Hoang tàn vùng sắt Thạch Khê

Thứ Ba, 28 tháng 8, 20120 nhận xét

Mỏ sắt Thạch Khê, trữ lượng quặng sắt 544 triệu tấn đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Khi Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê (TIC)được thành lập và đảm nhiệm dự án khai thác và chế biến mỏ sắt, người Hà Tĩnh kỳ vọng rất lớn. Cùng với Thép Hưng Nghiệp Fomosa, Nhiệt điện Vũng Áng, đây được coi là một trong tam đại dự án trên đất Hà Tĩnh, tạo thế chân kiền cho tỉnh bứt tốc Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa. 

Nhưng Kỳ vọng đôi khi lại không đi với thực tế. TIC đang gặp rất nhiều khó khăn từ việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn, đi kèm theo đó là cuộc sống bất ổn định của hàng chục ngàn  nông dân. 

Hàng chục ngàn con người này đã hi sinh rất nhiều cho Đại dự án Sắt Thạch Khê, đổi lại là cuộc sống không điện, không nước, không thể trồng cấy được. Rất nhiều làng mạc vốn từng một thời trù phú giờ hoang tàn bởi chính dự án khai mỏ Thạch Khê.

Có người dân kêu rằng: Chúng tôi đã ở trong thời chiến nhưng khi đó còn biết, còn tin chiến tranh sẽ kết thúc, mình sẽ thắng. Bây giờ không biết đàng nào, chính quyền có thể cho tôi hay được không?

Chưa ai dám trả lời câu hỏi đó. Mọi sự vẫn phải chờ đợi!!

Về Thạch Hà, thăm mỏ sắt Thạch Khê, một người bạn của mình tâm sự: Người dân phải có quyền biết, phải có quyền hoạch định tương lai của mình, của con cháu mình. Một ngôi làng, một cộng đồng tốt, một cái nghề không phải ngày một ngày hai mà có được, đó là sự tích lũy hàng trăm năm. Giờ mất đi hết cả!!

Sai lầm quá!!
Một ngôi nhà bỏ hoang sau khi di rời
 Phía sau đó là núi chất thải trong quá trình bóc lớp bì khai mỏ
Con đường giờ chỉ còn là cát
Cửa đóng rỉ rét, biển hiệu Công ty đã bị mờ nhưng chẳng ai đoái hoài
Và không thấy bất cứ một hoạt động nào
Phía đối diện, dãy quán phục vụ cho cán bộ công nhân trên công trường giờ bỏ hoang, không người lai vãng
Toàn bộ vùng mỏ im lìm
Và đây là một hố khai thác quặng còn đang dang dở
Leo lên con đường được đắp bằng cát, mình gọi điện cho một người bạn: Trắng! Trắng quá ông ạ!! Mà đúng là trắng thật!
Chưa có chỗ để di rời, người phụ nữ này đã ở lại. Chị kể: Ngày trước chẳng cần đến nhà nước nuôi, từ vườn tôi cũng có thể làm được nhà, nuôi con cái ăn học. Còn giờ...
Tiếc đất, chị đã biến khu vườn thuộc diện di rời trở thành một màu xanh. Nhưng ở phía dưới  toàn cát và bùn thải của dự án
Ông Hồ Đức Bình đã về tổng (KTV), người ngồi chiếc ghế nóng Tổng giám đốc TIC là ông Nguyễn Văn Sinh. Mọi thứ còn đang ở phía trước và hi vọng người dân không phải chờ lâu nữa???
................
Sông Hàn, tháng 7/2012
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo