Vietnamnet: "Tiên học lễ" bỏ hay dùng

Thứ Hai, 13 tháng 8, 20124nhận xét

Dạo nài bọn Vietnam net dở hơi dở hám, hay bày trò kinh viện không biết? Liên tục mấy tuần trời đăng bài khẩu hiệu tiên học lễ bỏ hay dùng. Có thằng còn lớn tiếng bảo, bỏ mẹ đi, dùng làm đéo giề, nó dẫn một loạt khái niệm Tây - tàu giề đó cứ như là thông tuệ minh triết lắm. 
Năm điều ông Cụ dạy là Lễ đới, chỉ có điều anh không hiểu học sinh dũng cảm thì để làm giề? À mà ông Cụ cũng không dạy học sinh Yêu gia đình, yêu cha mẹ ông bà, anh em há há!!

Tiên học lễ, một câu khẩu hiệu chìm đắm trong muôn vàn câu khẩu hiệu hữu danh vô thực ở xứ nài. Vô nghĩa lý khi xã hội chả hiểu Lễ là giề, khi mà con người - không phải hiểu là những con Lừa không biết Lễ dùng vào việc gì?

Một sự băng hoại thui chột về các giá trị, nền tảng về văn hóa. Một sự khủng hoảng lòng tin đến mức nghiêm trọng!

"Tiên học lễ", Vâng, đúng, đèo mẹ quá đúng! Chỉ có điều ai dạy Lễ cho học trò? Thật đáng tiếc, giáo viên chỉ biết ra rả những bài giảng đạo đức, những triết lý nhân sinh quan cao cả nhưng lại không hiểu Lễ là gì? Vì sao cần Lễ?

Hiểu làm sao nổi khi người lớn nói dối trẻ nhỏ, khi nhà trường nói dối học trò và khi mà vì cái dạ dày hoặc cao sang hơn là những danh hiệu nọ kia thầy cô nói dối lẫn nhau. Như thế nói Lễ với học trò sao được? 

Thoáng chút bùi ngùi nơi những người nhiệt tâm nhưng họ chính bản thân họ cũng chẳng hiểu Lễ là gì? Học sinh cần ở họ những gì? Cha, mẹ, người hướng đạo hay bạn đồng hành trên con đường tri thức.

Thế thì bỏ đi là đúng rồi! Dùng làm giề nữa? Rõ rỗi hơi, không cần thiết!
Vợ oánh chồng như thế nài thì phản cảm quá! Lễ đới

Lễ là gì? Lễ không phải bợ đít thầy cô, Lễ cũng không phải là công cụ độc tài của Khổng bạn anh. Và nếu hiểu Lễ là phép tắc quy củ giao thiệp trên dưới thì lại càng ngu xuẩn, mọi rị. Rất đơn giản Lễ là cái giề đó để ông người sống đúng với tư cách một ông người. Nghĩa là không lừa dối, ru ngủ nhau trong những giấc mơ dối trá.

Thay vì hỏi "Tiên học Lễ..." dùng hay bỏ thì trước hết các vị hãy tự hỏi rằng mình có Lễ không? Có lừa dối học trò không (dù vô tình hay hữu ý)? Ai dám trả lời rằng không? Rằng mềnh thánh thiện trong lành? 

Lễ dạy cho con người ta biết yêu chính mình, biết yêu đồng loại mềnh, biết yêu tổ quốc dân tộc mềnh, biết được các giá trị, nền tảng văn hóa của chính mềnh - nơi ta  sinh ra và nhớn khôn. Ta hài hòa chính ta quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Lễ định hình nên ta những công dân trong một quốc gia chân chính. 

Lễ không phải do Khổng bạn anh trong cơn quằn quại đau đớn mà ị ra, rất đơn giản nó là nguyên tắc sống có đạo đức của một xã hội. Khổng chỉ là người san định, biên chép lại "thuật nhi bất tác" là thế. Đương nhiên ông Tầu có giá trị Lễ của Tầu, ông Tây có giá trị Lễ của Tây, dưng tựu chung lại đều có một nguyên tắc chung đó là hành xử quan hệ giữa ông người với ông người. 

Đừng có nói với anh rằng ông Tây, ông Nhật, ông Hàn có cần Lễ đéo đâu mà xứ nó vẫn phú cường. Hồ đồ, ngụy ngôn hết sức!!! Nói một ví dụ thế nài cho dễ hiểu: Học trò xứ Hàn có ngày dành cho cha mẹ - Lễ của xứ Hàn đới. Bọn trẻ phương Tây đi nhà thờ, nghe cha xứ giảng đạo, Lễ của Tây Âu đới.

Ở xứ nài, con trẻ đi học về biết chào ông bà nhà nó, đến trường biết kính trọng thầy cô, nhớn nên nó biết yêu mảnh đất nó sinh sống, biết yêu những gì chân thật hiền hòa, hiểu các phong tục tập quán của vùng đất đó mà cư xử, sống cho hài hòa. Đó là Lễ đới!

Không cần những khái niệm quá cao vời và chả cần học sinh phải dũng cảm. Hãy để cho trẻ biết yêu thương và hiểu giá trị của tình yêu thương. Đừng hô những khẩu hiệu suông để học trò nhìn theo và bắt chước nói dối!

"Tiên học Lễ", nhưng ai, cái giề hiểu về Lễ, ai dạy về Lễ? Không có người dạy về Lễ, trên dưới đảo lộn, lừa dối lẫn nhau thì cần đéo giề Lễ, phỏng ạ? Xã hội Lừa thì bỏ Lễ đi là đúng mẹ nó gồi.
Share this article :

+ nhận xét + 4 nhận xét

Nặc danh
lúc 22:43 13 tháng 8, 2012

Ở xứ nài, con trẻ đi học về biết chào ông bà nhà nó, đến trường biết kính trọng thầy cô, nhớn nên nó biết yêu mảnh đất nó sinh sống, biết yêu những gì chân thật hiền hòa, hiểu các phong tục tập quán của vùng đất đó mà cư xử, sống cho hài hòa. Đó là Lễ đới!
............................
Những đứa trẻ biết chào hỏi, biết kính trọng, biết yêu ghét...và rèn luyện để sống cho hài hòa. Không dưng mà trẻ biết tất cả những điều đó, là có người dạy trẻ đấy (có thể ba mẹ, ông bà, thầy cô, người lớn...)
Xã hội này có thể có rất nhiều Lừa, nhiều đàn Lừa, nhưng vẫn còn Người đấy Sông Hàn ạ.

lúc 09:33 14 tháng 8, 2012

@Nặc danh: Người? Ở đâu?
Mà con nài láo dám réo cả tên lãnh tụ ra, vả vạy mồm giờ!!!

Nặc danh
lúc 11:30 14 tháng 8, 2012

@Sông Hàn: Soi gương đối diện hình hài nhé, xem Người ở đâu? Xong rồi nhìn ra bên cạnh, xung quanh bằng đôi mắt sáng, không cận, không viễn, không loạn, ắt sẽ thấy Người.
Ngoa quá, tự vả vào mồm ba cái, Nặc danh coi!

lúc 11:49 14 tháng 8, 2012

Mẹ kiếp có nhõn mỗi lãnh tụ thui, còn lại tuyền ông Lừa bà Lừa cả. Bâu gồm cả con nặc danh nói năng lảm nhảm nữa!!

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo