Để chặt đứt các nhóm lợi ích

Thứ Hai, 10 tháng 9, 20122nhận xét

Chỉnh đốn Đảng là để lấy lòng tin của người dân, dân có tin Đảng mới nắm quyền đó là chân lý, nhưng hậu chỉnh đốn Đảng sẽ là gì? Không lẽ cứ chỉnh đốn mãi? Cơ hội vượt lên chính mình xuất hiện ngay trong những thách thức tưởng chừng như cam go nhất.

Phát súng từ báo Thanh niên.
Suốt mấy tuần im lặng, thì báo chính thống bắt đầu lên tiêng. Tờ Thanh Niên bỗng phát pháo bằng bài báo mang tên “Vòi bạch tuộc lũng đoạn thị trường”. Thay vì nói ám chỉ, bài báo này đã chỉ mặt đặt tên: 
"Nhưng giới đầu cơ nào đủ vốn, đủ tiềm lực để xoay chuyển giá trên thị trường khi mỗi phiên có tới vài ngàn, thậm chí hàng chục ngàn lượng vàng được giao dịch? Chỉ có công ty đầu tư tài chính với nguồn vốn cực lớn nhờ sự "bơm" vốn từ phía sau của các NH mới đủ sức làm việc này.
Mọi chuyện càng rõ ràng hơn sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt thì 3 công ty mà ông trùm này sở hữu đều có hoạt động liên quan đến bất động sản, du lịch và vàng bạc đá quý. Hệ quả của sự thao túng này là giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới từ 1-3 triệu đồng gây rủi ro cho người mua; tạo những cơn khan hiếm giả khiến NHNN phải cho nhập khẩu vàng dù lượng vàng trong nước rất lớn, áp lực lên thị trường ngoại tệ từ việc nhập khẩu vàng... Sự rối loạn này đã tạo ra những cơ hội kiếm lợi cực lớn cho các công ty này".
Theo thông tin mà Thanh niên vừa cung cấp thì rất có thể ông Nguyễn Đức Kiên là một trong những tội phạm thâu tóm ngân hàng, thao túng thị trường vàng. Kiểm lại những thông tin bẩy hư ba thực mà Quan Làm Báo bung ra, đủ khiến cho người ta ngậm ngùi. 
Một phát pháo đầy giá trị của báo Thanh Niên, nó góp phần xé bỏ một phần sự u ám về thông tin suốt mấy tuần qua. Điều kỳ lạ là thêm một lần nữa thông tin chính thống đã gặp thông tin phi chính thống ở cùng một điểm.
Hãy còn phải chờ đợi để sự việc được minh bạch hoặc được kết luận bằng Pháp Luật nhưng chí ít chúng ta đã thêm một niềm hi vọng. Và dù còn rất mơ hồ nhưng người ta đọc được nhiều điều hữu ích từ bài báo này.
Chặt đứt các nhóm lợi ích?
Hơn sáu chục năm Đảng lãnh đạo Nhà nước chống tham nhũng (đừng đưa nhân dân vào vì nhân dân thì không thể tham nhũng được), nhưng tham nhũng ngày càng phình to, trở thành quốc nạn, thành nội xâm. Đến giờ lại xuất hiện nhóm lợi ích rồi nhóm lợi ích cố kết nhau thôn tính ngân hàng, lũng đoạn thị trường vàng…
"Lợi ích nhóm ở Việt Nam có đặc trưng là liên quan đến những người có chức, có quyền, nhất là quyền liên quan đến cán bộ, tài chính, ngân sách, đầu tư, đất đai…" (vietnamnet.vn: Để chặt đứt các nhóm lợi íchVà người ta có thể kể rất nhiều tội của "nhóm lợi ích", nhưng chặt đứt nó thế nào? Rất khó!
Cơ chế là miếng ngon không ai nỡ (và cả dám) chối từ, thậm chí họ làm mọi cách để dính được một phần trong miếng bánh cơ chế. Người tốt có thể thành xấu, cực xấu xa. Quyền lực, đồng tiền biến ngay cả con trẻ thành rồng xanh. Rồng xanh thì chuyên gây điều ác. 
Các nhóm lợi ích đan xen, giằng xé mãnh liệt lẫn nhau. Oái oăm thay mặc dù dằng xé như vậy nhưng tất cả đều có chung một mái nhà, thậm chí còn chung cả sự sống chết tồn vong. Mà nhóm lợi ích đều từ một cội cơ chế mà ra – Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị -  (Tiến sỹ Lê Đăng Doanh). E rằng cứ theo cái đà này, nhiều người sẽ nghĩ là nhóm lợi ích lớn sẽ hi sinh nhóm lợi ích nhỏ?
"Kẽ hở pháp luật" từ đâu mà ra? Nhân vô thập toàn, khó có cái gì hoàn bị cho được. Cái đáng sợ không phải là sự non kém, hay thiếu sót của nhà làm luật mà cái sợ nhất chính là nhóm lợi ích tạo ra kẽ hở luật pháp.
Ước vọng vẫn chỉ là ước vọng, thậm chí là xa xỉ. Sự nguy hiểm luôn luôn đồng hành khi anh đung đưa cùng pháp luật. Nhưng trong hành trình nhọc nhằn tiến tới một xã hội dân chủ thì bước tiến đầu tiên chính là minh bạch thông tin. Minh bạch thông tin sẽ tạo nền tảng tốt cho sự giám sát và phản biện xã hội. Các bước tiến tiếp theo còn tùy thuộc vào việc ứng xử như thế nào với phản biện và giám sát của người dân. 
Nhân dân không thể hạnh phúc hoặc buộc phải hạnh phúc khi đọc báo cáo. Và tôi anh khác nhau, sao cứ bắt tôi chỉ tin mình anh?
Chặt đứt các nhóm lợi ích hay cao hơn nữa là chỉnh đốn Đảng vẫn chỉ là thuốc trị đàng ngọn, một kiểu anh tốt hơn so với chính anh. Đừng tự làm khó chính mình trong một tương lai còn dài và điều cần nhất vẫn là tâm thế vượt lên chính mình. Cơ hội đang đến ngay từ thời điểm này, hãy biết tạo dựng những nền tảng cần thiết. 
Share this article :

+ nhận xét + 2 nhận xét

NôngDân
lúc 21:23 10 tháng 9, 2012

+ Hết “thế lực thù địch” lại đến “lợi ích nhóm” là nguyên nhân gây ra đổ vỡ kinh tế, mà không đủ dũng khí để chỉ ra nguyên nhân nó thực sự nằm ở đâu. Luôn cho rằng: “ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” là một sáng tạo, một sự đột phá về lý luận…. Trong khi đó lại luôn mong muốn các nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ, đúng là dở hơi!.
+ Hòa nhập với thế giới, thì phải để các doanh nghiệp làm ra những thứ thế giới cần mua, phải nhập những hàng hóa dịch vụ thế giới đang có. Vỗ ngực ta đây luôn chỉ đạo sát sao, thượng vàng hạ cám cái gì cũng đòi chỉ đạo. Để thị trường điều tiết, doanh nghiệp nào không đủ điều kiện sống, thì để nó chết đi cho rảnh nợ.
* Những suy nghĩ sau Nông dân tôi đã comment trên trang Anhbasam hơn một năm trước:
+ Xã hội chủ nghĩa là một hình thái xã hội mà trong đó sự sở hữu của các phương tiện sản xuất đã được “cộng đồng hóa” thuộc quyền điều khiển của toàn thể cộng đồng nhằm mục đích tiến đến sự công bằng trong xã hội, trong kinh tế.
+ Kinh tế thị trường là nền kinh tế mà trong đó người sử dụng hàng hóa, dịch vụ và những người cung cấp hàng hóa, dịch vụ tác động với nhau theo quy luật cung cầu. Giá cả sẽ xác định giá trị và số lượng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Như vậy trong kinh tế thị trường với hình thái xã hội chủ đạo là sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất.
+ Thật là lú lẫn khi muốn “trộn cám lợn” hai hình thái xã hội này để thành “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Nó sẽ cho ra các hệ quả tất yếu:
- Một là: Nhà nước dùng danh nghĩa “sở hữu toàn dân” để dựng lên hoặc bảo kê cho các băng nhóm chiếm đoạt của cải và các phương tiện sản xuất của toàn xã hội.
- Hai là: Các băng nhóm sẽ chăn nuôi quan chức và quay lại lũng đoạn các chính sách của nhà nước, bóp méo luật pháp để phục vụ lợi ích của băng nhóm mình.
- Ba là: Bất công xã hội, bần cùng hóa lực lượng lao động, bóp nghẹt mọi hình thức phản biện,sáng tạo. Kết quả sẽ ra tăng sự phản ứng và các bất ổn trong lòng xã hội.
+ Đấy mới chính là “Diễn biến hòa bình” khuyên các chuyên gia “lú lẫn “ nên nghiên cứu.
* Thời điểm này nên viết tiếp: Chặt cái gì, khi nó chính là con đẻ của thằng cơ chế.

lúc 13:59 11 tháng 9, 2012

Thế lực thù địch tiến hành diễn biến hòa bình để xóa bỏ một trong những thành trì của cách mạng thế giới, xóa bỏ một trong những chính thể ưu việt nhất mọi thời đại
Nhóm lợi ích là tự diễn biến, cơ chế sinh nhóm lợi ích nghĩa là tự đào mồ chôn chính mình.
Nguy quá trong đánh ra ngoài đánh vào chả trách nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Sự cảnh giác cao độ tương đương với lòng sợ hãi cao độ.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo