Bồi hồi đọc Phong Hóa số đầu

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 20122nhận xét


Mấy chục năm về trước, trong nhà trường vẫn còn chỉ trích Tự Lực Văn Đoàn là văn chương ủy mị, không giàu tính chiến đấu đại diện sâu sắc cho tư tưởng tư sản cái lương. Nhưng papa tôi là một người khai sáng, ông đã nói khác.

Tôi mải miết đi tìm các số báo từ thời người Pháp khai sáng, từ thời Tự lực văn đoàn với những Nhất Linh - Khái Hưng từng một thời làm mưa làm gió trên báo giới, văn đàn nước Việt. 

Bặt vô âm tín, có chăng cũng chỉ là những mảnh ghép nhỏ nhoi, hỗn độn.

Bài liên quan:

Hôm nay thì có rồi, 13 số đầu tiên của Phong Hóa đã được đăng tải dưới dạng file PDF. Đọc những số báo đó bỗng bồi hồi. 

Từ "Mấy lời kính cáo quốc dân": "Phong Hóa - Tuần Báo nay tự nhận chút đỉnh trách nhiệm sửa sang vườn cũ, cây xưa, biết cái hay thì nêu ra để người biết đó mà trau rồi, biết cái dở thì cũng nêu ra để người biết đó mà ruồng bỏ...

Đã không thiên tính lại chẳng chấp mê chọn lọc hai đường tân, cựu so sánh cho đúng hoàn cảnh hiện thời bỏ điều dở, vạch điều của lễ nghi phong tục hay để cùng Quốc dân tấn thủ thi hành...".

Rồi đến Phong Tục. Phong là gì, Tục là gì đều có biên giải cặn kẽ, lý lẽ xác đáng rõ ràng mà lời rất chân thành, yêu nước thiết tha. Chợt hỏi Trí Thức, văn nghệ sĩ ngày đó sao kiêu hãnh và giàu lòng tự hào đến vậy, trí thức bây giờ thật đáng là "cục phân".

Đâu khai phóng, còn đâu biết lựa chọn "tân", "cựu", dùng điều hay, bỏ cái dở chấn chỉnh lại lễ nghi, quốc thể. 

Báo giới hiện thời phần đa là những điều đen xằng, lố lăng... Nếu so sánh với Phong Hóa thì trước sau gần 80 năm ròng vậy mà càng đi càng thụt lùi. Thật đáng xấu hổ.

Không hiểu những người làm báo hiện thời, những nhà cầm quyền hiện thời và cả người dân đọc Phong Hóa có rút được gì, chiêm nghiệm được gì cho bản thân hay không?

Lối cũ tiền nhân đã đi, mạch tư duy, nguồn khai sáng đã mở. Vậy mà bị vùi lấp, đứt gãy hoàn toàn. Lỗi ấy tại ai? Tám mươi năm ròng rã không đi nổi một hành trình, đúng hơn càng đi càng thấy băng hoại!!

Giờ "Phong Hóa" vẫn còn rất thời sự!! 
Share this article :

+ nhận xét + 2 nhận xét

lúc 20:24 22 tháng 9, 2012

Mặc dù giá bán khá cao so với những tờ báo cùng thời (7 xu), nhưng Phong Hóa liên tục phải tăng lượng in. Báo thường in 5000 nhưng có những số phải in tới 1 vạn bản (kỉ lục lúc bấy giờ) mà vẫn bán hết veo - http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/home/.

giá đắt, in 5000 bản, thậm chí lên tới 1 vạn bản mà vẫn bán hết veo. Con số phát hành mà đến tận giờ nhiều tờ báo ở Lừa vưỡn phải mơ ước!

lúc 20:29 22 tháng 9, 2012

Lại trích tiếp từ Khoa Văn Học và Ngôn Ngữ đại học KHXH và Nhân Văn: "Dường như, những người sáng lập ra Tự lực văn đoàn không hiểu rằng cái người dân Việt Nam cần lúc này không phải là miếng cơm manh áo mà là độc lập tự do. Nội dung chính của Phong Hóa là phê phán các thói tật xã hội..."

Câu nài mới chết mẹ cười. Dân đầu tiên là phẩy mần cái ăn trước. Đéo có ăn còn cứt dân ấy mà nước với non, độc lập với tự do hố hố!!

Tiến sỹ mà nói với năng đúng là như quẹt!!

Mà cha Tiến sỹ HOÀNG VĂN QUANG - tác giả bài nài (Phong Hóa và những ước vọng xa vời) hềnh như là đéo biết viết báo, cả một bài cứ dài ngoằng ngoẵng đọc rối hết cả mắt.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo