Án tù 30 năm cho ngư dân Trung Quốc

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 20120 nhận xét


Tin tức tổng hợp về tình hình biển Đông và những tranh chấp trên biển liên quan. Hantimes tổng hợp từ CNN, Hoàn Cầu thời báo, BBC vietnam và Đất Việt online.
1. Trong 2 ngày vừa qua, một loạt những tờ báo tên tuổi trên Thế giới đã đăng tin về việc tòa án Hàn Quốc xét xử Ngư dân Trung Quốc vì tội xâm phạm lãnh hải và giết người thi hành công vụ.
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc trong nỗ lực ngăn chặn tàu cá Trung Quốc xâm phạm Hải phận (ảnh sưu tầm).
Sáng ngày 12/2/2011, lực lượng tuần duyên của Hàn Quốc đã phát hiện ra tàu ngư nghiệp Trung Quốc đang đánh bắt trộm hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế của nước này (ngoài khơi đảo Incheon, biển Hoàng Hải). Kháng cự lại lực lượng tuần duyên của Hàn Quốc, viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc là Trần Đại Vĩ đã đâm hạ sỹ Lee (41 tuổi) tử thương, một cảnh sát tuần duyên khác của Hàn Quốc cũng bị ngư dân Trung Quốc đâm thủ dạ dày.
Phía Hàn Quốc hết sức giận dữ trước hành động này. Còn phía Trung Quốc cho rằng: “đó quả là điều không may”. Mất gần 18 tháng, tòa án dân Incheon mới đưa ra xét xử Trần Đại Vĩ.
Bắt giữ Trần Đại Vĩ (ảnh sưu tầm)
Ngày hôm qua tòa án Incheon tuyên án Trần Đại Vĩ 30 năm tù, nộp phạt 200 triệu won. Các thuyền viên trên tàu cá Trung Quốc cũng bị đưa xét xử với lời buộc tội: Chống lại lực lượng tuần duyên thi hành công vụ.
Phía Trung Quốc đã phản bác lại quyết định này, CNN dẫn lời Liu Weimin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: Trung Quốc và Hàn Quốc đã không thỏa thuận phân định vùng đặc quyền kinh tế trong vùng biển Hoàng Hải và Trung Quốc "không chấp nhận hình phạt của Hàn Quốc nơi mà pháp luật của nó chưa đạt tới”.
Tờ Hoàn Cầu hôm nay đăng bài xã luận nhan đề: “Án tù ngư dân của Trung Quốc là thiếu tính hợp pháp”. Bài báo này cũng dẫn lời Liu Weimin khi cho rằng: Hàn quốc không được quyền áp dụng luật pháp của mình trong án vụ này, lý do là: Trung Quốc và Hàn Quốc chưa ký thỏa thuận về phân định vùng đặc quyền kinh tế trên biển Hoàng Hải và “án tù này là không thể chấp nhận được”.
Hoàn Cầu thời báo đã lái sự vụ đi theo một hướng khác. Bài báo kể: Cảnh sát bờ biển Hàn Quốc đã bắt gặp thuyền đánh cá của Trung Quốc và yêu cầu phạt tiền những ngư dân Trung Quốc. Trong quá trình tranh luận, một sỹ quan đã chết khi bị đâm và người khác bị thương. Vụ việc gây chấn động phương tiện truyền thông Hàn Quốc và trong quần chúng. Sau khi sự vụ xảy ra, giới truyền thông Hàn Quốc đã mô tả ngư dân Trung Quốc như những kẻ côn đồ và là “con chó”.
Bài báo kêu gọi: “Hàn Quốc nên không được đơn phương đánh giá các trường hợp và cũng nên tôn trọng ý kiến của Trung Quốc. Sử dụng tình cảm không hợp lý trong nước để vội vàng kết luận trường hợp là không công bằng”.
2. Trong diễn tiến mới đây tàu cá Quảng Ngãi do ông Phạm Cảnh làm thuyền trường đã bị tàu hải quân Trung Quốc bắt. Phía Trung Quốc đã tịch thu 1 giàn câu bố gồm 300 lưỡi câu 50 tấn lưới ba, 1 đàn dây neo và khoảng 7 tạ cá. Sau đó tàu hải quân Trung Quốc xua đuổi tàu ông Cảnh ra khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa. Hiện tàu ông Cảnh đang trên đường chạy về đất liền.
3. Diễn tiến mới tại khu vực bãi đá ngầm Scarborough Shoal (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), phía Trung Quốc đã điều động tàu Hải giám hiện đại nhất của mình đến khu vực tranh chấp. Hiện chưa rõ hai bên Philippin và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận nào nhằm làm giảm căng thẳng xung quanh sự vụ này.
4. Liên quan tới thái độ của Nga ở Biển Đông, BBC vietnam đưa ra bài bình luận “Tính toán của Nga ở biển Đông” (thứ năm ngày 19/4).
Bài báo đăng tải ý kiển của Tiến sĩ Ian Storey (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á) và Giáo sư Leszek Buszynski (Đại học Quốc tế Nhật Bản, Niigata, Nhật) khi nói về tranh chấp biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Liệu Nga có hỗ trợ Việt Nam nếu bùng phát một cuộc chiến tranh trên Biển Đông với Trung Quốc? Giáo sư Leszek Buszynski cho rằng Nga chỉ dừng lại ở mức độ bán vũ khí cho Việt Nam, để Việt Nam gia tăng khả năng quốc phòng. Còn Tiến sĩ Ian Storey cho rằng: Nga quý cả mối quan hệ với Bắc Kinh, lẫn Hà Nội, nên nước này sẽ không hỗ trợ nhiều cho Việt Nam. Tiến sĩ kết luận: Biển Đông có vai trò đặc biệt quan trọng với an ninh hàng hải quốc tế, do vậy sẽ không ai được lợi nếu chiến tranh bùng phát. 
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo