BBC Vietnamese: TQ 'muốn dẹp bất đồng về Biển Đông'

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 20120 nhận xét


Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói nước ông muốn giảm bớt khác biệt với các quốc gia láng giềng về vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Ông cũng khẳng định rằng các nước trong khu vực có trách nhiệm chung phải gìn giữ hòa bình.
Bộ trưởng Dương hiện đang có chuyến công du hai ngày tới Indonesia, sau khi Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa vừa tới một số nước Đông Nam Á trong chuyến ngoại giao con thoi để hàn gắn bất đồng.
Trong cuộc họp báo chung của hai ngoại trưởng, ông Dương Khiết Trì nói Trung Quốc muốn hợp tác cùng Asean để thực hiện Tuyên bố chung của các bên liên quan về Biển Đông (DOC), mà Trung Quốc đã ký với khối Đông Nam Á từ năm 2002.
Ông Dương nói "Trung Quốc sẵn sàng hướng tới việc thông qua một Bộ Quy tắc về cách ứng xử trên Biển Đông (COC)", nhưng nhấn mạnh chi tiết "dựa trên nguyên tắc đồng thuận".
Bắc Kinh luôn kiên quyết chủ trương đàm phán song phương tại Biển Đông vì quan ngại các nước hợp nhất với nhau gây khó cho Trung Quốc.
Trung Quốc cũng luôn phản đối sự liên quan của "một bên thứ ba", hàm ý Hoa Kỳ và các nước ngoài khu vực, trong giải quyết xung đột Biển Đông.
Không khả thi
Nói chung dư luận theo dõi căng thẳng Biển Đông tới nay đều cho rằng thời hạn tháng 11/2012 cho Trung Quốc và Asean đạt được văn bản chung COC là không khả thi.
Cũng đang có những cảnh báo rằng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở nơi này có khả năng bùng lên thành xung đột quân sự.
Tháng Bảy vừa qua, vì các bất đồng về câu chữ trong văn bản mà các ngoại trưởng Asean không ra được thông cáo chung tại Phnom Penh, sự kiện chưa có tiền lệ trong suốt 45 năm hoạt động của khối.
Trung Quốc thông qua giới quan chức ngoại giao cao cấp nhiều lần bày tỏ quan điểm không muốn Asean chia rẽ, nhưng một số nước trong khu vực cáo buộc Bắc Kinh gây áp lực về chủ quyền lãnh thổ.
Về phần mình, Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa phát biểu hôm thứ Sáu: "Tôi rất yên tâm là tiến trình ngoại giao của chúng ta đang đi đúng hướng".
"Chúng ta có DOC để thực thi và COC để hướng tới."
Sau Indonesia, ông Dương Khiết Trì còn thăm Brunei và Malaysia nhưng không tới Việt Nam và Philippines là hai quốc gia có mâu thuẫn trực tiếp về chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc.
.......
Theo một diễn tiến khác, đài BBC đưa tin Trung quốc sẽ phóng vệ tinh hải dương. Thông tin này cho biết tới trước năm 2020, Trung Quốc sẽ phóng tám vệ tinh hải dương nhằm giám sát từ trên không tất cả các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.
Hiện nay Trung Quốc đang có mâu thuẫn khá gay gắt về chủ quyền biển với một số quốc gia như Nhật Bản, Philippin, Việt Nam
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo