BBC Vietnam: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 201211nhận xét

Ngày hôm nay, cả Vietnam Net, Vn Express, BBC vietnam và nhiều tờ báo khác đã đồng loạt đăng tin: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta tới thăm Việt Nam.


Theo thông tin từ các báo chí thì, Bộ trưởng sẽ tới thăm cảng Cam Ranh, thị sát tàu  tàu USNS Richard E Byrd, một tàu tiếp vận của hải quân Hoa Kỳ, hiện đang được bảo trì tại nhà máy X52.


 Ông Leon Panetta là quan chức quân sự cao cấp nhất của Mỹ kể từ sau chiến tranh đến thăm lại nơi từng là căn cứ quân sự hải - không quân của Mỹ. 


Đáng chú ý là chuyến thăm này diễn ra đúng vào thời điểm Biển Đông nổi sóng gió bởi tư tưởng bá quyền của Trung Quốc. Việt Nam và các nước láng giềng đang hết sức quan ngại về những căng thẳng quanh bãi ngầm scarborough.


Có một số thông tin cho biết, Trung Quốc đang chuẩn bị dùng vũ lực với Philippin.


Ông Leon Panetta sẽ đến thăm nhà mày X52 được coi là cơ sở sửa chữa tàu biển lớn và hiện đại nhất của quân đội Việt Nam được khai trương hôm 31/5 vừa rồi.


Dư luận trong khu vưc, đặc biệt là từ phía Trung Quốc sẽ đặc biệt quan tâm tới chuyến công cán này cũng như các thỏa thuận, tuyên bố mà phía Mỹ có thể ký kết với Việt Nam sau chuyến thăm của ông Leon Panetta. Về phía Mỹ, một cường quốc Hải quân - Quốc gia đang thống trị biển đánh giá rất cao vị trí của quân cảng Cam Ranh: “Chúng tôi luôn kiên trì tìm kiếm những hải cảng có giá trị cao”.


Dưới đây là tường thuật từ Hồng Nga, phóng viên BBC Vietnam




Ông Leon Panetta bắt đầu chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam bằng cuộc thăm kéo dài bốn tiếng đồng hồ ở cảng Cam Ranh.
Các quan chức xác nhận ông Panetta sẽ hạ cánh xuống Cam Ranh vào sáng Chủ nhật 3/6, ngay sau khi rời diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Cũng bởi vì vậy, mà chuyến thăm dự tính kéo dài ba giờ 50 phút của ông Panetta được cho là mang tính biểu tượng cao, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù.Ông là bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đầu tiên đặt chân tới khu vực chiến lược mà quân đội Mỹ đã từng sử dụng kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc năm 1975.
Trong bối cảnh căng thẳng chủ quyền biển gia tăng trong khu vực, Hà Nội chắc sẽ phải tìm cách giải thích với bên ngoài, đặc biệt là Bắc Kinh, rằng các hoạt động thân thiện với Hoa Kỳ không nhằm đối phó và chế ngự bất cứ quốc gia nào.
Trung Quốc đã nhiều lần đánh tiếng cảnh báo, nhưng như giới quan sát nhận định, các động thái ngày càng hung hăng của nước này tại Biển Đông sẽ chỉ càng đẩy các quốc gia xung quanh như Việt Nam và Philippines xích lại gần hơn với Mỹ.

Nhà máy X52

Được biết tại Cam Ranh ông Panetta sẽ đến thị sát tàu USNS Richard E Byrd, một tàu tiếp vận của hải quân Hoa Kỳ, hiện đang được bảo trì tại đây.
Không hiểu có trùng hợp hay không, nhưng chỉ ba hôm trước truyền thông Việt Nam đưa tin Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân vừa khởi công xây dựng Nhà máy X52 - "nhà máy sửa chữa tàu biển lớn nhất từ trước tới nay của Quân đội Nhân dân Việt Nam".
Bộ trưởng Leon Panetta
Bộ trưởng Leon Panetta nói Mỹ không đặt mục tiêu đối chọi với Trung Quốc

Nhà máy này được nói có nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật tàu chiến của Hải quân Việt Nam, tàu thuyền quân sự hoạt động tại khu vực biển miền Trung, Trường Sa, các nhà giàn ngoài khơi. Nhà máy X52 còn có thể cung cấp dịch vụ sửa chữa tàu thuyền quân sự và dân sự của nước ngoài.
Một thời gian nay, Việt Nam đã tuyên bố sẽ cho phép hải quân nước ngoài vào sử dụng dịch vụ ở cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói "Việt Nam sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân tất cả các nước, kể cả tàu ngầm".
Chuyến cập cảng của USNS Richard E Byrd là lần thứ năm tàu hải quân Mỹ được tu trì, bảo dưỡng tại Cam Ranh kể từ 2010. Bản thân tàu này đã cập cảng Việt Nam sửa chữa nhỏ ba lần.
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích nguồn Bộ Tư lệnh Hải vận quân đội Hoa Kỳ nói tới nay Mỹ đã trả Việt Nam 1,8 triệu đôla tiền sửa chữa tàu của họ.
Báo Tuổi Trẻ tuần trước dẫn lời một quan chức cảng vụ Nha Trang nói hoạt động này sẽ thành thông lệ và "sắp tới cứ 2-3 tháng thì có một tàu của hải quân Hoa Kỳ vào sửa chữa ở cảng Cam Ranh".
Các cặp mắt của giới quân sự ở Bắc Kinh chắc chắn đang theo dõi hành trình của ông Leon Panetta một cách kỹ càng.

Không đối chọi Trung Quốc

Hoa Kỳ đã không tiếc lời khẳng định nhiều lần, rằng các hoạt động của họ, ngay cả việc chuyển dịch trọng tâm hướng về khu vực châu Á-Thái Bình Dương "không nhằm vào Trung Quốc".
Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, từ Bộ trưởng Panetta tới các tướng lĩnh, sỹ quan và các nghị sỹ tháp tùng đều chung một giọng khi nói về Trung Quốc.
Trong bài tham luận quan trọng sáng 2/6, ông Panetta nói cả Trung Quốc và Mỹ "đều hiểu các khác biệt giữa hai bên, đều hiểu các xung khắc mà chúng ta có, và cũng đều hiểu rằng không có lựa chọn nào khác là chúng ta phải chung tay cải thiện liên lạc và quan hệ giữa chúng ta".
Lẽ dĩ nhiên, giới quân sự ở Bắc Kinh diễn dịch các hoạt động của Hoa Kỳ và Việt Nam như thế nào thì lại là chuyện khác.
Lịch trình của Bộ trưởng Leon Panetta tới Việt Nam chỉ kéo dài tới sáng thứ Ba 5/6.
Sau lễ đón chính thức vào sáng thứ Hai, ông Panetta sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và vào buổi chiều cùng ngày sẽ tới chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Share this article :

+ nhận xét + 11 nhận xét

NôngDân
lúc 14:16 3 tháng 6, 2012

+ Về chuyến đi của bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới Việt Nam, thượng tướng thứ trưởng đã có chỉ đạo, khi còn ở Singapore.
- Thứ nhất: “tranh chấp chủ quyền trên biển cần được giải quyết trực tiếp giữa các bên liên quan và công khai minh bạch trong môi trường quốc tế." ( giải quyết song phương)
- Thứ hai: “Nhưng quan trọng nhất là phải dựa vào nội lực của mình, gồm chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng, để bảo vệ độc lập chủ quyền, không dựa dẫm vào bất kỳ nước nào khác.”
- Đặc biệt: “Cần phân biệt sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lẽ phải với việc dựa vào nước khác để giải quyết tranh chấp. Nếu dựa vào hoặc để bị hiểu lầm rằng anh đang dựa vào sức mạnh của nước khác để giải quyết vấn đề thì rất nguy hiểm. Chỉ cần “chỗ dựa” rút lui hay thỏa hiệp thì anh sẽ là nạn nhân đầu tiên của sự lựa chọn sai lầm đó. “
+ Hết trích.

lúc 14:43 3 tháng 6, 2012

Thật tình cờ khi lạc vào đây. Đọc một hồi thấy choáng váng hết đầu óc vì tục và bậy anh ạ. Nhưng khi đọc xong rồi ngẫm lại thì trong cái tục và bậy của anh nó hàm chứa nhiều sự uyên thâm.
Anh ơi đây là nhận xét chân tình và khách quan của em sau một ngày bỏ công đọc blog của anh nên anh đừng cho là em nhận xét hàm hồ nhé. Anh là người uyên thâm và hiểu biết từ văn hóa đến kinh tế từ đông tây kim cổ anh đều có nhận xét sâu sắc. Em nghĩ anh là người hiems có trong xã hội ngày nay và có thể anh sẽ là nhân tài nếu đất nước lâm nguy anh ạ. Em rất ngưỡng mộ anh và hi vọng sẽ được anh để mắt tới.
Nếu anh không chê thì có thể cho em xin làm quen để học hỏi đôi chút từ anh được không ạ. Nếu được thì xin anh vui lòng để lại nick chat em sẽ liên lạc ạ.
Cảm ơn anh rất nhiều, hi vongj được anh để ý. hihihi


há há há, anh đổ cháo chó vào mồm Hàn phát

lúc 15:10 3 tháng 6, 2012

Anh nghỉ mấy ngày tưởng anh ốm nên ba con em lo lắng lắm anh à. Hôm nay thấy anh viết một lúc 2 bài rất hay và sâu sắc khiến em vô cùng nể phục anh đấy. Nhưng anh ơi sức người có hạn nên anh hãy giử gìn sức khỏe kẻo bệnh thì khổ đó anh. Đất nước rất cần những con người tài hoa hiếm có như anh nên anh hãy nghỉ ngơi để giử sức khỏe anh nha.
Kính chúc anh và chị nhà luôn hạnh phúc.
Em: Hoa Giữa Đời

lúc 16:50 3 tháng 6, 2012

Giật cả mềnh!! Từ bâu giờ, khi nầu và tại sâu? Bến anh đầy cháo chó??

Nặc danh
lúc 19:43 3 tháng 6, 2012

Bố tiên sư cái con Sông ngu ngốc dưng thích thủ dâm. Đi mà hốc cứt đi.

lúc 19:51 3 tháng 6, 2012

Con chó cắn càn nào đấy, đi mà hốc cứt đi mài, đừng để đói mà tru ông ổng thế.

lúc 20:15 3 tháng 6, 2012

Nhờ bạn anh sang thăm vịnh Cam Ranh, mà tự dưng tuyền bộ internet mở toang không kiểm duyệt. Kể cũng sướng

Nặc danh
lúc 20:24 3 tháng 6, 2012

...................../´¯/)
..................../¯../
.................../..../
............./´¯/'...'/´¯¯`·¸
........../'/.../..../......./¨¯\
........('(...´...´.... ¯~/'...')
.........\.................'...../
..........''...\.......... _.·´
............\..............(
..............\.............\...

Cái Tẹt
lúc 23:56 3 tháng 6, 2012

Cũng cái xì tin đem Khựa ra dọa dân ta.
Tầu đánh Phi? Đánh cái cái con củ cặc! Đánh trống múa lân hở?
Xéo về Tầu ngay đuôi sam tàu hủ thúi!

lúc 00:04 4 tháng 6, 2012

@ Cái tẹt: Thiệt anh đéo hiểu mài nói cái giề?

lúc 15:40 4 tháng 6, 2012

Giống mấy anh chớp hình với mấy anh kia rồi treo tường doạ .... gián ! Công nhận bộ trưởng Mĩ sang oách xì lách hơn bộ trưởng Lào nhề !

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo