Nhìn về dân chủ

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 201315nhận xét

Chúng ta đều thống nhất ở một điểm đó là dân chủ hóa và chỉ có dân chủ hóa Việt Nam mới kiến tạo và mở ra cho mình cơ hội tiến đến một quốc gia thịnh vượng. 

Hãy đặt trong đầu của mình những câu hỏi: Làm thế nào để xây dựng một xã hội đa nguyên chính trị - đa đảng đối lập? Làm thế nào để có thể đưa quân đội trở về quỹ đạo Bảo vệ tôn nghiêm lãnh thổ quốc gia và bảo hộ hiến pháp? Quyền con người là gì và dân chủ là gì? Khi đặt ra những câu hỏi như vậy ta sẽ tìm ra lời giải cho lộ trình dân chủ hóa.

Đối diện thách thức
Điều đầu tiên phải xác định rõ ràng tiếng gọi về dân chủ hóa đang vấp phải một trở lực rất lớn từ chính Đảng Cộng Sản. Thẳng thắn mà nhìn nhận, Đảng CSVN là một đảng cộng sản khôn ngoan và giàu sức sống bậc nhất trong thế giới cộng sản. 

Họ xã hội hóa và phổ quát tư tưởng cộng sản với nền chuyên chính. Chính họ nắm trong tay những công cụ mạnh mẽ, khả năng áp chế kinh khủng cả về bạo lực lẫn tư tưởng. Họ có thể khống chế tư duy (tức là an ninh tư tưởng), tạo nên nỗi sợ hãi, sự rã đám lòng tin trong chính xã hội và rồi chính trong lúc đó họ lại định hướng xã hội bằng những tưởng thưởng tinh thần, những lời hứa.

Nhiều lời hứa đã hay đang theo gió bay đi, mặc thế sức sống của ĐCS quả thật là bền bỉ, đi kèm theo đó là độc tài về tư duy.

Tiếng nói dân chủ cất lên trước những yêu cầu bức thiết của thời cuộc, trước chính sự hối thúc của nhu cầu phát triển. Nhưng chính những con người được coi là hải đăng lại đang vấp phải một trở lực lớn về tư duy. 

Quá nhiều người hớn hở với mục tiêu đa nguyên đa đảng, đánh đổ Đảng Cộng Sản, cướp quyền thống trị của đảng này mà không hề ý thức rõ rằng họ phải tạo dựng một nền tảng xã hội cần thiết như thế nào? Pháp luật ra sao và hơn cả là nhận thức của người dân đến đâu.

Một vị nguyên là Phó văn phòng Quốc Hội lại đi phát biểu một cách xanh rờn rằng: Lập Hiến là quyền của quốc dân. Xin thưa rằng không phải như vậy, Hiến Pháp được xây dựng bởi đại diện của nhân dân tại Quốc Hội thông qua Hội Đồng Hiến Pháp Quốc Gia. Hiến pháp ấy được thông qua qua hai hình thức Quốc Hội hoặc người dân bỏ phiếu - trong trường hợp người dân đó là quá trình trưng cầu dân ý về Hiến Pháp.

Và cũng có những đòi hỏi rất không thực tế ví dụ: Phi chính trị hóa quân đội, quân đội không phục vụ bất cứ một lực lượng chính trị (một đảng phái) nào chỉ phục vụ quốc gia dân tộc. Họ quên đi (hoặc không biết rằng) rằng chẳng có bất cứ một quân đội nào trên thế giới là không có chính trị: Quân đội là để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo hộ Hiến Pháp. Tức là quân đội phải tuyên thệ trung thành trước Hiến Pháp - đã được toàn dân thông qua.

Đó là sự đuối kém về kiến thức nền cơ bản của những hải đăng dân chủ. Khi đuối kém về kiến thức nền dân chủ mà lại đi đòi dân chủ vô hình chung chính họ đã thổi tắt những que diêm quý giá của mình. Cần biết mình là ai, đòi hỏi (đấu tranh) vì những mục tiêu cụ thể, xác thực và đủ khả năng thực hiện, chứ không phải lao như thiêu thân vào một mớ mục tiêu rối rắm, không định hướng và quá xa vời, hư ảo.

Cơ hội vàng cho một biến chuyển về tư duy
Trong cơn bế tắc về đường lối, có thể cả trong những cuộc tranh chấp ở đỉnh cao quyền lực. Bộ chính trị ĐCS Việt Nam vô tình trao vào tay những người ủng hộ dân chủ một cơ hội vàng. Đó chính là phong trào toàn dân tham gia sửa Hiến Pháp.

Cơ hội này tưởng như đã bị thu hẹp vào tháng 3/2013 thì nó lại tiếp tục được mở rộng cho tới tận tháng 9 cùng năm. Từ việc tham gia sửa đổi Hiến Pháp, công dân nhận thức về chính mình về những quyền và nghĩa vụ của mình. Lần đầu tiên họ có thể tham gia phúc quyết, hoặc đòi quyền phúc quyết những vấn đề hệ trọng quốc gia. Lần đầu tiên quyền của họ (quyền con người, quyền công dân) được đưa ra bàn thảo và đòi hỏi được bảo hộ, tôn trọng.

Vậy thì tại sao không tận dụng, nắm bắt cơ hội này? Tại sao không để bạch hóa thông tin, tiến hành bước đầu tiên là minh bạch mọi thông tin quanh sửa đổi Hiến Pháp và lộ trình xây dựng một hệ thống pháp luật để bảo vệ Hiến Pháp?

Chúng ta thừa biết về sự không minh bạch thông tin, sự áp chế về tư tưởng tại Việt Nam và phong trào (hay tiếng gọi) dân chủ đang có cơ hội để năm lấy ngọn cờ của sự minh bạch, của sự khai phóng tư duy? Hãy đem tất cả những vấn đề như: độc quyền lãnh đạo của ĐCS, quyền con người như thế nào và phải bảo vệ ra sao? Tại sao cần đa sở hữu đất đai? Tại sao quân đội cần trung thành với quốc gia và bảo hộ Hiến Pháp. 

Hãy so sánh lịch sử Lập Hiến của Việt Nam, Hiến Pháp của các nước trong khu vực, Hiến Pháp của một số nước phát triển trên thế giới. Và lý giải vì sao họ có thể phát triển, vượt trước Việt Nam hàng chục thậm chí trên cả trăm năm.

Đừng cá nhân hóa, hãy đem tất cả những vấn đề đó lên bàn thảo luận trên một trang mạng chung thống nhất và có sự giao tiếp mạnh với cộng đồng với mục đích: nâng cao tư duy dân chủ, trưng cầu dân ý và giám sát ĐCS Việt Nam có thực sự làm theo dân nguyện không? 

Cơ hội vàng này có thể được các nhân sỹ trí thức nắm bắt, và tiến hành nó một cách hợp pháp, công khai: thảo luận thực sự với công dân và với nhà cầm quyền. Hãy biết làm việc một cách có hệ thống, khoa học, bởi chỉ có như vậy chúng ta mới làm nên cuộc cách mạng trong tư duy xua  tan đi lòng sợ hãi và chủ nghĩa mackeno.

Trong giai đoạn trước mắt trọng tâm của đấu tranh dân chủ chính là trao vào tay công dân thứ vũ khí bảo vệ hiệu quả nhất mà họ xứng đáng có được: đó là tư duy khai phóng, với sự phổ quát về quyền con người. Khi công dân sở hữu được vũ khí này thì nền móng cho một xã hội dân sự đã bắt đầu được hình thành. 

P/s: Tôi thực sự tiếc nuối về sự vội vàng, không khoa học và cả lòng tự ái con trẻ của hải đăng dân chủ - nhân sỹ trí thức. Với sự hồ đồ và cả thói gia trưởng của mình các vị đang để tuột khỏi tay một cơ hội vàng thực sự. Thời gian vẫn còn cho việc sửa sai, đừng để lỡ!
Share this article :

+ nhận xét + 15 nhận xét

Nặc danh
lúc 14:04 30 tháng 3, 2013

Anh cu Hàn cũng bày đặt bàn về dân chủ xã hội hử !!??? Tội quá con ơi, như thằng cu trên núi xuống tỉnh , thấy cái gì cũng mới cũng lạ , nói lăng nhăng , lảm nhảm người ta cười cho thúi đầu ! Thui cuôn Hàn lồn ơi , nói lăng nhăng chuyện đời cho dui đi nầu ! Há há há ...
Chán mày bỏ mẹ !

vannguyen
lúc 14:05 30 tháng 3, 2013

Tổ sư ! thời điểm này bài này coi tạm ổn , tuy hơi dài nhưng cũng le lói hướng đi . Với lão phu thì vua lồn nào chả là vua quan trọng là cần nững bộ luật Hồng Đức đi kèm , chứ bạo loạn , đảo chính rồi đẻ ra vua mới trẻ hơn nhưng chắc buồi gì đã khác trước . Một cuộc cách mạng xẽ làm mất đi vài chục niên phát triển với thiệt hại âm ỉ hàng trăm năm .
Những kẻ tự phong dân chủ đang múa may quay cuồng ngoài kia thực sự là lỗi thời , hết hạn sử dụng . Họ có kiến thức cơ bản từ những năm 70 , 80 và tài liệu học tập đến từ liên xô cùng TQ , cái nôi của tàn bạo vô nhân tính . Cộng thêm chút thành công nhỏ của cuộc sống riêng tư , những nguyên nhân đó kiến họ trở thành những kẻ hoang tưởng , tự mãn và thiêu thực tế . Đến nay dù tỏ ra rất cố gắng nhưng ảnh hưởng chỉ gói gọn trong không gian mạng với số lượng hình như đéo nhiều .
Đảng đang là cái nơi đổ rác của tất cả ai ưa chửi bới , than thở , nhưng tại sao vẫn tồn tại , vẫn cứ là thế lực đáng gờm và có vị trí thèm muốn . Đơn giản , theo lão phu ! Đảng xây bằng xương máu dân tộc , hỏi có gia đình nào ở Lừa không có người hy sinh cho Đảng , với giá quá đắt cho một món đồ như thế , vứt ngay là điều không dễ đàng và rất khó giả thích .
Dân chủ , đa nguyên ,đa đảng là cái nhiều người mơ ước , khát khao nhưng sau đó là gì tiếp thì đéo có gì là cụ thể cả . thật điên rồ khi đòi từ bỏ cái nhà đang ở để xây cái mới nhưng đéo biết cao thế nào ? rộng dài , ra sao ? Đến đây thế nào cũng có bò gào lên sao lão phu ngu thế ! vâng tôi ngu . Tôi đéo tin các anh vì các anh đéo biết cái lồn gì ngoài nhảy choi choi và chửi đổng .
Dân lao động nghèo như chúng tôi , đéo bao giờ được các anh , những con bò dân chủ , giải thích , hướng dãn , phân tích những điều mà các anh vẫn hàng ngày bi bô trên mạng . Các anh toàn tự tay cầm buồi của nhau để sóc lọ và hả hê với những cơn cực khoái rất riêng tư . Thỉnh thoảng cá anh nhìn ra cửa , xem lũ dân đen hèn hạ chúng tôi đang bươn chải và ban phát những lời khinh miệt như ngu si , hèn hạ , bẩn thỉu .. Địt mẹ các anh ! những con bò dân chủ .hố hố.

lúc 14:13 30 tháng 3, 2013

địt con mẹ, vả phát khá lên ngay. Đúng là loại lãnh tụ lừa, nó khác.

lúc 14:18 30 tháng 3, 2013

Địt con mẹ, con Văn Nguyên như thường lệ tham luận gất đúng, gất trúng. Đề nghị chi bộ nhiệt liệt like he he!!

Anh có xem qua cương lĩnh chính trị của bọn Nguyễn Gia Kiển, dù còn nhiều điều viễn mơ, dưng thứ mà bỏn có được, và định hình ga là lộ trình cho một xã hội dân sự.

Một điều đáng buồn cười cho đám lõ đít nhân sỹ chính là sớm ngài kiến nghị, cái đéo gì cũng kiến nghị, trong khi việc trước mắt còn bề bề cả núi thì lại đi nhặt rác đâu đau tha về.

Địt con mẹ, hãm thế!

lúc 14:55 30 tháng 3, 2013

Tùy nghi đi!

Bài biên nài thực tế là phần hai trong thư gửi đám Nhân sỹ lõ đít, dưng lãnh tụ đã cắt bớt một số phần công kích (sự ngu xuẩn của bỏn). Tất diên chi bộ có thể hỏi vì sâu? Đéo có gì to tát đâu, chỉ bởi, địt con mẹ cứ nhảy choi choi tát mấy lão già ấy thì cũng mỏi mẹ tay bỏ mẹ ga được.

lúc 15:47 30 tháng 3, 2013

Hienphap.net đã và đang bàn thảo dững gì mà lãnh tụ hoạch định. Nhưng nếu họ có thể làm đơn giản, khiến người ta dễ đọc hơn, dễ hiểu hơn thì gất hay!!

Bọn trí thức trong nước đúng là đám ăn hại, mất nhờ, đéo được việc gì cả.

lúc 16:52 30 tháng 3, 2013

Nếu có nút linke, anh cũng bấm cho lão vannguyen chục phát. đcm, thế mới là chi bộ sáng soi chứ.

lordoftherings
lúc 00:23 31 tháng 3, 2013

Hố hố, một lũ tự sướng, thần kinh và mất dậy!

Nặc danh
lúc 03:08 2 tháng 4, 2013

Hai ba đứa tự xóc lọ nhau ghê quá. Toàn thiên tài chưa được khai quật! hahahahhahahahaha!

văn lâm
lúc 09:14 29 tháng 6, 2013

Những nhà lãnh đạo Việt nam hiện nay thiếu TẦM nên miệng thì nói là học tập tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng ông nào cũng RUN ,cũng không dám nhắc đến cơ chế đa nguyên chính trị mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn áp dụng:

-Đảng Lao động VN ,tổ chức đại diện quyền lợi của giai cấp công nhân,lực lượng lao động chính và là động lực chính trị của xã hội.

-Đảng Dân chủ VN ,tổ chức đại diện quyền lợi giới chủ các thành phần kinh tế khác ngoài quốc doanh,giới chủ doanh nghiệp giỏi về quản trị kinh doanh,giỏi cạnh tranh và hội nhập.

-Đảng Xã hội VN,tổ chức đại diện của giới trí thức ,nguyên khí quốc gia với xứ mệnh đi trước ,dẫn dắt xã hội bằng tri thức .

Dị ứng với đa nguyên chính trị cũng đồng nghĩa kém tầm ,bảo thủ trì trệ lạc hậu và bất tuân thủ,nói gì đến việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hãy đấu tranh để sớm tái lập hai Đảng Dân chủ và Xã hội ,di sản tư tưởng quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh!

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo