Ông Thiện - Ông Ác và câu chuyện niềm tin

Thứ Năm, 11 tháng 10, 201214nhận xét

Chưa bao giờ Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam họp kín như thời điểm này. Trước đây mỗi lần Đại hội, Hội nghị, dân tình đã rỉ tai nhau về những thay đổi nhân sự tại thượng tầng kiến trúc xã hội: Ông nào lên Tổng Bí Thư? Ông nào làm Chủ tịch nước, ông nào làm Thủ tướng vân vân.

Đồn đại vỉa hè thường là đúng!


Thông tin bưng kín

Lần họp Hội nghị trung ương 6 này không như vậy. Dư luận đều nhận thức rõ ràng rằng hội nghị này có tầm quan trọng, quyết định then chốt đến thành bại của công cuộc chỉnh đốn Đảng mà Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng.

Tuy nhiên thông tin hoàn toàn bị bưng kín, báo chí thúc thủ kể cả BBC, hay CNN được coi là những tờ báo nước ngoài có liên hệ khá tốt với các nguồn tin từ chính giới ở Việt Nam. Báo chí trong nước thì khỏi nói bởi từ lâu họ đã lặng thinh.

Các diễn đàn lề trái không có thêm bất cứ một tin tức nào, ngoài những lời đồn đoán, những trò ném đá dò đường. Trong bối cảnh đó Quan Làm Báo nổi lên như một trong những trang mạng đáp ứng được sự tò mò, quan tâm của dư luận.

Thông tin từ Quan Làm Báo đến giờ chưa rõ thực hư, nhưng sự phát pháo của trang này có vẻ như đang củng cố thêm niềm tin vào Ông Thiện.

Ông Thiện và ông Ác
Chưa bao giờ và chưa khi nào Thủ tướng nước Việt Nam lại bị ném đá như ở thời điểm này. Dư luận có vẻ đang dồn mọi tức giận, oán thán về phía Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhiều người dân cho rằng chính Thủ tướng phải chịu trách nhiệm chính trong việc làm gia tăng nạn tham nhũng, sự phá sản của một số tập đoàn kinh tế Nhà nước, sự hoành hành của tội phạm thôn tính ngân hàng.

Nhiều người nghĩ căn nguyên chính khiến họ bị nghèo đi là do các chính sách kinh tế xã hội bất cập và thậm chí là cả mưu lợi riêng từ chính Thủ tướng.

Ở phía bên kia, không rõ là từ đâu và nguyên nhân nào đã xuất hiện tin đồn về đại chiến Ba - Tư. Ông Nguyễn Phú Trọng lên nắm vị trí Tổng Bí Thư khởi xướng chỉnh đốn Đảng, Phê và tự Phê quyết liệt chưa từng thấy.

Không rõ thực hư về cuộc đại chiến Ba - Tư thế nào? Chỉ có điều rất chắc chắn "chỉnh đốn Đảng" đang hồi gay go quyết liệt. 

Quan Làm Báo té ra lại làm cái việc định hướng thông tin rất tốt, rất hoàn hảo bất chấp những công kích từ báo chính thống về việc trang này đã bôi Đen lãnh đạo Đảng nhà nước, gây mất đoàn kết nội bộ.

Nhưng vì sao lại có sự xuất hiện của ông Thiện và ông Ác? Đó là bởi nhiều người Việt Nam mong cầu một điều gì đó để bấu víu lòng tin của mình. Họ mong cầu sự biến đổi từ thượng tầng kiến trúc sẽ đem lại những kết quả tốt hơn về kinh tế.

Người lao động không bị nghèo hóa, diệt bớt thế lực của những người quá giàu (người Việt Nam ghét người giàu có và ham muốn sự giàu có) và trên tất cả công dân được tôn trọng phần nào, họ sợ sẽ dính án Hai bao cao su hay trốn thuế chỉ bởi đã công kích một thế lực chính trị lớn...

Câu chuyện về niềm tin
Chưa bao giờ người Việt Nam lại phải chịu khủng hoảng niềm tin như lúc này. Báo Chính Thống cố khẳng định chân lý xác quyết Đảng Cộng Sản Việt Nam là Quang Vinh, Vĩ Đại; là người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, nhưng mặc thế niềm tin cứ rơi rụng dần.
Nhiều người ý thức rõ ràng rằng Đảng không chắc đã đồng nghĩa với Dân tộc, và Đảng không chắc đã gần với Dân. Người ta gọi 14 ông ở Bộ Chính Trị là mười bốn ông vua và chế độ chính trị ở Việt Nam là chế độ của một Hội Đồng Vua.

Đi ngoài đường thấy một vụ tai nạn, nhiều người sẵn sàng ngó lơ, nghiêng ngó bình phẩm thậm chí sẵn sàng hôi của. Việc cứu người bị nạn trở thành thứ xa xỉ và rất lạc loài. Ở nông thôn người ta hâm mộ và ham muốn sự giàu có nhưng người ta chửi sự giàu có: Thằng ấy không tham thì lấy đâu giàu.

Nhưng liền sau đó sẽ là một câu nói không biết nên định nghĩa là gì: Làm quan mà không tham ấy là quan ngu, chỉ thằng ngu mới không biết đường tham nhũng. 

Cho nên trong xã hội đã xuất hiện không ít người người ghét ông Ác nhưng ghét luôn cả ông Thiện. Thắng hay thua với họ cũng chẳng có nghĩa lý gì bởi Thiện hay Ác nắm quyền thì họ vẫn chỉ nghèo đi và khốn nạn hơn.

Niềm tin trở thành một thứ rơi rụng và mong cầu một nơi nào đó để bấu víu. 

Trở lại với ông Ác? Ông có đáng phải chịu những tai họa như vậy không? Có lẽ  ông sẽ phải chịu phần nào trách nhiệm về những suy thoái kinh tế gần đây, nhưng trên tất cả đó là lỗi cơ chế từ hội đồng mười bốn ông Vua.

Mười bốn ông Vua cùng một guồng quay cơ chế trải gần bẩy chục năm đã khiến ĐCS trở nên già cỗi và tất yếu sẽ nảy sinh những sai lầm trong quản lý kinh tế, điều tiết nền kinh tế vĩ mô. Và thế là nẩy sinh Ông Ác!

Tuy nhiên nếu được bỏ phiếu, tôi vẫn sẽ bỏ cho ông Thiện không phải vì tôi ghét ông Ác mà đơn giản là làm như thế sẽ như món tạm ứng với Dư Luận. Vấn đề tiếp theo đó là ông Thiện đừng biến mình thành ông Ác, nghĩa là phải mạnh mẽ dứt khoát làm mới mình.

Trong giai đoạn này, đừng biến công dân thành một thế hệ vứt đi, bàng quan, ngơ ngác sợ sệt và cả hung bạo. Hãy để Công dân thực sự là Công dân với những quyền tôn nghiêm của mình.

(sự phân vai ông Thiện, ông Ác chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, hoàn toàn không có ý định bôi nhọ, thóa mạ hay vu khống).
Share this article :

+ nhận xét + 14 nhận xét

NôngDân
lúc 11:50 11 tháng 10, 2012

+ Không biết môi trường có những ảnh hưởng như thế nào tới nhân cách con người?. Nhưng chuyện kể rằng người mẹ của Mạnh Tử đã phải rời nhà ba lần, để tìm cho được một môi trường thuận lợi, trong sạch để cho con mình được “thành người”!.
+ Bác Hồ cũng đã viết:
Ngủ thì ai cũng như lương thiện,
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền;
Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn,
Phần nhiều do giáo dục mà nên.

+ Trong môi trường tù đọng, toàn phân với rác, chắc chắn chỉ sinh ra loài Dòi, Bọ. Trong cái cơ chế sai từ gốc, sai từ giáo dục, sai từ Hiến pháp, xã hội tràn ngập những điều giả dối. Nếu muốn ganh đua và tồn tại và được cưỡi đầu cưỡi cổ người khác, thì tìm đéo đâu ra ông thiện lãnh đạo?.

lúc 11:52 11 tháng 10, 2012

Sorry chi bộ anh lại phải cắt bỏ một số đoạn nhạy cảm!!

Năm Darwin
lúc 17:30 11 tháng 10, 2012

Úi giời!Chú cắt đi phần nhạy cảm thì vô chùa ở với sư vậy. Mà không biết có chùa nào chịu chứa không nữa?

lúc 18:04 11 tháng 10, 2012

@ Năm Dw: Anh đéo dại, chỉ biên bấy nhiêu thui!! Chi bộ có húng tự mần tự biên rồi mần cách mạng đê he he!!!

Hồ Tại Thiên
lúc 01:04 12 tháng 10, 2012

Bài hay mà sao ít còm vậy. Đọc, nhưng tui chưa phân biệt ai là ông thiện, ai là ông ác.
Nói thiệt, đời tui bị ông ác dội bom vô đầu, ném lụ đạn xuống hầm nhưng vẫn còn sống sót là tôi biết ác tới cỡ nào rồi. Mụ nội, mấy cái con trời đánh lên facebook lập đàn thờ cầu mong cho TQ đánh VN cuối năm nay mới thực là mẹ của ông ác.

lúc 09:57 12 tháng 10, 2012

Nhân cái chiện Mạc Ngôn nước mẹ China ẵm nót bừn văn học một số ông Nhợn bà Nhợn (đéo xứng gọi là ông Lừa bà Lừa) hậm hực cay cú.

Đèo mẹ giá giải đó được cho một con ở Mẽo, Lào, Căm hay thậm chí là ở bất cứ một xứ mông muội giã man nào thì có nhẽ những ông Nhợn bà Nhợn đã nhảy choi choi vì sung sướng!!

Cho hay cái tâm lý sợ China, hận China, mù quáng với China đéo thoát được khỏi những cái đầu lâu Nhợn. Bọn nài đéo tin vầu bất cứ cái giề kể cả đó là chân lý!!

Đấy hông phải là lòng tin rơi rụng đới là sự lạc loài.

Trân trọng!!!

Nặc danh
lúc 10:32 12 tháng 10, 2012

Bài rất hay!!!

cuonghaodiachu-Bủm
lúc 16:41 12 tháng 10, 2012

Đủ moá! SANH VỰT nói chung có một thuộc tính, nằm trong ba thuộc tính căn bản. Đó là tính thích nghi. Nhưng, địp còn mẹ, cái môi trường Lừa phải gió nài do chính "sanh vựt" sống trỏng tạo ra và để "tự thích nghi". Thế mới hãm.
Đủ moá! Đao cái đầu lâu chưa?

lúc 20:30 12 tháng 10, 2012

Nhà văn nước ta đến 99, 99 % là thế này: Khi không có gì thì họ nhân danh tất cả để đòi tất cả, cái gì họ cũng đòi, mấy món hư danh tào lao xịt bộp họ cũng không tha. Khi được suất phú quí danh vọng rồi thì họ quên tất cả, chỉ còn nhớ mỗi mình họ thôi. Rứa đo rứa đo.(bọ Lập)

lúc 20:39 12 tháng 10, 2012

Thật ra thì anh đéo có thích danh ngôn của vĩ đại nhân vật nào - Trừ phi chi bộ thấu hiểu kiểu cùng dững danh ngôn đó!!

Bọ Lập hả là cái chi chi? Đèo mẹ con Đại Cùn cứ thở bằng giọng mềnh tư duy bằng cái đầu lâu của mềnh nhẽ hay hơn!!!

Đèo mẹ!!!

lúc 21:04 12 tháng 10, 2012

Con Hàn nài hâm bỏ mịa. Anh éo phải nhà văn, nói nhà văn dư thế...éo được. Hế hế
Bọ Lập nói thì nại éo sao. Hiểu chửa?

vannguyen
lúc 22:14 12 tháng 10, 2012

Định đéo nói , nhưng hôm nay rảnh nên chửi nhau với chi bộ hãm lồn phát ,cho vui của vui nhà. hơ hơ.
đọc cái biên này của cu Hàn xong , đéo hiểu nó muốn gì ? nửa như than , nửa như chửi , trộn lại với nhau rồi chia làm hai ... 3S dẫn đường link , vài còm sĩ hôi nách tung hô ! cứ như hùng văn ấy , làm cu Hàn hý hửng tưởng oai , đèo mẹ , như cứt. hố hố.
làm địt gì có thiện ác mà khinh mà nựng , thiện ác như tay trái tay phải hoặc chân trái chân phải , ở giữa có buồi làm gia giảm , là hột nhân . và trong mọi hoàn cảnh thiện ác đều phải bảo vệ cái đó.
Nhớ khi 3D lên ghế nói diệt tham nhũng... khác đéo gì ông Thiện , dân nức lòng chính phủ hả hê , thế mà vèo phát vinasin... hóa ra ông ác mới bỏ mịa chứ.
Cũng thễ , cung vua cũng lởm khởm lú lẫn với biển đông không có gì mới .. những tưởng bán nứoc đến nơi , thật là ông ác hiện hình . vậy hôm nay đẹp như tượng ông thiện nhé! thỏa mãn chưa ? những con bò!
Thiện , ác là một , do hoàn cảnh xô đẩy thôi , nếu chúng ta ,nhũng con lừa , giống cái buồi ấy , luôn cửng tếu ngóc cao đầu thẳng tiến về cái lồn thì thiện ác nghĩa gì đâu , phải theo lệnh của cụ buồi vĩ đại , những con lừa dũng cảm.
lão phu thấy đa phần trí thức , tinh hoa như cái buồi thằng đánh giậm ấy , nhẽo nhèo , không cương cứng , ngóc đầu lên mà cứ hóng , mong thằng chân trái thằng thần ác nó đổi hướng , nó mà đổi thì thằng thiện lại hóa ác , kết quả là cụ Buồi chả có tí quyền hành địt gì , khác đéo gì miếng lòng lợn ôi thiu cho thiên hạ dày vò . đúng chửa ? một lũ hãm lồn !
Trí thức , tinh hoa phải cương cứng như buồi cửng ấy , dám ngóc đầu dậy kể cả trên đầu là cái quần bò dày cộp. nhớ chửa? những con bò !
Kể ra trí thức với tinh hoa đựoc một phần dũng cảm của lão phu đây thì cũng đâu đến nỗi , dám nói lên suy nghĩ của mình mà chẳng sợ bị cho là ngu , ít hoc , vân vân .
Cả XH lừa này ai cũng mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình thì... lão phu đéo dám tưởng tượng. hố hố.

lúc 23:04 12 tháng 10, 2012

Bữa ăn nhà nghèo có thế, chỉ được chọn ngô hay khoai. Làm éo giề có quà cho nhà nguyen mơ mộng chí thức.

lúc 13:38 13 tháng 10, 2012

Con Văn mặt lin kia khen anh nhận ngai, ngại đéo giề, quan điểm lãnh tụ đéo bâu giờ là khiêm tốn cả há há!!

Ti diên hớn hở tưởng oai thì đéo bâu giừ. Ngàn cái tung hô đéo bằng nhời chửi thẳng. Đừng hỏi tại sao - Anh mần lãnh tụ đéo có như Bê he he!!

Còn những nhời ở dưới của mài, anh đéo nói giề. Tài hông??

Con Đại Cùn mài cứ thử chửi câu Đèo con mẹ, anh xem nầu. Việc đéo giề cứ phải thậm thụt dư vầy. Anh có kỷ luật mài đéo đâu mà phải rét!!

Trân trọng gửi hai con mồm nhồn!!

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo