Myanma: Hành trình của nền dân chủ - bước tiến trong tự do hóa báo chí

Thứ Hai, 20 tháng 8, 20120 nhận xét

Hồi đầu năm, tin tức từ Myanma cho hay nước này đang soạn thảo luật công nhận tự do báo chí. Và có vẻ như Myanma đang đi đúng hành trình này.

16h20 chiều này (thứ 2 ngày 20/8/2012), tờ Tuổi trẻ online (tuoitre.vn) dẫn tin từ AFP BBC cho biết: "Bắt đầu từ 20-8, các tờ báo về chính trị và tôn giáo tại Myanmar sẽ được xuất bản mà không cần sự phê chuẩn trước của nhà nước. “Các cơ quan báo chí trong nước không cần gửi bài về cho cơ quan kiểm duyệt trước khi in nữa”.

Ngoài ra hơn 300.000 web site cũng được gỡ bỏ chế độ hạn chế truy cập. Điều này cho phép người dân Myanmar có thể truy cập, tìm đọc các thông tin chính trị xã hội đa chiều.

Tin mừng cho báo giới Myanmar và cũng là những tín hiệu khẳng định, đất nước này đang quyết tâm đẩy mạnh dân chủ hóa đời sống chính trị.

Một Myamar dân chủ sẽ tạo một sức hút lớn trong thu hút đầu tư từ Tây Âu, Bắc Mỹ  Nhật Bản, Nam Hàn và cả Đông Nam Á. Không loại trừ khả năng, các thế lực kinh tế này sẽ mở cuộc thập tự chinh bằng FDI và cả ODA vào Myanmar. 

Rất có thể Trung Quốc sẽ bị hất cẳng.

So sánh với Việt Nam. Mỗi nước sẽ có một lợi thế riêng, nhưng Myamar có diện tích  gấp 2 lần Việt Nam, dân số bằng 2/3. Dầu mỏ, rừng, kim loại quý Myanmar đều không thiếu trong khi đó thì Việt Nam đang bị vắt cạn.

Dân chủ hóa sẽ giúp Myanmar thịnh vượng.

Thời đại chúng ta đang sống là thời đại của dân chủ hóa. Từ sau Thế chiến thứ II đến giờ chưa một sức mạnh nào chống lại được xu thế này. 
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo