Aoe online: Sự hủy diệt của văn minh Minoan

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 20120 nhận xét

Trong game chiến thuật AOE, có một dân tộc là Minoan. Dân tộc này nổi tiếng bởi cung thủ, dân chơi AOE thường gọi Cung A Minoan bá đạo, lấy gì mà đỡ? Chiến thuật chơi thường là lên đời 3, sinh chém sang quấy phá đối phương, rồi chuyển A. 

Trên bản đồ biển, Minoan là vô đối.
Đảo Crete - Vương quốc Minoan một thời

Tuy nhiên khác với Shang (China), hay Yamoto (Nhật Bản - tên một lãnh địa), Choson (Triều Tiên), Babylon và nhiều dân tộc khác trong game chiến thuật AOE, lịch sử của Minoan chỉ là những huyền tích hoang đường hư ảo.
Thần thoại Hy Lạp kể rằng các vị thần đã bắt vương quốc Minoan phải nuôi con quái vật Minotaur đầu bò rừng thân người nếu như không muốn bị tai họa giáng xuống. Minos - quốc vương Minoan đã làm ra cả một hệ thống mê cung để cầm tù Minotaur. 

Trừng phạt Athens, cũng như giảm thiểu tổn thất sinh mạng cho chính vương quốc mình, nhà vua bắt Athens mỗi năm nộp cống 7 nam và 7 nữ. Con quái vật Minotaur sẽ ăn thịt những người này.

Nhưng oái oăm, công chúa Ariadne lại đem lòng yêu chàng trai Athens là Theseus. Nhờ sự giúp đỡ của công chúa, Theseus đã giết chết Minotaur, đưa nàng Ariadne về Athens làm vợ. 

Có lẽ các vị thần đã nổi giận khi Minotaur bị giết và tai họa đã giáng xuống đầu vương quốc Minoan.

Khoảng 3500 năm trước, trên hòn đảo Kríti (Crete) là một nền văn minh thịnh vượng bậc nhất thế giới. Người dân Crete có những đoàn thương thuyền đi lại buôn bán trên khắp Địa Trung Hải. 

Thuyền chiến cũng như thuyền buôn của họ là bá chủ trong vùng biển kín này.

Đảo Crete rộng hơn 8000km với đất đai màu mỡ, lợi nhuận từ thương nghiệp đã nuôi dưỡng người Minoan. Giúp họ kiến tạo nên vương cung, cảng thị và thờ cúng các vị nữ thần.
Khoảng 1500 trước, hòn đảo Thera (cách Crete 60 dặm về hướng bắc) đột nhiên trở thành hỏa diệm sơn. Núi nửa bùng phát, đi theo đó là động đất, sóng thần. Tất cả đã chôn vùi đảo quốc Minoan, đền đài, vương cung và cả các vị thần mà người Minoan thờ phụng.

Có lẽ khoảng năm mươi năm sau đó, người Hy Lạp đã chinh phục những gì còn lại của Minoan. Vương quốc Minoan, cũng như nền văn minh này chỉ còn tồn tại trong những câu chuyện thần thoại Hy Lạp. 

BBC đã phục dựng lại, cảnh động đất, sóng thần chôn vùi vương quốc Minoan.
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo