Joel Brinkley – Mặc dù ngày càng thịnh vượng, khẩu vị của người Việt vẫn kỳ dị

Thứ Hai, 4 tháng 2, 201317nhận xét

Người ta nói đúng thì mềnh nên nghe, đừng quá tự tôn mà hông biết đến phải trái đúng sai.

Dân xứ Lừa nài đặc biệt tàn ác với mẹ Thiên nhiên, chỗ đéo nầu mà chặn được nước mần thủy điện thì đều chặn cả, mặc dù thủy điện là cưỡng hiếp văn hóa và tàn phá rừng kinh khủng. Chỗ đéo nầu mần được xi măng thì thảy đều phá núi, mặc dù mần xi măng trong vài chục niên ăn mẹ hết công sức tạo hóa vài tỉ năm.
Con giề ăn được, dân xứ Lừa đều ăn, cào cào, châu chấu, bọ xít, chuột, rắn, các loại nhộng, thịt chó vươn vươn đều thành món khoái khẩu. Mùa chim di trú, hông biết bao nhiêu cái bẫy được bần nông đặt ra, chim di trú thành món nhậu bình dân hay cao cấp.
Bán nhộng, photo by Sông Hàn
Lãnh tụ từng chứng kiến những con cò bị xâu qua mắt nằm bẹp trên đất, chốc chốc lại đập cánh phành phạch, nhìn rất xót ruột. Giờ thú hoang ít dần nên bọn bần nông và đám trưởng giả ở Lừa thường nhập thú hoang, kể con zúi từ Lào về coi đó như là biểu hiện của sự cao sang.
Diệt chim trời (photo by Internet)
Đã đành mỗi một vùng đất có những yếu tố văn hóa riêng, tuy nhiên kỳ dị và tàn ác với tự nhiên quá thì cũng hông nên. Cũng có một điều nữa là dân đói và tập tính như vầy nên mới mới phải đắt thú, chim hoang để bán mần xiền.
Nói về sự hung hăng, người Việt hông phải là hung hăng mà là hung hãn. Địt con mẹ động phát là múc nhâu liền huyền tuyền đéo xoắn ai cả, đã múc nhâu thì vàng thành ngói, sinh mạng người thành cỏ rác, đéo tiếc cái giề. 
Lừa thực ra là một dân tộc thực dân hoàn bị nhất trên thế giới nài, nuốt trôi đất của Chăm Pa, lấy hết Đông - Tây Nam Bộ, có thời kỳ còn kiêm tính luôn cả quá nửa Khơ Me, phân nửa nước Lào.
Nếu có dân tộc nào sẵn sàng cho Chiến tranh bất cứ khi nào thì đó là dứt khoát là Lừa. Một sự việc như cái tăm cái dằm, Lừa cũng phẫn uất thậm chí đéo từ cả thánh chiến. Lừa nghĩ thế mới là yêu nước, huyền tuyền đéo tính tới việc, quá chiến tranh mềnh được cái giề, và mất cái giề. Đại khái cứ giữ nguyên tập tính của Lừa là ổn.
May cho thế giới nài là Lừa hông có tham vọng bá chủ, kỹ năng quản lý yếu kém và bồng bột chứ hông thì nhẽ còn hơn nước Đức thời Hít le, hay nước Nhật tiền thế chiến.
Dưới đơi là bài: Mặc dù ngày càng thịnh vượng, khẩu vị của người Việt vẫn kỳ dị của  Joel Brinkley, lãnh tụ cop từ trang của Trương Duy Nhất.
Nguồn: Chicago Tribune, Diên Vỹ chuyển ngữ, 01.02.2013
Bạn không cần phải bỏ nhiều thời gian ở Việt Nam để nhận thấy những điều bất thường. Bạn không nghe tiếng chim hót, không thấy sóc leo cây hoặc chuột lục lọi trong những đống rác. Chẳng có con chó nào chạy rông.
Trên thực tế, hầu như bạn không thấy được một con thú hoang hoặc thú nuôi nào cả. Chúng đi đâu cả rồi? Bạn có thể ngạc nhiên khi biết được rằng: chúng đều bị ăn thịt cả.”
Dĩ nhiên, cũng như đa số các nước trong vùng, hổ, voi, tê giác và những động vật lớn khác đã bị bán sang Trung Quốc. Về vấn đề này, Việt Nam không phải là nước duy nhất — mặc dù Quỹ động vật hoang dã thế giới nói quốc gia này là tàn ác nhất đối với động vật hoang dã.
Nhiều báo cáo khác nhau cho thấy người Việt giết tê giác để lấy sừng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Người Trung Quốc trân quí những chiếc sừng vì phẩm chất dược liệu hoang đường của chúng — cũng như nhiều bộ phận cơ thể của những động vật quí hiếm khác.
Việc mua bán động vật có thể giải thích được sự tiệt vong của hổ, voi và những con thú lớn khác. Nhưng còn chim và chuột thì sao? Vâng, người ta cũng ăn cả chúng, như với hầu hết các loài động vật khác ở đây. Vào tháng giêng ở Đà Nẵng tôi đã thấy một người hàng rong bên vệ đường đang bán một chậu chuột chết — lông đã được vặt hết nhưng thân hình còn nguyên vẹn — sẵn sàng để nấu.
Mùa xuân trước, tổ chức Bảo tồn quốc tế đã báo cáo rằng một số loài vượn Việt Nam, là một họ hàng của giống đười ươi, “đang đứng trước thảm hoạ diệt vong” — chúng đã bị ăn thịt hết, chỉ còn lại vài con.
Những điều này đưa ra một câu hỏi thú vị. Người Việt từng ăn thịt qua nhiều thế hệ, trong khi những người láng giềng của họ ở phía tây Đông Nam Á — Cambodia, Lào, Thái Lan và Miến Điện –đa số lại không động đến thú hoang của họ.
Tại những nước trên bạn có thể thấy những đàn chim vốn đã vắng mặt ở Việt Nam, cũng như vô số chó và mèo. Ở những nơi ấy, người ta chủ yếu ăn cơm, và đa số người dân ở các nước này thức ăn của họ không có gì hơn thế.
Việt Nam luôn là một quốc gia hung hãn. Nó đã có 17 cuộc chiến tranh với Trung Quốc kể từ khi giành được độc lập hơn 1.000 năm trước và đã xâm chiếm Cambodia vô số lần và gần đây nhất là vào năm 1979. Trong khi đó, những quốc gia ở phía tây của nó đa phần là thụ động trong những thế kỷ gần đây.
Nhiều nhà nhân loại học và sử học cho rằng sự khác biệt này là từ nguồn gốc của quốc gia. Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, trong khi Ấn Độ lại ảnh hưởng nặng nề đến những quốc gia kia — hai quốc gia với đặc tính vô cùng khác biệt, ngay cả cho đến nay.
Thật rõ ràng đây là một phần nguyên nhân. Nhưng tôi còn cho rằng vì người Việt thường ăn thịt qua nhiều thế hệ, bổ sung một nguồn chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống của họ, điều này cũng giải thích thiên hướng hung hăng của quốc gia này — và tạo ra một mối tương phản rõ rệt so với các nước láng giềng của nó.
Hiện nay, món ăn được ưa chuộng là thịt chó. Trên thực tế, thịt chó thì rất đắt. Nó được xem là món đặc biệt vì được cho là chứa nhiều chất đạm hơn những loại thịt khác. Trong truyền thống người Việt, mỗi khi bị xui xẻo, bạn nên ăn thịt chó để thay đổi thời vận. Nhưng bạn không nên ăn vào ngày đầu tháng âm lịch vì sẽ làm vận may đảo ngược. Bạn sẽ gặp xui xẻo.
Nhưng giờ đây truyền thống đang đối chọi với thời buổi hiện đại — và luật lệ cũng thay đổi theo. Ba mươi năm trước, nuôi chó là phạm pháp. Chính quyền cho rằng thịt chó là một ưu tiên dinh dưỡng nên không được bỏ qua. Quan điểm này vẫn còn phù hợp, mặc dù chính quyền đã bãi bỏ điều luật trên từ nhiều năm qua.
Thực tế là cho đến nay, không là một điều hiếm hoi khi ta thấy dọc theo các xa lộ những chiếc xe vận tải chở những chú chó nằm cuộn trong những chiếc lồng chồng cao đến sáu tầng, rộng tám tầng để đưa ra chợ — tương tự như cảnh chuyên chở gà đến lò mổ ở phương tây.
Nhưng Việt Nam hiện là một đất nước đang giàu lên nhanh chóng; hơn phân nửa dân số sinh sau cuộc chiến Việt Nam (mà họ gọi là cuộc chiến tranh chống Mỹ). Thu nhập bình quân đầu người là 3.400 Mỹ kim, dù có vẻ không nhiều nhưng lại cao hơn đa số các nước láng giềng. Và một khi giới trung lưu tăng trưởng, ảnh hưởng từ phương Tây cũng tăng theo — được tiếp thu từ truyền hình, điện ảnh, Facebook, Twitter và những thứ khác.
Điều này làm nảy sinh ra việc một số người muốn nuôi giữ thú vật. Vì thế giờ đây thỉnh thoảng bạn cũng thấy được vày chú chó đang nằm trước hiên nhà ai đó — dưới con mắt đầy cảnh giác của chủ nhà. Thậm chí giờ đây khi Việt Nam đang trưởng thành và hiện đại hoá nhanh chóng, nếu một chú chó nào lang thang xa nhà, ai đó sẽ bắt cóc chúng và làm thịt.
Đến thăm Việt Nam, nhiều du khách phương Tây đã cảm thấy thất vọng. Như một blogger phưong Tây đã nhận định: “Tôi có thể thành thực nói rằng đấy làm một cảnh rùng rợn nhất mà tôi từng chứng kiến.”
Tôi hoàn toàn đồng ý
Share this article :

+ nhận xét + 17 nhận xét

lúc 12:02 4 tháng 2, 2013

Đất lành chim đậu, trời vầu đông, phương bắc rét mướt, bọn chim cò mới về Nam. Thế mà dân Lừa hớn hở căng bẫy, bắt bằng sạch, rồi xào, nấu cháo, làm xào chiên, rán đánh chén với nhau.

Thế là lý đéo giề không biết? Phàm ăn quá đi!

Lãnh tụ thường hai công cán các huyện miền núi, có khi đãi đằng đủ món cả tuần giời, rất là chán ngán, chỉ thèm cơm rau muống với cà mà cũng đéo được. Thế thì vừa lãng phí, lại vừa phá hoại cũng là điều hông nên.

Dưng mà đãi kém quá, thì nhiều thằng lại chửi là nhạt nhẽo, khinh khách, nên rốt thùng chỉ nhọc quan hàng huyện. Có huyện ở Thanh Hóa vì ham đánh chén, đãi khách mà nợ tiền quán đến tỷ mấy bạc. Chủ quái níu áo lãnh tụ bẩu: Họ nợ tôi vầy, biết làm sao làm sâu?

Lãnh tụ thiệt cũng đéo biết làm thế nầu cả?

lúc 13:00 4 tháng 2, 2013

Nhà em không có ăn tùm lum đâu lãnh tụ ạ! Ngoài bò heo gà vịt và Hải sản nhà em không đụng đũa các loại thịt khác. Bên em có mấy thằng thèm thịt chó. Về vn lén đem qua bên này ăn. Em cầu trời cho Hải quan nó tóm cổ đưa ra toà phạt cho chừa cái thói ăn tạp.

Nặc danh
lúc 13:23 4 tháng 2, 2013

cuôn Hàn , cái con ở hình 1 đầu đỏ, mình có vẩy đỏ, mặt méo đó là cun gì mậy? Có ăn được hông???

vannguyen
lúc 17:35 4 tháng 2, 2013

Chuyện ăn thú, chim ... lão bị bọn âu mỹ chửi nhiều rồi quãng 8x ,lúc đó cũng xấu hổ lắm , thật đấy . Nhưng tầm này , thằng tây nào hỏi thì lão nói luôn : Địt mẹ mày ! tính bố thế đấy . bố đéo ăn ở trên đất nhà mày , cũng đéo mời hoặc ép mày ăn ! thắc mắc gì nữa không ? Bla bal bla . Tao bận , đéo rảnh , Cảm ơn này đã cho biết ý kiến , Chào .
Chúng mày coi chó là bạn , như người ? ok . tao tôn trọng những điều đó và hứa không ăn chó của chúng mày , cũng như không làm việc đó trên đất của mày .
Tao coi chó cũng như gà vịt , đéo khác , việc ăn nó ở trên đất của tao , đó là bình thường , nếu mày không đồng ý , phản đối , chửi tao .. đó là suy nghĩ của mày . Nhân tiện , cũng khuyến cáo mày không nên tìm hiểu về nó trên đất của tao . cảm ơn mày lần nữa vì đã cho biết ý kiến .
Lão phu toàn làm thế với tây đấy ! Bất kỳ ai . tin hay không , hoặc làm theo đều nằm ngoài trách nhiệm của lão phu . Đéo liên quan . hố hố .

lúc 17:40 4 tháng 2, 2013

Cứ đến tết lại bàn cái chuyện ăn, công nhận dân nước mình là tạp ăn vô địch. Trước nhà đói mới xơi rắn, rùa, cua, ếch... nai thì đến tiến sĩ cũng xơi. Chẳng cần biết nó bổ béo ra sao, chỉ lấy điều quý hiếm ra mà trọng.
Còn cái thói hung hãn côn đồ, ấy là cái nền văn minh trâu nước.

lúc 17:47 4 tháng 2, 2013

Cái việc ăn thịt chó hai không thịt chó đéo quan trọng, lãnh tụ dù hông khoái thịt chó lắm dưng nếu thằng nầu tốt mời lãnh tụ vẫn bú như thường. Chỉ có điều tiệt đối đéo bâu giờ chó nhà, hai đãi bạn bằng thịt chó cả.

Lãnh tụ bú thịt chó được, dù thấy nó cũng đéo bằng được thịt ông lợn, hai ông gà, dưng lãnh tụ cũng con ông cún là bạn.

Chơi đùa với ổng rất vui hí hí!!

Thịt chó lúc nầu là ngon nhất, chi bộ biết hông? Cầy tơ là cái đéo giề biết hông? Chi bộ, bú thịt chó tì tì dưng làm đéo giề có con nầu chó thế nầu thì ngon? Ông chó bà chó nên mần thịt khi nầu?

Có câu gà lấm lưng, chó sưng bím là vầy. Nghĩa là gà phải lúc nó đã chịu trống, bị trống đạp thịt mới ngon (trống đạp nên lấm lưng); chó đến lúc động dục, bím nó sưng lên thì thịt mới ngọt.

Cầy tơ nghĩa là cầy đang mùa động dục hiểu chửa? Nghe thì he he hơi tàn nhẫn, nhưng quả thực là vầy.

Lãnh tụ thậm ghét việc bắt giết, nhậu tràn lan chim di trú. Cứ cái đà nài xứ Lừa đéo phải là nơi đất lành mà thành mẹ nơi đất ác (ít nhất là với loài chim) mà thịt bỏn thì ngon lành đéo giề đâu mà cứ hớn hở thế nhể?

lúc 17:55 4 tháng 2, 2013

@ Con Cùn: Thiệt ra mỗi xứ có một nét văn hóa riêng, con Văn Nguyên mồm lồn nó thèm bú thịt chó thì đéo thể nầu ở bên bển mà giết ổng mần thịt cho được. Thứ nhất là chó của bỏn đéo ngon, thứ nhì là nhập gia tùy tục. Con mồm lồn ấy thèm thịt chó he he tuyền về Lừa bú trộm thuôi he he!!

Có chiện dân Lừa ở bên Nga, ra quảng trường thủ đô xứ đới, xắm theo cái gậy, bao tải và ít bột bánh mỳ, lừa cho ông bồ câu bay xuống, gồi đập chết đút bao tải mần thịt.

Chiện đó hông rõ thực hư thế nầu, nhưng nếu có thật thì thực là điếm nhục, đáng xấu hổ.

Về bài biên của Joel Brinkley, có một số nét hông đúng, nhưng cái giề nó nói đúng thì mềnh nên tiếp thu mà sửa đổi. Đừng đổ thừa văn hóa văn veo xứ tao nó vầy. Địt con mẹ, bẩu thủ thế khi nầu mới tiến bộ.

Đương diên cũng đừng dư lãnh tụ bị con Văn Nguyên bốc shit vả mồm vì tội đéo công chính với con Bồn mặt lồn trâu hí hí.

Cái tạp ăn của dân Lừa nó hông khác giề phá hoại, phá hoại trên mọi phương diện, mà tàn ác với mẹ tự nhiên thì tự nhiên đéo dung chứa đâu.

lúc 18:05 4 tháng 2, 2013

Con vannguyen cũng có thời xấu hổ đó thôi !?xơi thịt chó thì cũng thường thôi éo tính. Những món như tay Gấu, bào thai Nai... kia mới đáng kể.

vannguyen
lúc 18:51 4 tháng 2, 2013

Nếu nhìn kỹ kẻ ăn chim muông , thú rừng thì họ cũng không thuộc số đông , không nhu cầu thường xuyên theo kiểu thịt gia cầm . chủ yếu là thử tí xem sao, lâu lâu làm bữa cho nó lạ , hoặc đói quá đéo có gì để ăn...
Còn những kiểu ăn để bổ , như tê giác, tay gấu , thai nai , xương hổ , ngựa , củ lồn củ cặc .. thì lại khác . họ đa số thu nhập khá , có điều kiện nhưng may là đéo đông vì thế đối phó đám này là ra luật phạt nặng kẻ tiêu thụ . Bọn chúng có tiền mà , phạt vô tư , đéo sợ cù nhày , chày bửa ...
Nếu muốn bỏ hẳn kiểu ăn chim thú thì cũng khó , vì nó thuộc mẹ nó văn hóa rồi và đã truyền qua nhiều đời . cần tôn trọng tính lịch sử của nó .

lúc 18:54 4 tháng 2, 2013

He he con văn nguyên đéo biết gồi, mùa chim di trú ở đất Nghệ nài, nhậu thịt chim bềnh thường gất. Đéo cần thiết phải là quá cao sang giề đâu. Đại khái nủi hứng ra chợ mần vài chục khìn là có món xáo chim giời gồi.

lúc 23:39 4 tháng 2, 2013

ở Thụy Điển ng ta khai thác 1 hecta rừng là phải trồng mới 3ha khác,
ng Nhật thì "Vì sao trên những cánh đồng ở Nhật luôn còn một góc nguyên, không thu hoạch? Không ai bảo ai, những nông dân Nhật không bao giờ gặt hái toàn bộ nông sản mà họ luôn “để phần” 5-10% sản lượng cho các loài chim, thú trong tự nhiên.
ng Mỹ thì 1 lần đi săn cá ngừ ngoài biển, họ câu chỉ đc câu tối đa 2 con, mỗi con nặng khoảng 200kg, bán đc 10 ngàn USD là hết, săn thêm mang về bến tàu ng ta phạt lè lưỡi.
còn trên BBC có quay bộ tộc gì đó ở Madagascar, họ săn cá mập, nhưng khi bắt được thì sẽ thả con nhỏ, để còn mai mốt có cái mà săn.
Lừa ta + bác China săn tiệt, mạnh ai nấy ăn, đèo mẹ lông lỗ k thể tả.

lúc 23:40 4 tháng 2, 2013

ới mà em mua nhộng mũ đỏ, áo đầy trái tim, mồm méo ở trên kia là con Dở nhà Hàn à hố hố.
xơi em ấy luôn đê.

lúc 00:45 5 tháng 2, 2013

Khốn nạn cái thân anh. Bài biên và cồng của anh thì có quá nhiều con lõ đít bẩu là bắt chước học theo phẹt liệt. Đmc đúng là đám tầm nhìn hạn chế, đầu óc thiểu năng. Cw ẻn nầu có gái thì lũ lõ đít lại bảo vợ lãnh tụ. Vợ lãnh tụ mà vầy à, phải xinh bằng ba bằng bốn bấy nhiêu mà lãnh tụ còn đéo ngó nữa là.
Vợ lãnh tụ há? Xinh cực, ngoan và cực đảm mỗi tội hay oánh lãnh tụ thui.

lúc 12:39 5 tháng 2, 2013

à còn mấy cái màn chặt đào rừng về chơi Tết nữa, đèo mẹ phá hoại cây cảnh đến thế là cùng.
cái sĩ bọp zòi bọ muốn thể hiện mình của "1 bộ phận k nhỏ" dân chúng vẫn thế, rầu thật.
mai này con cháu có muốn coi rừng nguyên sinh chắc phải qua Amazon quá.

Nặc danh
lúc 05:21 9 tháng 2, 2013

Đệt mịa! Cái danh pu li dơ pu li giếc gì đó to vật vãi, làm lắm thằng ức mà đóe dám cãi, lại thêm cái bọn chi bộ lìn này, anh cứ có cảm giác chỉ chực đợi có bài Việt Nam ri tê này nọ là hùa vào ok yes yes (?!)

Mẹ nó! Không tự tôn dưng cơ mà cũng đừng có tự ti chớ!!!

Anh rằng, bận trước có quẹo dô làng mần việc quan, trưa nắng, anh đi từ đường bê tông ra đến đường đất, y như là đi đến đâu chó nó sủa đến đấy. Run bỏ mẹ, chỉ sợ bọn dân ngu cu đen nó nghĩ mềnh trộm chó, chỉ cần một thằng hô hoán thì xong một đời anh hùng.

Anh có phòng nhì, duy trì ko lâu dài lắm chỉ bởi vì mỗi lần đi dzô xóm ẻm là xe anh lại cán cứt chó.

Dân Lừa mà ko có cái đức tính "hung hãn" thì bi chừ chi bộ đang sinh hoạt dưới cờ của Tập Lọ hoặc đã là dân EU he he!

Lão Joel ọe bài viết này với một cái nhìn thiên kiến khá nặng, lại có hơi hướm của cái bọn thích đi áp đặt văn hóa, truyền bá văn mênh hẹ hẹ! Dợn một cái là, thế kỷ 21 rồi mà quân ta nhiều thằng vưỡn như đang ở kỳ Pháp thuộc.

Nhân tiện, chi bộ đứa nào biết dạy anh cái, bọn Cam Bốt Lào Thái Miến bao đời này tuyền là cơm với rau thôi hả?

Nặc danh
lúc 05:37 9 tháng 2, 2013

Quên! anh cười vào mẹt chi bộ, đéo hiểu được tính đúng đắn của quy định chó mèo chánh chủ hẹ hẹ..

lúc 07:59 9 tháng 2, 2013

@Nặc danh

Nghe đâu dân vịt phản đối mạnh quá, tòa báo kia đã phải xin lỗi rồi. Nó cũng nhận là bài đó chưa đủ chỉ tiêu báo chí, có dân nào chỉ ăn canh rau cho được. Nói về ăn cũng mỗi nơi một kiểu, nhật nó tuyền ăn cá voi, trong lúc đó dân mình thờ cúng nó... Tớ đồng ý với con nhà nặc, dân mình đòi "dân chủ" mà mới nhận xét trái tai một tẹo đã nhảy cẫng lên như đỉa phải vôi. Tư duy thế mới cần thay đổi.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo