Trao đổi với Lại Nguyên Ân về Giỗ tổ Hùng Vương và Sovanh

Thứ Tư, 5 tháng 12, 201239nhận xét

Trên boxit.vn, BBC tiếng Việt cùng nhiều trang mạng khác vừa đăng bài của Lại Nguyên Ân nhan đề: Vua Hùng là ông tổ của ai?

Giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh trên BBC tiếng Việt
Nội dung bài viết cho rằng Vua Hùng chỉ là tổ tiên của người Kinh (tức người Việt) và do vậy không thể bắt ép 54 dân tộc trên toàn lãnh thổ Việt Nam phải tôn Hùng Vương làm tổ tiên bởi như thế là Sovanh chủ nghĩa: "Cần nói rõ: mọi người dân của 54 dân tộc sống trên đất Việt Nam đều mang quốc tịch Việt Nam, nhưng chỉ những ai là người của dân tộc Kinh (Việt) mới coi vua Hùng là ông tổ. Còn những người thuộc các dân tộc khác, tuy họ đều có quốc tịch Việt Nam, nhưng họ không phải là con cháu vua Hùng. Họ không cần về Đền Hùng lễ tổ mỗi dịp ngày mồng mười tháng ba hàng năm...".

Xung quanh vấn đề này, Sông Hàn có mấy lời trao đổi lại để rõ hơn về ngọn nguồn. 

Văn Lang là gì? 
Họa tiết trên trống đồng
Khởi đầu bài viết của mình, ông Lại Nguyên Ân cho rằng: "Tôi tin rằng, với những bộ óc bình thường, với sự hiểu biết bình thường, người ta đều có thể trả lời: vua Hùng chỉ được coi là ông tổ của một dân tộc Kinh (= Việt) thôi; dân Kinh (Việt) chỉ là 1 trong 54 dân tộc ở Việt Nam. Vậy 53 dân tộc còn lại đều có ông tổ riêng của mình, chứ không phải vua Hùng".

Xin thưa bàn về lịch sử, bàn về văn hóa nhưng kiến thức Lịch sử văn hóa của ông đã sai lạc nghiêm trọng. Ông sử dụng sự ràng buộc của câu chữ để trói độc giả, khẳng định mệnh đề mình đưa ra là đúng. Tức là ông đã bất bình thường khi nói về "những bộ óc bình thường, sự hiểu biết bình thường..."

Nói về Hùng Vương, không thể không nói về nhà nước Văn lang mà Hùng Vương (thứ I) được cho là người khai sáng cũng như các dân tộc đã làm nên nhà nước (quốc gia) này. Về Văn lang, ta có hai giả thuyết: 

1. Văn Lang hẹp (giả thuyết chính thống, được dạy trong sách giáo khoa lịch sử hiện thời) tức là Văn Lang mà lãnh thổ chủ yếu gói trong Trung du và Châu thổ sông Hồng một phần Thanh, Nghệ.

2. Văn lang rộng: Tức là miền Nam sông Trường Giang với tiền thân là Xích Quỷ Quốc được ghi lại trong Đại Việt sử ký toàn thư- kỷ Hồng Bàng. 

Hán sử chép: nam sông Trường giang là đất đai của người Việt tức là Bách Việt mà chúng ta vẫn thường biết đến. 

Bách Việt gồm trăm tộc Việt (phi Hán) cùng sinh sống trên khắp đất Nam sông Trường Giang (Trung Quốc ngày nay) cho đến hết đất Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ. Tày, Nùng (Choang tộc - Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Trung Quốc), hay Việt (Kinh),  Thái, ... (ngoại trừ đi H'mông) đều ở trong cộng đồng Bách Việt ấy cả. Trăm tộc Việt này đi thuyền đánh cá, trồng lúa nước và đúc trống đồng và kiến tạo nên những giá trị văn hóa, văn minh, mà đến giờ con cháu vẫn kế thừa. .  

Dù theo bất cứ thuyết nào thì Văn lang vẫn là vương quốc độc lập đầu tiên của người Việt, vương quốc của Bách Việt mấy ngàn năm về trước. Kinh, Thái, Nùng, Tày .... ngày nay đều là những mảnh vỡ của Văn Lang khi xưa, những gì còn lại của Trăm tộc Việt phi Hán khi xưa. 

Hẳn ông Lại Nguyên Ân phải thấy rất những nét tương đồng về văn hóa giữa người Kinh với nhiều cộng đồng dân tộc cứ trú ở phía Bắc. Tại vì sao lại thế? Vì chúng ta chung một cội, chung một cách ứng xử với tự nhiên. Và từ hàng ngàn năm nay, những dân tộc này đang chung một quốc gia, chung một vận mệnh. 


Giỗ tổ tôn vinh ai?
Lại Nguyên Ân cho rằng: "mọi người dân của 54 dân tộc sống trên đất Việt Nam đều mang quốc tịch Việt Nam, nhưng chỉ những ai là người của dân tộc Kinh (Việt) mới coi vua Hùng là ông tổ. Còn những người thuộc các dân tộc khác, tuy họ đều có quốc tịch Việt Nam, nhưng họ không phải là con cháu vua Hùng" (Vua Hùng là ông tổ của ai?). Từ lập luận này, ông Ân đi đến kết luận: Họ không cần thiết phải đến lễ hội đền Hùng.

Xin thưa với ông Lại Nguyên Ân rằng Hùng Vương cũng không phải là tổ tiên (tức là  lấy vợ sinh con rồi đẻ ra người Việt - hay Kinh) như lời ông nói. Truyền thuyết và còn ghi lại việc Lạc Long Quân (cha của Hùng Vương I) đánh thủy quái, diệt cáo chín đuôi cứu vớt người dân. Hùng vương khuyên người dân săm người để chống thuồng luồng... Là quá đủ thưa ông? 


Tôi thật không hiểu kiến thực lịch sử và văn hóa của ông ở đâu nữa!

Không ai bắt buộc những người Ba Na, Ê Đê, Mơ Nông (trên đât Tây Nguyên), hay người Chăm, người Khơ Me, người Hoa phải tôn xưng Hùng Vương là tổ tiên của dân tộc họ cả. Lễ giổ tổ mồng 10 tháng 3 hàng năm là để người dân Việt Nam nhớ về người đã gắn kết được trăm tộc Việt, tạo dựng nhà nước đầu tiên. 

Mà nhà nước đó, Việt Nam ngày nay (với tư cách là một quốc gia) đang kế thừa! Nhiều cư dân (sắc tộc) sinh sống ở phía Bắc Việt Nam đang là những gì còn sót lại của Bách Việt khi xưa, được gắn kết bởi cùng chung một bối cảnh sống, lịch sử và vận mệnh!

Việc tôn xưng người đầu tiên xây dựng lên nhà nước của trăm tộc Việt có gì là sai? Người Việt Nam nhớ về người đầu tiên lập ra quốc gia của mình, hướng về đó có gì là sai? Ông đừng lập lờ đánh lận khái niệm Quốc tổ - người khai sinh ra quốc gia đầu tiên với Tổ tiên của từng dân tộc - hiểu theo nghĩa đơn thuần. 

Đơn giản đây không phải là lễ hội tôn vinh hoặc tìm kiếm sự một ông tổ của từng sắc tộc như lời ông nói. Giỗ tổ 10/3 dù cho có bị chính trị hóa (theo lời của BBC), thì hẳn đó cũng là chính trị hóa rất đẹp. Lịch sử Việt Nam đã từng ghi nhận không ít những lễ hội, câu chuyện được như vậy, bản thân chính quyền Việt Nam Cộng hòa khi xưa cũng không từng chối bỏ ngày Giỗ tổ.

Lễ hội và so vanh chủ nghĩa
Lễ hội Ponagar
Khi mở cõi vào phương Nam người Việt đã tiếp nhận, biến đổi rất nhiều những yếu tố văn hóa của cư dân bản địa. Nhiều vị thần của người Chăm đã trở thành vị thần của người Việt. Cứ như ông Lại Nguyên Ân nói thì việc gì người Việt phải đi thờ nữ thần Ponagar? Có dây mơ rễ má, có cội nguồn gì, chịu ơn gì đâu?

Lễ hội Làng hàng năm (có thể) là lễ hội tôn vinh thành hoàng Làng (tức là vị có công với Làng, hay người đầu tiên lập Làng). Lễ hội đó hoàn toàn cho phép những người mới nhập cư cùng tham gia, cũng như rộng cửa đón khách thập phương. Cứ theo như lý luận của ông Ân thì lễ hội Làng cần gì phải đón khách bên ngoài. Người bên ngoài có dây mơ rễ má gì với Làng, chịu ơn gì Thành Hoàng, thế thì đến để làm gì?

Người Trung Quốc ở phía Nam Trường Giang nhiều nơi còn thờ Nhị Trưng, nhiều nơi có đền thờ Lý Thường Kiệt. Họ có dây mơ rễ má gì, họ chịu ơn gì những nhân vật của nước Nam mà thờ? Cứ như ông Ân nói thì dân Trung Quốc nên dẹp hết mấy cái đền thờ ấy đi, bỏ hoang hóa cho  nhanh.

Sovanh chủ nghĩa không nằm ở việc tôn vinh Hùng Vương như người khai sáng quốc gia đầu tiên của người Việt (mà Việt Nam ngày nay là kẻ kế thừa cả về những giá trị văn hóa, lịch sử và dân tộc tính). Sovanh chủ nghĩa chính là nằm ở việc chúng ta đối xử thế nào, trọng thị ra sao đối với văn hóa (bao gồm cả tín ngưỡng, phong tục  tập quán) của các cộng đồng dân tộc. 

Share this article :

+ nhận xét + 39 nhận xét

Nặc danh
lúc 00:29 6 tháng 12, 2012

Nói nghe được lắm, nhưng có cần dùng giọng văn gay gắt như thế? Bạn với ông Ân cùng một ..ông Tổ mà!

Nặc danh
lúc 01:03 6 tháng 12, 2012

ngụy biện rồi đấy. thì sắc tộc nào muốn nhận ông Hùng làm tổ thì cứ nhận, có ai cấm đoán đâu. đừng áp đặt, tự nguyện thì ok, như ng Kinh tự nguyên thờ các thần champa. thêm nữa, cái thuyết nhà nước văn lang, hồng bàng, vua hùng chỉ một số ng Kinh tin, ko có nghĩa nó chắc chắn đúng để các sắc tộc khác xem như chân lý mà theo đó tìm lại nguồn gốc của mình.
Lại Nguyên Ân là một trong những người viết đáng đọc nhất thời bây giờ.

lúc 01:07 6 tháng 12, 2012

Bài này chẳng có gì hay, sa vào toàn tiểu tiết, câu chữ. Ai thích gì thì kệ họ, mấy năm trước có thờ cúng gì đâu.

Nặc danh
lúc 01:11 6 tháng 12, 2012

đọc của bác giống đọc của mấy đứa trẻ trâu non nớt, mới dăm ba chứ lèo tèo trong bụng đã nhắng cả lên, thấy ai sơ hở gì (thường là tưởng vậy) là mừng rơn nhảy xổ vào la ó om sòm.

Nặc danh
lúc 01:37 6 tháng 12, 2012

Hà hà! Thằng Hàn quả nài lại bị fan của Ân Lại ném đá tơi bời gồi. Ráng lên em nhé, một mình oánh trâu bò húc lần nữa, anh coi!!

Hóng
lúc 01:59 6 tháng 12, 2012

Chỉ ra chỗ nào nhà Hàn ngụy biện đi? Đừng nói suông!!

lúc 06:30 6 tháng 12, 2012

He he!
Đúng vậy !!!

Nặc danh
lúc 07:05 6 tháng 12, 2012

Địt mẹ cuôn Hàn, dạo này mày nhiều fan cuồng nhể? Sắp nổi lềnh phềnh rồi!
Mà dạo này cũng lắm kẻ chỉ chực chờ cơ hội để xóa dần đi những giá trị của Lừa nhỉ? Năm ngoái, con nhà báo nào làm bài "Nguyễn Trãi không phải tác giả của Bình Ngô Cáo". Địt mẹ, xứa Lừa đang dần bị chính bọn Lừa đục bỏ dần.

lúc 07:37 6 tháng 12, 2012

Lâu rồi mới thấy thích bài của lãnh tụ Sông như bài này!
Thk!

lúc 07:51 6 tháng 12, 2012

Lão dốt nên thấy hai bên đều có ný. Hàn xẻng đốn Cổ thụ cần phải nhiều nhát mới được, sao gọi là tiểu tiết.

Nặc danh
lúc 10:42 6 tháng 12, 2012

Ông Ân đặt câu hỏi Vua Hùng tổ của ai là đúng sét về mặt di truyền.ông cho rằng có sự lợi dụng và đánh tráo khái niệm về hình tượng Vua Hùng cũng đúng.Vấn đề nhận định ai là tổ của mình là việc cá nhân mỗi người, chỉ cần họ để ý xuy xét sẽ thấy. nhưng ông nói người dân tộc khác không cần phải đến đền thờ thì câu này ông nghĩ chưa kỹ đã viết. cũng như việc ông cho rằng thờ cúng Vua Hùng là quốc tổ (chung cho quốc gia dân tộc) là sô vanh cũng không chuẩn. Đã là quốc gia dân tộc độc lập thì cũng cần một hình thức tôn vinh nào đó mà cụ thể ở đây là lễ hội Hùng Vương, các nước khác cũng vậy. Việc ai cần đến hay không cần đến lại là quyền tự do hành động của mỗi cá nhân, không phụ thuộc vào lý lịch dân tộc cũng như quốc gia.Như Việt ta đến chừ thờ thêm cả hai bác Mác, Ghen đâu chết thằng tây nào đâu, hay như nước Mỹ trẻ -hợp chủng quốc- thờ một ông Tơn cũng vậy. Bài phản biện của bác Hàn không sát, nghe văn công quá, không hay như những bài thường thấy trước đây.

lúc 11:17 6 tháng 12, 2012

Lại Nguyên Ân là ai, anh huyền tuyền đéo biết. Tển đăng bài trên log thì kệ mẹ, nhưng to chiện là ở chỗ BBC đăng lại. Mẹc xà lù sự lầm lạc về kiến thức của một minh tinh, có thể dẫn đến sự lầm lạc của cả bầy Lừa.

Hỏi tại sao anh không vả?

Nhẹ nhàng thế nài đã là nương tay lắm gồi! Nếu không vì Trần Hùng (Lão Thợ Cạo) nói ân là cây đa, cây cổ thụ thì he he anh chả túm đầu Ân xuống vả, gối bồm bộp ấy chứ!

Đèo mẹ, đơi tuyền là những kiến thức lịch sử văn hóa rất phổ thông. Việc phải tranh biện với Lại Nguyên Ân thế nài khác đéo giề kéo tụt đầu lâu của anh?

Chi bộ lũ bù zú đáng kiếp, khi mà chi bộ đéo từng hiểu về tổ tông của mềnh, đéo từng hiểu về chính mềnh thì phiền bặt bớt tiếng lo mà học cho nó nên cái thần người.

Nủi hứng anh giáo hóa, nhẽ dần khôn.

Bách Việt hay Văn Lang, hay những giá trị mà Bách Việt để lại cao cả và nhân văn hơn rất nhiều những thứ mà chi bộ biết hoặc bị nhồi sọ. Bao gồm cả Lại Nguyên Ân - một tên bù zú nốt!!

Trân trọng!

lúc 11:19 6 tháng 12, 2012

Con Thích nài, nhẽ nủi hứng lên lãnh tụ lại đập mẹ y bát bây gờ!! Yêm để anh còn giáo hóa chi bộ!

lúc 11:20 6 tháng 12, 2012

Dăm ba chữ của anh nhẽ những con như con nài phải học thiêm mười niên nữa cũng đéo lại đâu. Con người ta hơn nhâu cái đầu lâu chính là ở chỗ đó, biết đọc và biết phân tích.

Rõ chưa đồ ông nhợn!!

lúc 11:21 6 tháng 12, 2012

Trâu bò húc đèo giề? Với anh chỉ đáng muỗi đốt cột điện!

lúc 11:38 6 tháng 12, 2012

He he trong Hán Sử dù cố thủ tiêu văn minh - văn hóa Bách Việt nhưng té ra nó còn nhiều tài liệu, nhiều chỗ còn xác tín gấp mấy mươi lần sử Lừa.

Chi bộ có bâu giờ băn khoăn hỏi: Ông Lừa bà Lừa thờ Quan Vũ bạn anh hai ngàn niên trước làm cái đéo? Tổ tông chó giề mà thờ. Chả nhẽ vì tển là biểu tượng của Trung nghĩa vời cao, tuyền dân Lừa son sắc học tập - Kiểu như mần tấm gương ông Cụ?

Đéo phải vậy. Anh tình cờ phát hiện một tư liệu trong Hán Sử chép rằng, niên nầu đấy bạn Vũ Quan đem quân đánh Tào ở Phàn Thành - Tương Dương, kích động các bộ lạc bản địa đứng dậy chống Tào.

Bộ lạc bản địa ở đơi là ai vầy? Đó là tàn dư của Bách Việt còn lại sau họa xăm lăng của Doanh Chính. Có nhẽ đám ông Lừa bà Lừa thời đó coi Vũ Quan bạn anh như một vị thủ lĩnh, người được thực sự được họ kính phục và đem lại cho họ những lợi ích thiết thực - Củ tỷ như quyền độc lập (hay tự trị chẳng hạn).

Lừa thờ Vũ Quan chính xác ra là thờ một trong những vị thủ lĩnh của mềnh. Vầy thui!

Anh từng phượt Quảng Đông, Quảng Tây, bạn anh bên nớ bẩu: Tao với mài gần nhau, còn thằng Bắc nó ác, nó đéo phải là mềnh. He he!! Ngàn niên qua đi gồi, những yếu tố văn hóa văn minh hông phải là hông bị phai nhạt nhưng nhân dạng, tâm tính của bỏn nài vẫn rất gần với Lừa.

Thế mới tài!!

Đèo mẹ chi bộ thân mến, hãi hiểu về sử Lừa để tự ý thức về mềnh và biết rằng đã có một thời chúng ta đéo phải là Lừa he he!!

trốc tru
lúc 11:47 6 tháng 12, 2012

Đồng ý với cu Hàn, như coi lại: dây mơ rễ má hay "dễ má" nhá.

lúc 11:48 6 tháng 12, 2012

Post lại cái nài tặng cho chi bộ:

Lừa lạc lối!

Lũ chúng ta những con Lừa lạc lối
Ngàn năm lưu vong côi cút mạn sông Hồng(1)
Quá khứ mờ trong lịch sử xa xăm
Nhẽ chối mẹ sông Tương nguồn cội?

Lũ chúng ta những con Lừa lạc lối
Gốc tích đâu? Nam nước mẹ bây giờ
Đền Hùng ư? Not ở Phong Châu (2)
Cổ Loa thành bên bờ Tây giang sóng vỗ (3)
Và Trưng thị uỷnh Tầu tận Động Đình Hồ (4)

Lũ chúng ta những con lừa lạc lối
Mấy ngàn niên phiêu bạt điêu linh
Tổ quốc mất trong những lần ly biệt
Nhét ông cha vào địa giới đương thời (5)

Những đền đài tưởng niệm quê hương
Phút bỗng chốc hóa tổ tông đời đéo!
Lừa nông nổi nào chịu nghĩ suy
Cứ hớn hở trong cơn mê lịch sử!!

Chú thích:
Đất châu thổ sông Hồng thưc ra (theo anh nghĩ) chỉ là đất tàn dư rơi rớt lại của những ông Lừa bà Lừa lưu vong. Còn đất gốc chính bằng miền Hoa Nam - nước mẹ bây gờ. Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Kinh Hùng đều mần ở đất ấy.

Trong triền thiết luôn luôn ẩn dấu mật mã của sự thật. Bằng chứng hiển nhiên té ra lại có trong Kinh Dịch trước tác bất hủ của tổ tiên loài Lừa!

2. Kinh Hùng đô ở đâu đó ven Động Đình Hồ, tất nhiên phiêu lạc điêu linh, đô thứ hai đóng đâu đó ven bờ Tây Giang, Hợp Phố, Quảng Châu bây gờ. Đền Hùng Phong Châu chỉ là cái thứ dựng lại để nhớ về đất gốc, tổ tông Lừa một thủa!

3. Tiềm hiểu về bạn Păn Tục, cuộc chiến Việt - Tần để rõ hơn hai điều trên. Tây Giang là con sông bắt nguồn từ vân Quý, Quảng Tây đổ ra biển Quảng Đông. Pắn Tục bạn anh đóng đô ở bên bển. Cổ loa thành ở bên bển, đéo phải là Đông Anh Rồng Lộn bây giờ. Thế mới máu!

4. Xem câu đối thờ Trưng Thị, khắc rõ, anh đéo nói nhiều hí hí!!

5. Bọn Sử gia lõ đít xứ Lừa cứ nhất sống nhì chết nhét cha ông bỏn vào đất Bắc Kỳ mến yêu. Hãm đéo ngửi nủi!!!

lúc 11:48 6 tháng 12, 2012

Ờ ờ!!

lúc 11:51 6 tháng 12, 2012

Mẹ cái lũ lõ đít, thích giựt Sock câu vìu, đáng lột truồng tống tù mẹ hết hí hí!!

lúc 11:54 6 tháng 12, 2012

Lãnh tụ biên bài đéo nầu mà chả là chuẩn mực. Cô khỏi phải ngợi, mềnh anh khen anh đủ quá gồi!!

LG
lúc 12:07 6 tháng 12, 2012

Khekhe, đuôi dài rồi, đừng vuốt nữa!

lúc 12:11 6 tháng 12, 2012

Hớ hớ!!!

lúc 12:14 6 tháng 12, 2012

Đuôi mềnh vừa dài, vừa đẹp vưỡn vuốt chứ, phẩy hông em yêu???:D

lúc 12:17 6 tháng 12, 2012

Đèo mẹ, quả thật là giật mềnh với kiến thức lịch sử văn hóa của chi bộ. Anh chửi lũ lõ đít, bù zú đéo có sai tý nầu.

Đã đéo hiểu về mềnh, về nguồn gốc của mềnh, lại cứ chém gió như đúng gồi. Thứ lỗi nên làm mẹ cái bô cho cu Tùng nhà anh ị còn hơn!!

Thiệt, thề!!

LG
lúc 12:21 6 tháng 12, 2012

Úi giời! Thôi em đi làm. Gớm, ngoan ngoan vào! Húng lên lại phải trèo tường lửa thì nhọc!

lúc 12:42 6 tháng 12, 2012

Ớ, Beo bị mất chức Tổng Biên Tập à? Thông tin được kiểm chứng chưa? Buồn nhể chi bộ nhể?

Beo blog là một khác biệt trong giới blogger. Tư duy cực tốt, thông tin lắm, ngôn ngữ cay nghiệt, hà khắc. Tển đã chửi ai thì người đó đéo long xòng xọc lên mới là lạ.

Di có điều Beo cứ thích trèo lên ngọn dừa để đái. Giá tển có thể khiêm hòa đi một chút thì đã khác!! Dưng thế hông phải là Beo nhê nhể!!!

Thienly
lúc 12:51 6 tháng 12, 2012

Hàn đập giặc Ân đúng quá, chỉ tiếc là hơi nhẹ tay, quá nhẹ tay là khác, ĐM Trần Hùng 09 làm ông mất hứng thưởng thức.

Rõ ràng là Ân chơi bài đánh tráo khái niệm Quốc tổ (của lịch sử)với ông tổ (phong tục thờ cúng) của từng dân tộc.

Vậy thì Ân đi mà cãi với Thiên chúa giáo về việc Adam và Eva không phải thủy tổ loài người.

Hay là cãi nhân loại rằng theo di truyền học thì loài người phải thờ một ẻm Phi châu da đen nào đấy.

Hay là thuyết phục một số sắc tộc tây ta rằng lửa, hoặc sói, hoặc sư tử, hoặc gà v.v... không phải là tổ tiên của họ...

Còn nếu đã thông ra rằng cụ Hùng là quốc tổ thì còn sovanh đéo gì nữa. Bao giờ chú Hàn lên làm lãnh tụ quốc tế, bắt thằng Tàu, thằng Mỹ nó thờ cụ Hùng thì lúc ấy mới gọi là sovanh.

Đa với đề (lý luận phê bình văn học) gì phát biểu như con kẹc.

Chú Kim
lúc 13:02 6 tháng 12, 2012

Con Hàn nói đúng rồi, chi bộ cải đéo giề??? Chú đề nghị chi bộ tìm hiểu thêm vài tác phẩm của ông “hô mưa – hoán vũ”: Nguyễn Vũ Tuấn Anh như: Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa giáp, rồi Tìm về cội nguồn Kinh Dịch... để hiểu hơn cội nguồn của xứ Lừa. Đéo phải Chú đi quảng cáo cho ông “hô mưa – hoán vũ” nhưng những nghiên kíu và phát hiện của ông ý rất đáng trân trọng và cần tiếp tục nghiên kíu, bổ sung thêm. Còn lịch sử hiện nay của xứ Lừa, nói thật Chú đéo tin. He he

lúc 13:13 6 tháng 12, 2012

Đèo mẹ, chính xác, lý luận như con Khẹc!!!

lúc 19:27 6 tháng 12, 2012

Ba Sàm chơi đéo phe. Bỏn chửi anh thì được Ba Sàm dung dưỡng, anh chửi lại thì he he tển cắt mẹ, ỉm cồng của anh luôn. Đúng là đồ bát nháo he he!!!

lúc 19:27 6 tháng 12, 2012

Đúng vậy một số nghiên cứu của Nguyễn Vũ Anh Tuấn về Văn Lang, Bách Việt rất đáng đọc!

Người Việt
lúc 22:54 6 tháng 12, 2012

Chúng ta chỉ là quốc gia nhỏ bên cạnh nước lớn Trung Hoa, nhưng là nước nhỏ kiên cường. Thế thôi!
Xin đừng huyễn hoặc mình bởi những truyền thuyết hàm hồ, nào là Bách Việt, nào là Kinh Dương Vương là dòng dõi vua Thần Nông ở phương Bắc để mà cố chứng tỏ Việt Nam là quốc gia cùng gốc rễ và sánh vai ngang bằng với Trung Hoa. Nhảm nhí! Hãy dũng cảm đoạn tuyệt với những ngụy tạo của các nhà nho thời kỳ mới giành độc lập hồi gần nghìn năm trước để mà vững vàng đứng trên mảnh đất cội nguồn Bắc Bộ, mà bền bỉ cống lại với mưu đồ thôn tính của bọn Tàu.

lúc 23:59 6 tháng 12, 2012

Khi đối diện với một vấn đề khoa học, thì người ta phẩy biết động não, si ngẫm, tìm tòi và khám phá để có thể đạt đến chân lý.

Những thứ mà con Người Việt nói "ngụy tạo của nhà nho..." anh đéo thèm ke, anh chỉ ke trên những chứng lý mà anh thu thập, tìm kiếm và khám phá được. Huyền tuyền là tư duy logic

Đéo có giề là tự huyễn hoặc mềnh cả. Thế mới mấu!!

Khi con Người Việt hiểu rõ hơn về Trung Hoa về cội nguồn của nước mẹ; hiểu rõ hơn về chếnh mềnh thì mài sẽ nói khác.

lúc 07:14 7 tháng 12, 2012

Chắc ông họ Lại muốn bao biện cho cái này!?
http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2012/12/01/phai-chang-huyen-duc-pho-quang-ngai-co-tu-tuong-ly-khai/

lúc 22:26 9 tháng 12, 2012

ngữ từ của các vị tui vô cùng bái phục!

lúc 22:47 9 tháng 12, 2012

@haidan Thường thui mà cô Hai, có đéo giề đâu mà phải ngợi. Căn bản đầu lâu của cô đọc được giề trong đó.

Đéo đọc được biến luôn huyền tuyền không phải xoắn xuýt he he!!

Phương Nam
lúc 17:17 12 tháng 12, 2012

Chính xác!

Nặc danh
lúc 10:32 12 tháng 1, 2013

Tất cả những kẻ nói năng bậy bạ tục tĩu là những con người vô giáo dục thiếu văn hóa lại tự cho là mình có văn hóa nên đã phát ngôn thiếu loogic. Những người này là sư phụ của Lại Nguyên Ân rồi.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo