cho người dân bị kích động bởi thông tin không đúng sự thật, hoặc bị suy diễn.
"Các báo bị nhắc tên vì đã đặt tít làm nóng vấn đề."
Nguồn tin cũng cho BBC biết Đài Truyền hình Việt Nam bị nhắc nhở vì mục điểm báo với các tin liên quan tới Trung Quốc "cố tình làm không khí căng thẳng vào đúng thời điểm người dân biểu tình" ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Ban tuyên giáo được cho là sẽ có công văn gửi tới các báo và cơ quan chủ quản của họ yêu cầu giải trình và sẽ có hình thức kỷ luật các báo đưa tin không đúng chỉ đạo.
Mặc dù vậy ông Kỷ nói ban của ông chỉ "tham mưu cho Đảng và Nhà nước" trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục và nói quan niệm Ban tuyên giáo có quyền xử phạt báo chí là "cách nghĩ không chính xác".
"Chúng tôi đâu phải là cơ quan xử lý cái này đúng, cái kia sai," ông Kỷ nói.
'Đổi trắng thay đen'
Ông Kỷ cũng nhấn mạnh chuyện các báo không nên "nói vống lên hay nói quá đi" khi đưa các tin liên quan tới quan hệ Trung - Việt vì như vậy "gây bất lợi cho chính sách đối ngoại" của Việt Nam.
Vị tiến sỹ nhắc lại lịch sử của Việt Nam và nói nước này sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết để bảo vệ đất nước khỏi các "kẻ thù liều lĩnh".
"Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là vấn đề lâu dài chứ không phải một bài báo, không phải bằng lời lẽ là xong.
"Người Việt Nam chúng tôi, khi Trung Quốc thế này, thế kia, người dân có thái độ phản đối, điều đó là đúng nhưng phải đề cao đối ngoại như nguyên tắc cao nhất để có hòa bình trên nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ," ông Kỷ nói.
Trước câu hỏi về chuyện Trung Quốc tố cáo chính quyền Việt Nam nói sai sự thật liên quan tới sự cố mới nhất đối với tàu Bình Minh 02, ông Kỷ nói:
"Có một sự thật lớn lao là Hoàng Sa là của Việt Nam, đã bao đời Việt Nam cai quản với bao bằng chứng lịch sử.
"Bây giờ họ [Trung Quốc] dùng vũ lực họ chiếm và họ nói rằng là của họ.
"Bởi vậy nếu họ đổi trắng thay đen không phải là điều đáng ngạc nhiên lắm."
Lời bình của Han Times. 
Mới có biểu tình vài trăm người tham gia tại Sài Gòn và Hà Nội, ông Hồng Lỗi người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã lớn tiếng đe nẹt Việt Nam giờ đích thân một quan chức cấp cao trong Đảng - Người phụ trách lĩnh vực TTVH chính thức cáo buộc Trung Quốc cướp đảo đổi trắng thay đen.
Không biết sẽ còn có những hài hước gì từ phía Trung Quốc. Nghe đồn rằng có quan chức cấp cao của Việt Nam (hàm Bộ Trưởng) rất được lòng dân, làm rất được việc chỉ vì có tư tưởng chống Trung Quốc mà rốt cục nước này đã gây ép sức ép dư dội lên BCT Việt Nam.
Rốt cục vị Bộ trưởng kể trên phải nghỉ!
Không biết là sau cáo giác Trung Quốc ăn cướp và đổi trắng thay đen ông tiến sỹ Nguyễn Thế Ký có phải chịu áp lực gì không?
Share this article :

+ nhận xét + 5 nhận xét

Nặc danh
lúc 16:50 13 tháng 12, 2012

Nếu bị truy sát ông Kỷ hãy bắt chước ngài Đặng Hùng Võ mà chữa cháy rằng: Vào cuộc, tôi hoàn toàn bị bất ngờ vì các câu hỏi dồn ép của BBC. Khi nghe tâm tư của đồng bào mình tôi có phần chia sẻ và cảm thông nên đã lên tiếng “tố cáo quân ăn cướp, lại còn đổi trắng thay đen”, âu cũng là sự tử tế mang tính nhân văn.

lúc 09:29 14 tháng 12, 2012

Có đếu gì mà sợ, cùng lắm là ra đi như Ngài Nguyễn Cơ Thạch là cùng chứ gì. Người ra đi nhưng danh còn ở lại với đời, với dân, với nước.

NôngDân
lúc 11:27 14 tháng 12, 2012

+ Khi giao ban báo chí, Kỷ là con người của Đảng, nhưng Kỷ cũng là người từng làm báo 30 năm, nên Kỷ biết rõ nền báo chí việt nam hiện nay nó bị vo tròn, bóp méo như thế nào, ở đây Kỷ cũng muốn trải lòng mình.
+ Một bài báo bị cắt xén theo ý đồ định hướng, đọc lại ngay tác giả cũng không nhận ra đó là bài của mình thì không điên mới là lạ. Từ ngày cậu Huynh phụ trách, báo chí đã chia năm xẻ bẩy, nó đéo thèm phục vụ Đảng mà đang trở thành công cụ của các nhóm lợi ích.

lúc 07:15 19 tháng 12, 2012

Thời đại ngày nay là thời đại của bọn đi chống Bóc lột lại trở thành bọn đi Bóc lột, chúng tưởng Trời không có mắt ! Bọn tự nhận yêu nước lại trở thành bọn Bán nước !

lúc 21:30 19 tháng 12, 2012

Nhà văn Võ Thị Hảo nói: Thời đại ngày nay là cái Thời Thổ Tả !
Nhận xét này, không cần phải xét lại ! nhận xét này rất đúng ! Thời Thổ tả thì: người chết la liệt, sống dở chết dở nhiều hơn là sống được ! mà sống được cũng ăn không ngon, ngủ không yên vì đồng loại !
Bọn ăn lương Nhà nước để phục vụ nhân dân, nay đã trở thành bọn dầy đọa nhân dân ! Làm gì chúng cũng hành cho tới bến ! Tổ sư bọn hành dân, ăn cơm dân nuôi mà làm hại dân, ngu không bằng con chó ! chó còn quý chủ, Bọn này luôn cắn chủ! Chính thằng Nguyễn Bá Thanh đã nói: phải cướp sạch của các nhà đầu tư ! Thật khốn nạn !
Đảng và Nhà nước bị dân coi khinh như chó !

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo