Vụ đụng độ giữa tàu Hải giám Trung Quốc và tàu chiến Philippin cùng các tin liên quan

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 20121nhận xét


Căng thẳng xung quanh bãi bãi đá ngầm Scarborough Shoal (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) vẫn chưa lắng dịu. Trung Quốc đã tiếp tục điều thêm một tàu tới tăng viện cho hai tàu Hám giám đang chốt giữ ở bãi đá này, trong khi đó Philippin rút tàu BRP Gregorio del Pilar, một tàu chiến khác được điều đến thay thế.
Philippin dường như đã tỏ ra bất lực khi không thể tiếp cận được với những tàu đánh cá của Trung Quốc. Các tàu Hải Giám của Trung Quốc liên tục kêu gọi tàu Philippin rút khỏi bãi đá ngầm Scarborough Shoal, trong khi đó Phiplippin nhấn mạnh: Trung Quốc đang xâm phạm lãnh thổ của mình. Cho đến hôm nay, phía Philippin cho biết tàu BRP Gregorio del Pilar sẽ rút khỏi vị trí chốt giữ để về tiếp nguyên liệu và một tàu chiến khác được gửi đến thay thế.
Tính chất vụ việc đã trở nên nghiêm trọng đến nỗi không ai có thể rút lui được, ngoại trừ cả hai phía đều rút, tàu cá Trung Quốc sẽ trở về với đầy ắp hải sản và họ sẽ quay trở ngay sau đó. Sự vụ này cũng chứng tỏ năng lực hải quân yếu kém của Philippin bởi ngay cả chiến hạm chủ lực của nước này cũng hoàn toàn vô kế khả thi khi đối diện với tàu Hải Giám. Họ đã sai lầm khi đưa tàu chiến ra đương đầu với lực lượng dân sự trá hình của Trung Quốc. 
Có một điều khá may mắn cho Việt Nam đó là Trung Quốc đã không chọn chúng ta làm phép thử của mình. Từ vụ căng thẳng này, hẳn Việt Nam sẽ giúp ra được nhiều bài học kinh nghiệm và chúng ta buộc phải có trong tay các phương án dự phòng hữu hiệu.   
Ở một diễn tiến khác, một số báo Trung Quốc đặc biệt là tờ Hoàn Cầu tuyên bố sẽ có biện pháp thích hợp với Việt Nam vì đã kết hợp với phía Nga, Ấn đẩy mạnh các hoạt động khai thác dầu khí. Ngay lập tức người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam tuyên bố:  "Các dự án hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí hiện nay, bao gồm cả các dự án hợp tác với Gazprom, đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982".
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị khẳng định: "Việt Nam hoan nghênh đối tác nước ngoài hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, trên cơ sở luật pháp Việt Nam."
"Việt Nam cam kết và có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của các đối tác nước ngoài làm ăn với Việt Nam."
Tin thêm về lãnh tụ - đấng chăn chiên vĩ đại: tối qua do  mải miết chém gió, biểu tình bằng cồng măng bên Thời báo Hoàn Cầu, lãnh tụ vĩ đại của chi bộ đã bị vợ (aka con Dở) phạt ngủ úp mặt vào tường. Căng thẳng tiếp tục gia tăng khi sáng nai con Dở đi làm không thèm chào lãnh tụ một câu. 
Thông tin chi tiết anh sẽ gửi tới chi bộ sau.
Sông Hàn tổng hợp.
Share this article :

+ nhận xét + 1 nhận xét

lúc 09:40 14 tháng 4, 2012

"Từ vụ căng thẳng này, hẳn Việt Nam sẽ giúp ra được nhiều bài học kinh nghiệm và chúng ta buộc phải có trong tay các phương án dự phòng hữu hiệu."
Phương án cụ thể ra mần răng? Biên nốt đi, để chi bộ còn áp dụng đối phó với TQ khi đụng độ hả Hàn đầu lừa?
À! cái tàu số 1 về tiếp nguyên liệu để mần bánh à? ha ha
Hàn đáng iu phết nhở?

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo