Bắt giữ Nguyễn Hữu Chánh - Khi Việt Hàn thực thi Hiệp định tương trợ pháp lý.

Thứ Tư, 13 tháng 9, 20171nhận xét

Ngày 15 tháng 9 năm 2003, Hiệp định tương trợ pháp lý về Hình sự Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết. Ngày 19/4 năm 2004, Hiệp định này có hiệu lực, không ai nghĩ ra nạn nhân đầu tiên là Nguyễn Hữu Chánh. 


Nguyễn Hữu Chánh một nhân vật Chính trị Việt Nam tại hải ngoại. Sau năm 1975, ông này không di trú tại các nước phương Tây mà ở lại trong nước kiên trì theo đuổi lý tưởng chống Cộng phục quốc. Bẩy tám năm trời trời bôn ba, mưu tính, việc không thành, Chánh đào tẩu khỏi Việt Nam. Năm 1982, Chánh sang đến Phi Lộc Tân, ba năm sau sang Hoa Kỳ định cư.

Với chiến tích tại Việt Nam, Chánh nhanh chóng trở thành một ngôi sao sáng trong cộng đồng người Việt lưu vong ôm mối hoài bão phục quốc tại Hoa Kỳ. Mặc thế, Chánh nuôi mộng trở lại Việt Nam lần này là dưới một vỏ bọc khác. Một doanh nhân.

Về Việt Nam không lâu, Chánh lại bị trục suất. Trở lại Hoa Kỳ, Chánh thành lập Chính phủ Cách mạng Việt Nam tự do, Chính phủ Lâm thời tự do Việt Nam, cuối cùng là Chính phủ Việt Nam tự do. Chánh xúc tiến các hoạt động chính trị của mình trên khắp cộng đồng người Việt trong và ngoài nước. 

Để gây thanh thế, Chánh bắt chước lối làm của Việt Nam Quang Phục Hội khi xưa: đem bom đi tấn công sứ quán Việt Nam tại Cao Miên, rồi Phi Lộc Tân. Chánh lại ra sức huấn luyện một đám cảm tử, gửi về trong nước đặt bom.

Anh ninh Việt Nam liệt Chánh vào phần tử khủng bố nhưng không làm gì nổi. Người Việt lưu vong nuôi mộng phục quốc cảm thấy hả hê! Nhưng sự đời không đơn giản như Chánh và đám người Việt lưu vong kia trông ngóng. 

Đầu năm 2004, gián điệp của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã chuyển về Bộ Công An một tin tức vô cùng quý giá. Nguyễn Hữu Chánh sang Hàn Quốc để tiến hành các hoạt động gây quỹ. Ngày giờ, số hiệu chuyến bay, thậm chí cả khách sạn nơi Chánh đặt phòng, thời gian Chánh nghỉ lại ... tất cả đều nằm trên bàn làm việc của Bộ trưởng. 

Nội dung cuộc họp tuyệt mật của Chính phủ Việt Nam tự do không rõ là bằng cách nào đã đến tay An ninh Việt Nam. An ninh Việt Nam giăng sẵn lưới trời, quyết bắt cho kỳ được Nguyễn Hữu Chánh.

Một thông cáo được gửi sang phía an ninh Hàn Quốc đề nghị bắt Nguyễn Hữu Chánh, đem về Việt Nam quy án. Phía Công tố Hàn Quốc yêu cầu phải có đủ cáo trạng được dịch ra ba thứ tiếng Hàn, Việt, Anh.

Thời gian chuẩn bị cho phía Việt Nam là một tuần. 

Cơ quan an ninh Việt Nam lập án kinh tế, áp cho Chánh tội danh ... Trốn thuế. Mười mấy trang tài liệu nhanh chóng được dịch ra ba thứ tiếng rồi chuyển sang cho phía Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc có đủ tài liệu liền thực thi chức trách theo đúng Hiệp định Tương trợ pháp lý về Hình sự mà Chánh phủ nước này đã ký kết với Việt Nam.

Cảnh sát Hàn ập vào, đối chiếu vân tay, đọc cáo trạng, bắt giữ Nguyễn Hữu Chánh ngay khi ông này vừa đặt chân tới thềm khách sạn Green Grass. Sau này một cảnh sát Hàn quốc đã kể với lãnh đạo Intrepol Việt Nam: khi đó Nguyễn Hữu Chánh sợ đến độ phọt cả nước tiểu ra quần.

Chánh bị áp giải thẳng vào nhà lao.

Phía Việt Nam âm thầm đem sang Seoul năm mật vụ để áp tải Nguyễn Hữu Chánh về nước. Đội mật vụ này không vô sứ quán mà mật phục, ăn mì gói tại một khách sạn nhỏ chờ ngày lập nên chiến tích huy hoàng nhất.

Nhưng Hoa Kỳ đã can thiệp. Mật vụ Việt Nam trở về với tay không. Báo cáo lên Bộ trưởng phía Interpot có nói rằng: Không bắt được Nguyễn Hữu Chánh nhưng lần này là lần mà cơ quan cảnh sát Việt Nam oai vệ nhất. Lý do là trong tróc nã tội phạm, phía Việt Nam đã sử dụng công pháp quốc tế và hiệp định tương trợ pháp lý, dẫn độ. 

Phần Chánh, ngay tại tòa án tại thượng thẩm Hàn Quốc, phía Hàn bác bỏ việc dẫn độ một tội phạm chính trị về Việt Nam, phóng thích Chánh ngay tại tòa. Chánh thoát nạn, cũng mặt cắt không còn giọt máu, sau này cơ quan an ninh Việt Nam cho rằng sự nguy hiểm của Chánh đã không còn nữa. 
Share this article :

+ nhận xét + 1 nhận xét

tội phản quốc mà được phóng thích ngay tại tòa thì vô lý quá

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo