BBCVietnam: Sáp nhập Habubank vào SHB

Thứ Năm, 30 tháng 8, 20120 nhận xét

Vụ Vinashin đã gây ra những tổn thất vô cùng tai hại cho nền kinh tế, cho cả chiến lược hướng biển của Việt Nam và đặc biệt những doanh nghiệp, ngân hàng có liên quan tới tập đoàn này đểu đang rất chao đảo.
Mới đây vì khoản nợ xấu từ Vinashin mà Habubank đã phải sáp nhập vào SHB, thương hiệu HBB - Với câu khẩu hiệu: Giá trị tích lũy niềm tin sẽ biến mất khỏi thị trường. 
Dưới đây là tin từ BBC Việt Nam:
Sáp nhập Hububank vào SHB

Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank), lao đao vì cho Vinashin vay, đã chính thức sáp nhập vào Ngân hàng cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kể từ ngày 28/8.
Việc này đã được Chủ tịch SHB, ông Đỗ Quang Hiển khẳng định trong buổi họp báo ngày 29/8 công bố vụ sát nhập giữa HBB với ngân hàng này.
Kể từ ngày 28/8, thương hiệu Habubank sẽ chính thức biến mất khỏi thị trường
Được biết, SHB đã chi khoảng 2,1 tỷ đồng để xóa tên HBB trên các biển hiệu và thay vào đó bằng thương hiệu SHB.Việc xóa thương hiệu Habubank bao gồm việc biến mất của thương hiệu, logo tại các trụ sở cũng như máy rút tiền ATM và tên miền trang web của ngân hàng này.
Tỷ lệ sát nhập của HBB với SHB sẽ là 1:0,75 ( tức 1 cổ phiếu HBB đổi lấy 0,75 cổ phiếu SHB).
Vốn điều lệ của SHB sau khi sát nhập HBB ở mức 9.000 tỷ đồng, với tổng giá trị tài sản ở trên mức 100 nghìn tỷ đồng.
Điêu đứng vì cho Vinashin vay
Thống kê đầu năm 2012 cho thấy tổng số nợ phải trả của HBB là 33,122 tỷ đồng, trong đó đến 16% là nợ xấu ( khoảng 5300 tỷ đồng).
Trong khối nợ xấu này, có 3,345 tỷ đồng là tiền cho Tập đoàn đóng tàu Vinashin vay (trong đó có 600 tỷ đồng là trái phiếu), số tiền này hầu như không đòi được.
Tám bị cáo liên quan đến bê bối Vinashin hiện đang phải đối mặt với phiên tòa phúc thẩm tại Tòa Án Nhân Dân Hải Phòng
Số tiền này bằng 83% vốn điều lệ của Habubank, vượt xa mức 15% quy định.
Với số nợ xấu do cho Vinashin vay, HBB đã phải gánh 500 tỷ đồng lãi suất huy động vốn.
Bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc HBB trong buổi họp ban lãnh đạo ngày 28/4 trong năm đã phải thừa nhận sai lầm khi cho Vinashin vay trong bối cảnh khối nợ xấu do Vinashin gây ra đã ảnh hưởng lớn đến ngân hàng, tăng cao gánh nặng chi phí vốn.
Kế hoạch sát nhập giữa HBB và SHB được cho là một phần trong kế hoạch giải quyết nợ Vinashin.
Tổng giám đốc SHB, ông Đỗ Quang Hiển đã chấp nhận thông qua phân bổ trích lập dự phòng rủi ro cho khoản vay và trái phiếu Vinashin trong năm năm, mỗi năm 447,2 tỷ đồng.
Việc sát nhập với HBB cũng là một gánh nặng đối với SHB vì ngân hàng này sẽ phải tốn thời gian xử lý lỗ của HBB bằng lợi nhuận làm ra, dẫn đến việc cổ đông tạm thời sẽ không được chia cổ tức trong vòng hai đến ba năm tới.
Thành lập năm 1989, Habubank là ngân hàng cổ phần đầu tiên của Hà Nội và là một trong những ngân hàng có thời gian hoạt động lâu năm, với tuổi đời hơn hai thập kỷ.
Tám bị cáo liên quan đến bê bối Vinashin hiện đang dự phiên xử phúc thẩm tại Tòa Án Nhân dân thành phố Hải phòng với cáo buộc vi phạm quy định kinh doanh, làm thất thoát vốn Nhà nước.

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo