Not Fade Away

Thứ Hai, 16 tháng 1, 20126nhận xét

Chống lại các huyền thoại về sự suy giảm của nước Mỹ


“... Người Ả Rập và người Israel từ chối hòa bình, bất chấp lời cầu xin của Mỹ. Iran và Bắc Triều Tiên bất chấp đề nghị của Mỹ rằng họ phải chấp dứt chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Trung Quốc từ chối tăng giá Nhân dân tệ. Thế giới Ả Rập quay cuồng đã thoát ra khỏi sự khống chế Mỹ. Mỗi ngày có vẻ như càng có thêm nhiều bằng chứng về sự suy giảm của Hoa Kỳ và rằng quốc gia này không thể mãi dẫn đầu thế giới”

- Not Fade Away – Trích dịch.

Khi mà kinh tế giới suy giảm, nước Mỹ chìm trong nợ công và Trung Quốc trở thành chủ nợ của Hoa Kỳ, nhiều người đã cho rằng Thế kỷ 21 là thế kỷ của người Trung Hoa – Thời đại Trung Hoa. Nhiều người Hán đã nghĩ rằng đây là thế kỷ mà họ xướng ngọn cờ vương đạo ra toàn thế giới, tái tạo lại một nước Mỹ mới, một Nhật Bản mới bên bờ Thái Bình Dương. 

Người Trung Quốc nhìn về phía Đông Thái Bình Dương và cho rằng với việc là chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, Trung Hòa hoàn toàn có thể gây áp lực cho quốc gia này. Một số người trước đây từng tham gia vụ Thiên An Môn với tư cách là những sinh viên cấp tiến đòi hỏi một nền dân chủ thực sự cho nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, thì nay quay ra thù ghét Mỹ. Họ căm ghét văn hóa phương Tây, liên tục cổ súy cho tinh thần Đại Hán.

Tuy nhiên tướng Trung Quốc, Lưu Á Châu cho rằng thể chế chính trị cho phép nước Mỹ lựa chọn được những nhân vật lãnh đạo ưu tú nhất, bản thân nền kinh tế Mỹ luôn có khả năng vượt qua khủng hoảng và giàu sức cạnh tranh. Một số nhân vật ôn hòa ở Trung Quốc cũng lên tiếng nhắc nhở: Trung Quốc không thể trở thành Mr No.

Mới đây ngày, Robert Kagan là một thành viên cấp cao trong chính sách đối ngoại tại Viện Brookings và cây viết cho tờ Bưu điện Oai sinh tơn đã cho công bố bài viết: “Chống lại các huyền thoại về sự suy giảm của nước Mỹ”.
Đây là link bài viết: Not Fade Away (Against the myth of American decline)
Viet-studies.info đăng toàn văn tại: http://viet-studies.info/kinhte/NotFadeAway_Kagan_TNR.htm
Share this article :

+ nhận xét + 6 nhận xét

Nặc danh
lúc 02:27 17 tháng 1, 2012

nền kinh tế tư bản mâu thuẫn từ trong chính nó! khi nào nó giải quyết được các mâu thuẫn đó thì nó sẽ chuyển sang 1 giai đoạn mới. cái mâu thuẫn này ở hiện tại trong chính những học thuyết kinh tế của nó. Marx đã chỉ ra rất rõ ràng. có thời gian chú nên đọc và tìm hiểu.

ps: cái thằng Kagan kia nó k biết cái gì đâu! thật! a thề!

lúc 10:35 17 tháng 1, 2012

Địt mẹ, con nài đéo hiểu gì về Mác cả - Cái đéo gì mà chả chứa đựng trong nó mâu thuẫn - Mác bạn anh nói có mâu thuẫn mới có phát triển - đại khái thế!
Kinh tế tư bản mâu thuãn từ trong chính nó. Vầy anh hỏi chú kinh tế nào đéo mâu thuẫn hả? Nhẽ Lừa quốc thiên đường, hay xứ Mẹ China?
Chú nên đọc thêm học thuyết xã hội hài hòa - CNXH Đặc Sắc Trung Quốc để thấu triệt, trước khi có dững tham luận ngu si kiểu vầy!!

Nặc danh
lúc 14:42 17 tháng 1, 2012

bó tay! chú nguy hiểm hơn anh tưởng! a xl vì đã đánh giá chú quá cao. dưng thế này nhé!

có mâu thuẫn nhưng giải quyêt được mâu thuẫn thì mới có phất triển chớ chấp nhận mâu thuẫn thì đéo có phát triển. chú làm anh nhớ tới thời còn trai trẻ của anh! đọc keynes, đọc Adam... thì thấy hay, phải lắm, dưng đọc hiểu Mác rồi thì mới thấy a chỉ là 1 thằng ngu đáng thương hại thôi chú ạ.
chú lại 1 lần nhâm lẫn đó là CS k phải là hình thái đối lập hoàn toàn với TB mà là 1 hình thái kế tục cuat TB
1 diều nữa là chú lấy KT VN bao cấp, LX thời Stalin hay khựa mà nói là CNCS thì ngu hết chỗ nói bởi chú không biết là họ áp vận dụng có dúng theo lời Mác hay không? (có ngon thì chú làm 1 bài phân tích về KTVN thời này xem sao? xem họ áp dụng Mác đúng chỗ nào? sai chỗ nào?- a thách chú)
bởi "chú nghĩa Mác là vận dung chứ k phải là để áp dụng"- a xin phép trích lời của lão già Tứ.
còn đèo mịa cái Tôn Dật Tiên thì HCM quảng cáo mãi rồi. a lạ đéo, chú lại còn mang ra dọa a! thật vãi dắm!

lúc 15:57 17 tháng 1, 2012

@Nặc danh
1. "Có mâu thuẫn và biết giải quyết nó". He he đéo bâu giờ giải quyết hết được mâu thuẫn cả - Đơn giản nó là trường tồn bất biễn, vĩnh viễn vĩnh hằng. Ông người bà người chỉ có thể nương theo nó, tùy biến dững mâu thuẫn của chính mình.
2. "...lấy KT VN bao cấp, LX thời Stalin hay khựa mà nói là CNCS thì ngu hết chỗ nói bởi chú không biết là họ áp vận dụng có dúng theo lời Mác hay không?" Anh đéo hiểu câu nài lắm, bởi ở đơi anh ko trình bày kinh tế Lừa quốc thiên đàng thời tiền 1986, càng đéo nói đến chiện nước mẹ Nga xô chỉ đơn giản là dẫn lại một tư liệu phản biện hữu ích. Vầy thui!
3. "cái Tôn Dật Tiên thì HCM quảng cáo mãi rồi. a lạ đéo, chú lại còn mang ra dọa a! thật vãi dắm!"? Anh đéo hiểu mới? Thật đới!!!

Nặc danh
lúc 18:55 17 tháng 1, 2012

a thấy chú rao giảng gì gì tinh hoa, gì gì khai hóa, a nghĩ chú nên khai hóa cho cái đầu của chú trước đã! chào thân ái và quyết thắng! =)))

lúc 20:03 17 tháng 1, 2012

@Nặc danh
Thắng đéo gì ai hả con nặc danh? Chú mài còm như kiểu được thể vầy, ông ổng mấy câu bâng quơ rùi phé chớ có đéo gì đâu mà thân ái với quyết thắng hả?

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo