Từ Kim Woo Choong, Nguyễn Hữu Chánh đến Trịnh Xuân Thanh và cách hành xử giữa các quốc gia

Thứ Bảy, 9 tháng 9, 20173nhận xét

Truy nã tội phạm bỏ trốn, các quốc gia hành xử như thế nào và phía Việt Nam đã từng hành xử ra sao? Kim Woo Choong Chủ tịch tập đoàn Daewoo danh tiếng, đến Nguyễn Hữu Chánh nhân vật bị phía Việt Nam liệt vào hạng khủng bố, và tên tội phạm Tham Nhũng Trịnh Xuân Thanh có những điểm chung gì?
Liên quan tới họ các quốc gia sẽ ứng xử ra sao?
Kỳ 1. "Mối tình" Kim Woo Choong với Việt Nam
Kim Woo Choong cựu Chủ tịch Tập đoàn Daewoo danh tiếng, một trong những người làm nên thời đại Anh Hùng tạo nên kỳ tích Hàn Quốc. Sự đời run rủi, năm 1997, khi cuộc khủng hoảng tài chính Á châu bùng phát, Chaebol Daewoon  phá sản.



Ô tô Deawoo, tivi, tủ lạnh của hãng này không thể cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản thậm chí là các sản phẩm của các Chaebol Hàn Quốc. Người anh hùng Kim Woo Choong - tác giả của cuốn sách trứ danh: Thế giới quả là rộng lớn và có quá nhiều việc phải làm - bị truy tố vì gian lận tài chính và trốn thuế.
Ông quyết định rời bỏ đất tổ, sống một đời lưu vong.
Trước đó Daewoon đã đầu tư vào Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại nước ta. Ngài Kim quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến.
Phía Hàn Quốc nhanh chóng gửi tới cơ quan An ninh Việt Nam cáo bạch tội trạng của Kim, yêu cầu an ninh Việt Nam bắt giữ nhân vật này và trao trả cho phía Hàn Quốc.
Trong một gian phòng nhỏ, vị đại tá đi lại; ông đốt thuốc liên tục. Trên mặt bàn làm việc của ông là bản đề xuất việc bắt giữ Kim Woo Choong, chưa đầy một tiếng nữa, bản đề xuất này sẽ phải trình lên Thứ trưởng về việc có thực thi lệnh bắt giữ Kim hay không.
Khói thuốc lá mờ mịt.
Thời gian cận kề! Vị đại tá ra quyết định, một quyết định có thể liên đới tới không chỉ sự nghiệp của ông mà còn cả miếng cơm manh áo của hàng chục ngàn con người, là quan hệ bang giao giữa Việt Nam với Hàn Quốc.
Dưới bản đề xuất, ông viết chỉ bốn dòng.
Dòng thứ nhất: không bắt Kim Woo Choong; phía dưới đó là ba nguyên nhân
Nếu bắt hàng chục ngàn công nhân Việt Nam đang làm việc cho Daewoo sẽ thất nghiệp.
Kim chưa từng phạm tội tại Việt Nam, ông ấy đang đóng góp cho nền kinh tế trong nước
Việt Nam Hàn Quốc chưa có hiệp định hỗ trợ pháp lý và dẫn độ tội phạm.
Thứ trưởng công an, đã chấp nhận đề xuất này. Cơ quan An ninh Việt Nam đến nói với ngài Kim về những điều mà vị Đại tá đã đề xuất lên Thứ trưởng.
Kim sống tại Việt Nam bẩy năm an toàn, yên ổn. Sau khi cố gắng tìm đường sang Pháp để gây dựng lại sự nghiệp nhưng bất thành, chán nản, Kim quyết định về lại Hàn Quốc đầu thú. Ra tù, bệnh nặng và khi xuất Viện ông nói với con trai mình rằng: Hãy đưa ta đến Việt Nam, kể cả việc khiêng ta trên một chiếc cáng.
Kim và cả con trai ông ta coi Việt Nam là quê hướng thứ hai của mình, đó là bởi ân tình sâu nặng khi Việt Nam đã bao dung ông trong những ngày lưu vong, trốn lệnh truy nã của Chính phủ Hàn Quốc. Ngược lại phía Việt Nam cũng đã thực thi những chính sách bảo hộ đối với một nhân vật không từng phạm tội tại quốc gia của mình trong khi đó mật vụ Hàn Quốc đã không tìm tới nhà ngài Kim tại Việt Nam để thực thi lệnh bắt giữ.

Quan hệ bang giao hai nước không tổn hại. 


Năm 2006, có sự vụ bắt giữ Nguyễn Hữu Chánh, phần tử lưu vong tại Hoa Kỳ nhân vật đứng đầu Chính phủ Việt Nam tự do và cũng là kẻ bị an ninh Việt Nam liệt vào phần tử Khủng bố, ban lệnh truy nã toàn cầu. Nhưng đó là câu chuyện của kỳ 2
Share this article :

+ nhận xét + 3 nhận xét

lúc 12:43 9 tháng 9, 2017

Kỳ 2 ở đâu rồi?

lúc 12:49 9 tháng 9, 2017

Chưa post, post hết lấy gì mai post? Mà có thể là ngày kia mới post, nói chung tùy hứng!

cứ đăng bài đều là được, không nhất thiết phải đăng hàng ngày

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo