TRUNG QUỐC: TIN TỨC VỀ TÂY TẠNG (CHINA - TIBET THE NEW)

Thứ Hai, 13 tháng 2, 20125nhận xét

Tây Tạng có thể xảy ra chiến tranh hoặc bạo động. Lo ngại trước tình trạng này, cơ quan hữu trách Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với khả năng nổ ra chiến tranh.
(Lưu ý - Thông tin độc quyền từ Hantimes - Đề nghị ghi rõ nguồn trước khi đăng lại tin này)
@ Chi bộ: Ở đơi anh chỉ cung cấp thông tin mới nóng nhất, còn phân tích dự báo tình hình he he sau va lung tung sẽ giáo hóa chi bộ sau.
Cập nhật ngày 1/3/2012


Bạo động bùng phát tại Tân Cương - Khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ: Ngày 29/2/2012 CNN đưa tin "nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện hàng chục vụ bắt giữ sau một cuộc đụng độ chết người giữa Hán và người Duy Ngô Nhĩ dân tộc ở vùng tây bắc của đất nước" Cuộc bạo động bùng phát khi có tranh chấp giữa một nhóm thanh niên người Duy Ngô Nhĩ với người Hán (định cư ở Tân Cương)
80 người đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt đi!
Xem thêm: cnn: Bạo động ở Tân Cương


Cập nhật ngày 18/2/2012: 


Theo RFI - Hôm qua, sau thất bại trong việc yêu cầu binh lính rút khỏi nơi tu hành, nhà sư Tamchoe Sangpo, thuộc một tu viện tọa lạc tại tỉnh Thanh Hải, gần Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối!!
(http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120218-them-mot-nha-su-tay-tang-tu-thieu-phan-doi-bac-kinh)

Ngày 13/2/2011 - Tiếp tục cập nhật tình hình Tây Tạng.


Tin mới, tin mới - HOT! HOT!!
TRƯỚC ÁP LỰC ĐÒI TỰ CHỦ CỦA NGƯỜI TÂY TẠNG, NGÀY 10/2/2012, THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC ÔN GIA BẢO ĐÃ KÊU GỌI TÔN TRỌNG QUYỀN TỰ TÔN GIÁO VÀ VĂN HÓA TẠI TÂY TẠNG.
Đây là lần đầu tiên, chính quyền Trung Nam Hải tỏ rõ thái độ nhân nhượng trước những đòi hỏi về quyền tự chủ của người Tạng - thực sự là một bất ngờ. 
(Ông Ôn Gia Bảo - Thủ tướng Trung Quốc (Reuters) 


Theo RFI - "Lời tuyên bố này được loan báo vài giờ sau khi có tin công an Trung Quốc bắn chết hai anh em, trong đó có một tu sĩ Phật giáo biểu tình chống Bắc Kinh trấn áp". 


Thêm thông tin về ngọn đuốc sống thứ 22, hiến thân vì nền tự chủ của người Tạng: Ni cô Tenzin Choedron tu 18 tuổi tại Tu viện Mamae huyện A Bá , tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc đã đã nói lên nguyện vọng của mình chống lại chính quyền Trung Quốc trước khi châm lửa. Tuy nhiên, ý nguyện của ni cô bất thành, vì công an và quân đội Trung Quốc bố trí đông đảo tại A Bá phát hiện và dập lửa (RFI: Tu sĩ Tây Tạng lại tự thiêu để phản đối Trung Quốc đàn áp)


Xem thêm: CNN: Nữ tu trẻ đã tự thiêu, phản đối nhà cầm quyền


Tin từ CNN

Một số quan chức tại khu vực của người Tạng đã bị kỷ luật vì tội bỏ bê nhiệm vụ.  Chen Quanuo người đứng đầu khu tự trị Tây Tạng cho rằng: "tình hình ở đây đã đến mức nghiêm trọng", ông kêu gọi chính quyền địa phương và các quan chức hữu quan dồn mọi nỗ lực nhằm duy trì sự ổn định trong khu vực và đấu tranh chống ly khai.


Tại Luhuo County, Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, có hai người đàn ông gồm một tu sĩ và người anh trai của ông ta bị bắn chết khi biểu tình phản đối sự cai trị của Trung Quốc. 


Ngày 08/2 tại Thanh Hải, một nhà sư 30 tuổi đã tự thiêu để phản đối chính quyền. 


Tại thị trấn Ngaba Tứ Xuyên lại xảy ra một vụ tự thiêu.
..............................................
Theo bản tin CNN hôm 6/2/2012 thì người Tây Tạng ở Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, nói với CNN rằng họ muốn được hưởng một nền tự do nhiều hơn, họ mong chờ sự trở lại của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
(Đạt Lai Lạt Ma lãnh đạo tinh thần của người Tạng. Ông đã trốn sang Ấn Độ trong một cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị của Trung Quốc trong năm 1959). 
.............................................
Ngày 12/2/2012. Tiếp tục cập nhật tình hình Tây Tạng!!
Tổ sư bố chi bộ, tình hình Tây Tạng có vẻ phức tạp hơn bọn Hoàn Cầu đưa tin nhiều, đương diên bọn báo chí Lừa quốc thì lại càng ít đề cập đến. Chi bộ đừng tin bỏn, tin mỗi anh thui nhế!!
Tin từ CNN (Ngày 12/2/2012)
(Buddhist people attend a candle vigil of the Tibetan Community in memory of self immolations in Tibet during the eighth day of the Kalachakra Festival in Bodhgaya, India, on January 8, 2012).
Trong chuỗi tự thiêu phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc gần đây, một nữ tu 18 tuổi đã hiến thân cho ước vọng tự chủ của người Tạng. Người Tây Tạng đang bày tỏ lòng tức giận và tuyệt vọng trước ách cai trị của Trung Quốc (CNN: Nữ tu trẻ đã tự thiêu, phản đối nhà cầm quyền).
Trong thời gian chưa đầy một năm ở Tây Tạng đã có 22 vụ tự thiêu phản đối chính quyền và có vẻ người Tạng chưa chịu dừng lại ở con số này.
Truyền thông Trung Quốc đang khẳng định quyết tâm tái lập lại sự ổn định của Chính quyền, đồng thời đổ lỗi cho Chính phủ Tây Tạng lưu vong là đã gây ra sự bất ổn nói trên. CNN dẫn lại lời từ thời báo Hoàn Cầu: "Đức Đạt Lai Lạt Ma là chỉ đơn thuần là một kẻ thao túng đại diện cho các nhóm lưu vong."

Tờ Hoàn Cầu đã khẳng định các quan chức Trung Quốc đang chuẩn bị cho "một cuộc chiến tranh chống lại phong trào đòi tự chủ của người Tạng".


Cũng theo CNN đưa tin từ Thành Đô (CNN: Trung Quốc bùng nổ sự bất ổn tại Tây Tạng) - Tứ Xuyên thì cách đây mươi ngày, hàng ngàn cảnh sát đã tràn ngập một khu cư trú của người Tạng.
Sự tức giận và tuyệt vọng càng gia tăng trong cộng đồng người Tạng, những vụ tự thiêu đã thúc đẩy thêm sự bất ổn. Nhà văn, nhà hoạt động Tsering Woeser đã nói với CNN: "Nếu không được cải thiện người Tây Tạng cảm thấy chết còn hơn là sống. Họ tự tử để phản đối" (CNN - Những gì đang sau bất ổn ở Tây Tạng)
Trung Quốc đã gửi quân tăng viện đến các danh thắng của Tây Tạng - Tứ Xuyên trong nỗ lực áp đặt lại sự ổn định.
Phóng viên CNN đã bị công an Trung Quốc chặn lại trên đường đến Ganzi cách Thành Đô - Tứ Xuyên 4h xe chạy về hướng Tây. Trung Quốc không muốn thế giới biết về những gì đang diễn ra tại Tây Tạng.
.............................................................

Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc có vẻ như đang quá nóng. Bùng phát biểu tình đòi đất ở Quảng Đông, Triết Giang chưa lắng dịu thì những quan ngại lại bắt đầu gia tăng tại vùng Cao nguyên Tây Tạng.
Chính quyền Tây Tạng đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao trước các quan ngại về việc bạo động có thể bùng phát. Báo Hoàn Cầu thậm chí còn dùng cụm từ 'prepare for war' để nói về tình trạng ở vùng cao nguyên Tây Tạng.
Armed police patrolled on January 31,2012, in a Tibetan area of Chengdu in China's Sichuan Province. Photo: AP

Trong khi đó Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo đã gặp Ban Thiền Lạt Ma (người đứng đầu Phật giáo quốc doanh made in China Tibet) để biểu dương về các nghiên cứu phật học cũng như khuyến khích vị Lạt Ma này đóng góp nhiều hơn cho nền thống nhất và hòa bình quốc gia.
 60 năm trước quân đội của Mao Sếnh Sáng (một trong ba ông chủ nghĩa kia kìa) đã tiến vào chiếm đóng Tây Tạng - Người Hán đã tràn ngập vùng cao nguyên bí ẩn này. Điều này khiến đã gây nên những bất mãn dữ dội, tâm lý phản kháng của người bản địa.
...............................................................
Cập nhật về tình hình Tây Tạng

Tây Tạng phong trào đấu tranh đòi ly khai, nguy cơ bùng phát chiến tranh ly khai ở Tây Tạng; Ông Gia Bảo giáo huấn, cổ vũ, yêu cầu Ban Thiền Lạt Ma.

Tình hình Tây Tạng đang nóng dần lên, Trung Quốc e ngại sẽ xảy ra cuộc chiến tranh đòi li khai. Nhà chức trách tại Khu tự trị Tây Tạng đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó hữu hiệu với tình trạng chiến tranh.

Kể từ sau 1950, cao nguyên Tây Tạng luôn là nỗi nhức nhối của Trung Nam Hải.
Trong hơn 60 năm qua, đã có ít nhất ba cuộc bạo động lớn đòi li khai, Chính phủ lưu vong Tây Tạng ngày một quyết tâm hơn trong quá trình đấu tranh đòi tự chủ cho dân tộc mình.
Những năm 80 của thế kỷ trước, khi cầm quyền Bí thư Khu tự trị Tây Tạng, Hồ Cẩm Đào đã dập tắt một cuộc bạo động đòi li khai của người bản xứ. Cuộc bạo động gần đây (ngày 14/3/2008) cũng đã làm hàng trăm người chết.
Cái mốc 14/3 đang đến gần, nó không chỉ ám ảnh, thức tỉnh người dân mà còn gây lo sợ cho Trung Nam Hải cũng như chính quyền tại Khu tự trị này. Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Globaltimes) số ra ngày 10/2/2012 cho biết: “Chính quyền khu vực tự trị Tây Tạng đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm duy trì sự ổn định sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh chống lại chủ trương ly khai”.
Bí thư khu tự trị này, ông Chen Guanguo cho rằng: “Cuộc chiến chống lại bè lũ Đạt Lai Lạt Ma là một cuộc chiến lâu dài, phức tạp và thậm chí là khẩn cấp”. Trong một bài phát biểu mới đây vị Bí thư này cảnh báo thuộc cấp không được lơi là nhiệm vụ của mình nhằm “phòng ngừa các trường hợp khẩn cấp, bảo đảm khả năng phản ứng ngay lập tức và kiên quyết của chính phủ”; “Chúng ta nên làm mọi nỗ lực để dành chiến thắng trong trận chiến khó khăn để duy trì sự ổn định cũng như tìm ra những đường hướng trong cuộc chiến chống ly khai.”
Tin từ Tây Tạng cho hay, một nhà sư ở A Ba khu vực người Tạng ở Tứ Xuyên đã tự thiêu, cảnh sát đã đưa ông đi và đến nay thì người ta không biết được tình trạng của nhà sư này. Tuy nhiên Wang Zhongchen một quan chức của Chính quyền Tây Tạng đã nói rằng: “ông không hề biết có sự cố này”.
Vào cuối tháng giêng đã có tối thiểu hai vụ tấn công vào đồn cảnh sát, làm ít nhất hai người chết và hơn một chục người bị thương. Ông Gou một quan chức ở Ganzi – Tứ Xuyên đã nói thời báo Hoàn Cầu: “Sự cố bi thảm trong khu vực Tây Tạng, Tứ Xuyên (có liên hệ) bởi các yếu tố lịch sử địa lý". Ông này cũng cho biết thêm: “Quản lý quá chặt chẽ sẽ làm tình hình thêm bức bối”.
Ông Liu Daoping, Bí thư khu Ganzi đã lên án mạnh mẽ những vụ bạo động trên, ông cho rằng: “Bè lũ Đạt Lai Lạt Ma đã tuyên bố tiến hành một trận chiến quyết định, (điều đó đã) đặt ra thách thức lớn cho việc duy trì ổ định (tại cao nguyên Tây Tạng). Tự thiêu là vi phạm tín ngưỡng Phật giáo Tạng truyền”. Ông cho rằng hành động của Đạt Lai Lạt Ma là chính trị hóa Phật giáo và ảo tưởng vào sự hỗ trợ từ phương Tây và rằng chính phủ lưu vong đang sợ “bị gạt ra ngoài lề”.
Trước thềm Đại hội XIIX của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, an ninh đang được thắt chặt. 
Tân Hoa Xã đưa tin: trong cuộc họp riêng tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng Ấn Độ (SMKrishna), ông Chu Vĩnh Khang (Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính Pháp đã khẳng định: Trung Quốc sẽ đập tan mọi âm mưu ly khai nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình. Trong khi đó Ngoại trưởng Ấn Độ khẳng định: “Ấn Độ công nhận Tây Tạng là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và sẽ không dung thứ cho bất cứ hoạt động chống Trung quốc nào được diễn ra trên lãnh thổ Ấn Độ”
Trong một diễn biến khác liên quan tới hình Tây Tạng thì Thủ tướng Trung Quốc, ông Gia Bảo đã gặp Ban Thiền Đạt Ma. Thời báo Hoàn Cầu ngày 11/2 đưa tin: Thủ tướng đã nghe Ban Thiền Lạt Ma “báo cáo” về cuộc sống và công việc của mình kể từ ngày lên ngôi (vào 17 năm về trước). Đáp lại Thủ tướng đã “nhiệt liệt biểu dương” những thành công của Ban Thiệt Lạt Ma trong nghiên cứu Phật pháp, văn hóa và đặc biệt là phong cách sống như một vị Phật sống.
(Ông Gia Bảo gặp Ban Thiền Lạt Ma)
(Ban Thiền Lạt Ma được coi như một tù nhân Tôn giáo, người bị Trung Hải lợi dụng để hợp pháp hóa sự thống trị của họ ở Tây Tạng)
Trung Quốc vẫn cho rằng việc chiếm đóng Tây Tạng hồi 1950 – 1951 là “giải phóng hòa bình” và rằng Đảng Cộng Sản, Nhà nước Trung Quốc đã dồn nhiều nỗ lực để đưa đến cho vùng Cao nguyên này những bước phát triển về Kinh tế, văn hóa, cũng như tự do tôn giáo.
Thủ tướng Trung Quốc, ông Ông Gia Bảo đã “yêu cầu” Ban Thiền Lạt Ma tiếp tục nghiên cứu học thuật, giáo lý Phật trong một nỗ lực nhằm “đưa những suy nghĩ tích cực từ học thuyết Phật giáo Tây Tạng để dẫn dắt các Lạt ma phật tử theo yêu cầu của đất nước tuân thủ pháp luật và điều răn của Phật”. Ông "kêu gọi" Ban Thiền Lạt Ma đóng vai trò tích cực hơn trong việc bảo vệ sự thống nhất quốc gia và dân tộc Trung Hoa.
 Một số link liên quan:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Khu_t%E1%BB%B1_tr%E1%BB%8B_T%C3%A2y_T%E1%BA%A1ng
...................................... 
Hantimes tổng hợp từ nhiều nguồn. Xem thêm tin tức Tây Tạng mới cập nhật tại đây: http://www.hantimes.com/2012/03/tay-tang-tu-thieu-e-phan-oi-chinh-sach.html
Share this article :

+ nhận xét + 5 nhận xét

lúc 16:09 12 tháng 2, 2012

Tin nài mình cập nhật vầu tối qua, mệt đéo buồn biên, sáng nai mới đặt gạch, chiều biên lai. Oặc tổ sư bố thằng 24h nó vẫn nhanh hơn. Tuy diên thông tin thì như qoặc!!
Đơi nài: http://www32.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/quan-chuc-tay-tang-chuan-bi-mot-cuoc-chien-c46a434382.html

lúc 18:14 12 tháng 2, 2012

À đơi, thằng Tuổi trẻ nó cũng dịch trước mình gùi - Ti diên quả Hồ hội kiến Ma thì đéo đả động gì.
Bản dịch nài tốt hơn bản dịch bên 24h.
http://tuoitre.vn/The-gioi/477066/Quan-chuc-Tay-Tang-chuan-bi-cho-mot-cuoc-chien.html

lúc 18:39 15 tháng 2, 2012

@SÔNG HÀN
ra tin muộn quá đấy

Nặc danh
lúc 21:09 15 tháng 2, 2012

Câu hỏi cho Bộ Giáo Dục Đào Tạo ??
( Bấm dòng trên )
Bạn đã từng là SV, bạn thấy thế nào?

lúc 11:42 27 tháng 2, 2012

Ối, một nền giáo dục hỏng từ trên xuống dưới. Nói thế cho nó vuông bác nhể?

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo