RFI tiếng Việt: Đằng sau vụ bán tàu Kilo

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 20120 nhận xét

Killo - ông Hố Đen sắp về Việt Nam, nhiều tờ báo Trung Quốc đặc biệt quan ngại trước thông tin này, họ cho rằng Killo 636 có thể là hung thần đối với chiến hạm mặt nước thậm chí là cả tầu sân bay Thi lang của nước này. 

Cũng cần phải nói thêm rằng tầu chiến của Trung Quốc không đáng sợ. Một số nhà quan sát, phóng viên nước ngoài khi được tiếp cận những con tàu này đã cho biết: Chiến hạm Trung Quốc nhìn bề ngoài thì có cấu trúc một lớp rất hiện đại nhưng thực thế trang bị trên tàu lại rất sơ sài và lạc hậu. Tầu sân bay của họ thì nhanh nhất cũng phải dăm năm nữa mới có thể tác chiến một cách hạn chế. Việc tàu khu trục mang tên lửa Đông hoán 560 mắc cạn ở bãi đá ngầm Trăng Khuyết gần đảo Palawan của Philippines là một minh chứng cho sự yếu kém của Hải quân Trung Quốc
Tầu ngầm Kilo
Trong khi đó với sự giúp đỡ từ phía Nga và việc tìm kiếm đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí, hải quân Việt Nam đang nhanh chóng được hiện đại hóa. Lần lượt những chiến đấu cơ như Su 30MKI, su 30MK đang và sẽ về Việt Nam, tầu khu trục kinh hạm tàng hình  Gerpa3.9 đã chính thức có tên trong biên chế hải quân (các chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ) và cả Ông Hố Đen Kilo. Cũng có tin về việc Việt Nam đặt mua 4 chiến hạm tàng hình Sigma từ Hà Lan.

Khi hợp đủ Không, Hạm, Ngầm, sức mạnh răn đe của Hải Quân Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể và là một thế lực đáng gờm ở phía Nam Trung Quốc.

Mới đây RFI tiếng Việt đã đăng thông tin bình luận: Đằng sau vụ bán tàu Kilo, Nga giúp Việt Nam thành lập binh chủng "tàu ngầm".

Trong bài này ngoài những thông tin về Thủy tiềm đỉnh Killo - Được mệnh danh là hố đen trên biển thì có một lời bình khá hay: "Nga đã giúp Việt Nam hình thành và thành lập cả một binh chủng mới trong hải quân Việt Nam đó là binh chủng tầu ngầm". Theo tin tức về chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang thì "Việt Nam sẽ không cho thuê lại càng Cam Ranh nhưng sẽ cho phép Nga sử dụng Cam Ranh như một căn cứ bảo dưỡng kỹ thuật" theo đó thì "những tầu ngầm của Nga có thể sang Việt Nam và hoàn toàn có thể giúp Việt Nam khi cần".

"Việt Nam sau những năm tháng cố gắng đi tìm một đối tác chiến lược tốt hơn thời Liên Sô đã hiểu ra rằng hai người bạn mới thì không bằng được một người bạn cũ, cho nên cả hai đã quay trở lại". 

Nga đã hợp tác hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa hải quân diễn ra trên nhiều lĩnh vực: "mục tiêu hiện đại hóa quân chủng hải quân Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ Việt Nam và như các bình luận của Nga nói họ cố gắng giúp hải quân Việt Nam có một bước nào đó hiện đại và khả năng linh động hơn để chống lại sự đe dọa của người Trung Quốc". Sự an toàn cho Việt Nam và sự an toàn chung của vùng biển Đông cũng là lợi ích của chính người Nga. 

Thông tin từ Nga cũng xác tín về khả năng Việt Nam mua thêm bốn tàu chiến của Hà Lan (rất có thể đây là lớp tầu Sigma).

Hantimes có một số thông tin hữu ích về việc tiếp nhận thủy tiềm đỉnh Killo, tuy nhiên chưa thể công bố được. Hãy chờ đến khi có thông tin chính thức "ông hố đen" về trấn giữ vùng biển Việt Nam.
.......
Chú thích: Những chữ in nghiêng được rải từ băng phỏng vấn đến từ đài RFI tiếng Việt.
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo