Báo chí và sự im lặng kỳ lạ

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 20121nhận xét

Minh bạch thông tin là một trong những tiêu chí hàng đầu của một xã hội dân chủ, một chính quyền công dân. Thiếu minh bạch thông tin tất yếu dẫn tới tham nhũng, cửa quyền và đặc biệt là tin đồn loang truyền.
Tin đồn và sự loang truyền của tin đồn
Sự kỳ quái đến từ Quan Làm Báo
Khoảng một tuần trở lại đây, báo chí chính thống im hơi lặng tiếng trước sự vụ bầu Kiên và những hệ lụy. Sân chơi được nhường lại cho blogger, tin tức chính thống đã thoái lui nhường chỗ cho tin đồn.
Quan làm báo cầm trịch cuộc chơi. Blogger này đã tạo nên một cú chấn động về thông tin với sức công phá khủng khiếp. Sức công phá đó không chỉ nằm ở số lượng view vùn vụt tăng mà ở ngay việc logger này đã đánh phá Bầu Kiên từ đầu chí cuối và hiện đang tiếp tục chĩa mũi dùi công kích thẳng vào những đại gia, những nhà tài phiệt hàng đầu ở Việt Nam.
Tin đồn bung ra không những ảnh hưởng tới uy tín của các đại gia, uy tín của Chính phủ mà còn ảnh hưởng nặng nề tới việc kinh doanh của một loạt những doanh nghiệp lớn, của thị trường chứng khoán.
Người ta không biết Quan làm báo từ đâu, bỗng dững xuất hiện và quăng ra những trái bom như vậy. Nói như RFA tiếng Việt thì đó là ẩn số khó giải mã.
Trong những nỗ lực kém hiệu quả để dập tắt tin đồn, nhiều đại gia lần lượt xuất hiện, tầm ảnh hưởng của Quan Làm Báo kinh khủng đến nỗi có blogger đã đưa ra nhận định: Quan Làm Báo điểm danh ai thì người đó phải xuất hiện.  
Cú tháo chạy của báo giới?
Trái với vòng xoáy tin đồn, báo giới vẫn khá kín tiếng. Sau những cú nổ ban đầu, thông tin về Bầu Kiên dần ít xuất hiện, ngay cả thông tin về cuộc phê và tự phê cũng được đăng tải một cách cầm chừng và như không có sự bình luận sâu sắc mang tính hướng đạo.
Có mấy lý do để giải thích điều này.
1. Tin đồn chỉ là tin đồn, không đáng quan tâm. Diễn biến hòa bình, tin về một người đẹp bị đuổi khỏi cuộc thi hoa hậu, tin cướp, giết, hiếp; dân bóp bộ phận sinh dục của cảnh sát, hay một người bỗng dưng ân hận vì những việc mình làm mà treo cổ tự tử trong trại giam... là những thông tin ích lợi hơn cho việc nâng cao dân trí!!

2. Cũng muốn nhảy vào cuộc chiến  lắm, nhưng phải kiệm lời, ít nói và phải biết chờ đợi thời cơ. 
3. Nếu thực sự tin đồn theo kiểu "con nít đã đồn không chồn thì cáo", thì rất có thể báo chí chính thống đang cố gắng tách mình ra khỏi cuộc chiến đầy cam go và chưa rõ bên được bên thua. 
Tuy nhiên việc ít đưa những tin tức về cuộc phê và tự phê cùng sự thiếu hụt những bình luận nghiêm túc về phong trào Chỉnh đốn Đảng sẽ khiến người dân nghĩ: Báo chí đang mạnh ai nấy tháo thân, tránh tai bay vạ gió. Nếu thế thật thì Đảng, Nhà nước nuôi báo làm gì để khi hữu sự, chúng chạy tháo thân cả một loạt?
Trong bối cảnh báo chí nhường sân cho blog thì chẳng thể nói "xứ sở dân sống bằng tin đồn". Và dù rất lý trí để gạt đi những lời đồn thổi nhưng những thông tin nhỏ giọt từ báo giới cũng gây nên nhiều thắc mắc: Kỳ Phê và tự phê tại Quân ủy Trung ương vừa rồi chỉ có TBT và Chủ tịch nước tới dự... Tin đồn từ đó lại phát sinh.

Share this article :

+ nhận xét + 1 nhận xét

lúc 17:21 31 tháng 8, 2012

"Hoặc báo chí chính thống không có những cây viết đủ tầm để có thể bình luận, hướng đạo thông tin."
10 ngày sau khi bắt Bầu Kiên, báo CAND mới viết: ông là ai?
vơi thông tin cũ rích mà mọi người đã xem chán chê trên mạng.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo