BBC tiếng Việt: TQ 'lại cắt cáp tàu Bình Minh 02'

Thứ Hai, 3 tháng 12, 20128nhận xét




Đây không phải lần đầu tàu Bình Minh 02 bị Trung Quốc cắt cáp
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) vừa xác nhận hôm nay 03/12/2012 thông tin từ tuần trước nói một tàu của tập đoàn này lại bị Trung Quốc 'cắt cáp' hôm thứ Sáu ngoài Biển Đông.
Trả lời phỏng vấn báo Năng lượng Mới, ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông nói vụ việc xảy ra vào sáng ngày 30/11 với tàu Bình Minh 03, ở khu vực cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía Đông Nam.
Ông Phạm Việt Dũng cho hay khi tàu của Việt Nam đang di chuyển về khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ để khảo sát địa chấn thì gặp nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây:
"Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25m."
Tuần trước, hôm 30/11, khi đài BBC gọi về tìm hiểu tin này với quan chức PetroVietnam thì được họ cho hay tập đoàn này còn đang họp để xác minh thông tin nói trên.
Không phải lần đầu
Đây không phải là lần đầu tin tàu của PetroVietnam hoặc tàu do công ty này thuê bị phía Trung Quốc cắt cáp.
"Một cặp tàu kéo của Trung Quốc đã chạy qua phía sau, gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02"
Hồi giữa năm 2011 tàu địa chấn Bình Minh 02 của PetroVietnam đang tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực các lô 125, 126, 148, 149 trên thềm lục địa miền Trung của Việt Nam thì bị ba tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp.
Sự việc xảy ra hôm 26/05/2011 tại vùng biển miền Trung chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, mà PetroVietnam nói hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói một tàu thăm dò dầu khí khác của Việt Nam thuê vừa bị tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị, hai tuần sau vụ tàu Bình Minh 02.
Sau đó, sang tháng 6/2011, tàu Viking 2, chuyên khảo sát địa chấn 3D của liên doanh CGG Veritas (Pháp) được Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê lại bị tàu Trung Quốc cắt cáp.

Vụ Trung Quốc nêu lại 'đường lưỡi bò' khiến các nước trong vùng bày tỏ lo ngại
Vào sáng ngày 09/06, các nguồn tin từ Việt Nam nói một tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 6226 bị cáo buộc đã chạy với tốc độ cao ngang qua và phá hoại dây cáp thăm dò của Viking 2 "bằng thiết bị chuyên dụng", gây rối cáp khiến tàu này phải ngừng hoạt động.
Sau đó, theo người phát ngôn Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga phát biểu với báo chíhai tàu ngư chính Trung Quốc mang số hiệu 311 và 303 đã tiến vào giải cứu cho tàu cá của họ rút lui.
Vụ tàu Bình Minh 02 đã gây chấn động dư luận, và vụ việc này cũng với một loạt các vụ tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc bắn hay truy đuổi đã dẫn tới hai cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hôm Chủ nhật 05/06 năm 2011.
Kể từ đó tới gần đây, Trung Quốc không có các hoạt động tương tự trên biển nhưng đến giữa năm 2012 lại công bố mời thầu quốc tế vào một số lô dầu khí mà Việt Nam nói là nằm trên thềm lục địa của nước này.
Đáp lại hoạt động đó của nước láng giềng phía Bắc, hồi tháng 7 năm nay, PetroVietnam xác nhận họ tiếp tục khai thác dầu khí tại Biển Đông vì coi lời mời thầu quốc tế vào chín lô trên thềm lục địa mà tập đoàn Trung Quốc CNOOC đưa ra là “không có giá trị”.
Thông báo sau cuộc họp ngày 9/7/2012, lãnh đạo PetroVietnam nói họ đã gửi thư cho CNOOC và các bên mời thầu để xác nhận rằng rằng các lô mà Trung Quốc nói nằm trong thềm lục địa của Việt Nam, căn cứ vào Công ước Luật Biển năm 1982.
PetroVietnam cũng cho hay khi đó rằng họ vẫn thực hiện công tác khai thác dầu khí trong vùng Biển Đông cùng các đối tác Nga, Hoa Kỳ và Ấn Độ tại khu vực có các lô kia.
Vụ cắt cáp mới nhất cuối tháng 11 năm nay xảy ra khi đang có căng thẳng về Biển Đông sau khi Trung Quốc tung ra mẫu hộ chiếu có hình đường 'lưỡi bò' chiếm gần trọn Biển Đông.
Nhưng đây cũng là thời điểm có một loạt hoạt động ngoại giao cao cấp Trung - Việt.
Hôm 28/11/2012, Đại tướng Phùng Quang Thanh của Việt Nam đã hội đàm với Tướng Trung Quốc, ông Vương Tây Hân sang thăm Việt Nam.
Sang ngày 2/12, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Lý Kiến Quốc, Uỷ viên Bộ Chính trị và Phó Trưởng ban Thường vụ của Quốc hội nước láng giềng tại Hà Nội.
Share this article :

+ nhận xét + 8 nhận xét

NôngDân
lúc 19:05 3 tháng 12, 2012

+ Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chuyển tư cách pháp nhân của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Năm 2011 doanh thu của tập đoàn là trên 1.500 nghìn tỉ VNĐ, nó là tập đoàn có doanh thu lớn nhất. Cả ”bên ấy””bên mình” (Đảng và Chính phủ) đều kỳ vọng vào nó. Thế mà thằng bạn 4 tốt, 16 chữ vàng lại nay cắt cái này, mai phát thối cái khác, thì ra nó định bóp dái mình thật à?.
+ Đã trung thành là thế, đã dập đầu khấn lạy nó như thế, nó vẫn không tha. Nó định bắt mình làm thái thú thật à. Bố mày đéo sợ, bố mày tên Trọng lại thừa lòng tự trọng, hãy đợi đấy, bố mày chưa đâu!!!.

Nặc danh
lúc 22:38 3 tháng 12, 2012

Địt mẹ bọn tàu nài chúng mài xác định đi, bố mài điên lên bố mài kêu gọi tiết chế lòng tham thì chết mẹ chúng mài,chúng mài tưởng ngon ah,đã thế mai bố phái đồng chí Ếch sang dáo dục lòng tự chọng cho chúng mài chết con mẹ mài đi.

lúc 23:35 3 tháng 12, 2012

Hic. Em nghi các bác nhầm. Tên Chọng đéo phải Chọng Lú đâu mà là TRọng Thủy đó.

lúc 03:13 4 tháng 12, 2012

Mẹ, các cô ợ nếu mình không kéo mấy sợi cáp vớ vẩn ấy ngoài khơi được hay mình mang vào gần bờ, kéo mấy cái cào tôm, ốc, hến còn có lợi hơn. Địt, bọn nó có khoan được tí dầu nào thì bọn Lừa các cô cũng có được đéo gì ?

Cào tôm gần bờ còn được tí bỏ mồm, húng cho lắm các anh Tung cuả ý vả cho vỡ cái alô thì lấy đéo mà nhai cơm, hehe

cô Đồng cô cổ ký giấy bán òi, giờ tính lật lọng á ?

Chính Ủy
lúc 04:02 4 tháng 12, 2012

Lịt kòn mịa lũ lừa, cả đàn đông như quân Nguyên để cho mấy thằng mặt lợn 1 chữ trong đầu chả có nó bán cha cái xứ này cho bọn Khựa rồi mà vẫn loanh quanh chờ đợi bàn tán hy vọng này nọ. Hy vọng cái con kặc!
Dân 90 triệu tinh đầu đất
Nước 4000 năm vẫn hoàn ngu

Nặc danh
lúc 08:05 4 tháng 12, 2012

ấy các con lừa đừng có nóng tính mà văng tục chưởi bậy lữa, Bct và tbt đã trù liệu hết gòi, về khả năng quân sự ta đả cho đại ca ca diển tập hiệp đồng cưỡng chế từ đầu năm gòi, giáo trình biên soạn đã in xong phát cho toàn quân, về địch vận ta kêu gọi chúng tiết chế lòng tham, yêu cầu chúng phải biết tụ chọng, như thế là ta qúa mạnh gòi nhưng ma ta không đánh ngay vì như thế gây thù hằn chít,phải đấu tranh trong tình đồng chí chớ,bước đầu ta hãy nhóm lò lên, củi ướt sẻ khô và sẻ cháy hết mà.

lúc 09:12 4 tháng 12, 2012

Địt mẹ, bọn chi bộ bù zú lũ con Lừa. Chúng mài cứ ông ổng chửi thế thì làm cái đéo giề? Sâu hông tụ lại mà sang China mần cách mạng?

Bảo vệ chủ quyền bằng thứ chửi càn như chi bộ, bằng cơn xóc lọ đã nư đéo bâu giờ là phương pháp tốt nhất.

Trân trọng!!

lúc 09:31 4 tháng 12, 2012

Chi bộ cứ thử nghĩ xem nếu chi bộ có được một trang hoa ngữ như anh từng nêu ý tưởng chỉ đạo sáng soi của mềnh. Đéo cần nói giề cả chỉ cần tổng hợp các tin bài báo chí Quốc tế nói về việc tàu cá Trung quốc cắt cáp bình minh 02 thì lợi ích đã là bâu nhiêu gồi?

Địt mẹ chỉ những đứa lười như hủi, anh hùng bàn phím mới ông ổng chửi kiểu thiểu năng như vầy. Anh ghét, đèo mẹ!

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo