THẤY GÌ QUA VĂN BẢN KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG

Thứ Ba, 21 tháng 2, 20126nhận xét


Ai làm Thủ tướng nhầm làm vai? 
Trở lại chuyện Hải Phòng, khi phát súng Đoàn Văn Vươn vang lên, dư luận trong và ngoài nước xôn xao, người dân mong chờ lẽ đúng, lẽ công bằng mà pháp luật đã bảo trợ, nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã long trọng công nhận.

Oái oăm thay, Thủ tướng lại diễn nhầm vai. Văn bản “Kết luận của Thủ tướng Chính Phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng” là văn bản có nhiều bất cập, nhiều điểm vi phạm Hiến Pháp, vi phạm Pháp Luật.
Trong 6 điều của phần II – Phần quan trọng nhất liên quan đến sự vụ Vinh Quang Tiên Lãng  thì có tới 3 điều (1, 2 và 3), Thủ tướng đã dẫm chân lên công việc của ngành Tòa án, Viện Kiểm soát khi chỉ đạo hai ngành này điều tra sự vụ.
Điều 1: “Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Chỉ đạo Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này”.
Điều 2, Thủ tướng kết luận: “Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn”.
Hiến pháp năm 1992, nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam, (điều 112, chương VIII, Chính phủ); Luật tổ chức chính phủ (chương III, Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng) đều đã quy định rõ Nhiệm vụ - quyền hạn của Thủ tướng.
Theo đó Thủ tướng có quyền lãnh đạo Chính phủ, Cơ quan ngang bộ, chính quyền các cấp, là người Chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật trình Quốc hội, các dự án pháp lệnh trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội; các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; thực thi các biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của Công dân.
Như vậy, Thủ tướng không có quyền chỉ đạo Tòa án, càng không có quyền ra lệnh cho bất cứ một tổ chức, một cơ quan hay chính quyền địa phương nào chỉ đạo ngành Tòa án. Tòa án, Viện Kiểm Sát không thuộc quyền lãnh đạo của Thủ tướng cũng như của Chính quyền, các cơ quan đó tiến hành bảo vệ pháp luật một cách độc lập với Chính phủ.
Điều 3. “Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng”.
Thủ tướng đã “kết luận” tội trạng của những người nhà Đoàn Văn Vươn như vậy, hay chỉ đạo ngành tòa án – viện kiểm sát xử như vậy? Án “giết người và chống người thi hành công vụ” là do Viện kiểm sát lập, xét xử tuyên bố trắng án hay hay có tội là do Tòa án. Việc Thủ tướng chỉ đạo như vậy không những không phù hợp với Hiến Pháp, Pháp Luật mà còn tạo ra gánh nặng cho ngành Tòa Án, ảnh hưởng đến quá trình xét xử cũng như kết luận của Viện kiểm soát, Tòa án.
Điều 6. Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo Hải Phòng “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự. Sớm ổn định tình hình mọi mặt của huyện Tiên Lãng....”. Nhưng hoàn toàn không ấn định thời gian cho lãnh đạo thành phố Hải Phòng sửa sai, khắc phục hậu quả từ vụ Tiên Lãng.
Vậy đến bao giờ lãnh đạo Hải Phòng phải báo cáo Thủ tướng, báo cáo quốc dân? Khẩn trương là bao nhiêu ngày? Bao nhiêu tháng hay là bao nhiêu năm? Và ai sẽ bảo đảm là lãnh đạo Hải Phòng khẩn trương như lời Văn bản "Kết luận" nói?
Giữa bối cảnh kinh tế xã hội hiện thời, tinh thần thượng tôn pháp luật càng phải được đề cao hơn lúc nào hết. Thượng tôn pháp luật từ đâu? Không thể bắt người dân khi mà lãnh đạo không coi pháp luật ra gì, không thể bắt cấp dưới tuân thủ pháp luật khi mà cấp trên lại vi phạm pháp luật.
Thượng bất chính hạ tắc loạn.


Thủ tướng nói đi nói lại vẫn là chức vụ bị giới hạn trách nhiệm, quyền lực bởi nhiệm kỳ, bởi Hiến pháp và Pháp luật. Ông không phải là nhà Độc Tài để có thể ngồi lên trên, chỉ đạo cả hai ngành Hành pháp và Tư Pháp. Cá nhân tôi không thể nào hiểu nổi vì sao Thủ tướng lại sơ sót khi ra một cái kết luận như vậy, và vì sao những người tham mưu cho Thủ tướng lại tắc trách khi công bố một văn bản như vậy?


Dân phạm pháp có pháp luật xử, vậy quan phạm pháp vậy ai xử? Người dân sẽ tin vào ai? Tin vào quyền lực tối thượng của Thủ tướng hay tin vào Pháp Luật hiện diện từ ngày khai quốc?
Không ai sợ thủ tướng (ở một xã hội dân chủ), càng không ai đùa với Thủ tướng, với Trung ương cả, cái chính ở đây là không ai sợ pháp luật, không ai coi sự hiện diện của pháp luật ra gì. Oái oăm thay nguồn cơn lại đến từ những toan tính chính trị, lợi ích nhóm (có thể có hoặc không) hoặc có thể đến từ không cẩn thận của chính Thủ tướng. Miếng ăn của dân quý như Trời, lòng tin của dân vào pháp luật là tồn vong của chế độ. Đương lúc này xin các ngài đừng quan liêu nữa!
.......................
Viết bài này là vạn bất đắc dĩ. 
Share this article :

+ nhận xét + 6 nhận xét

lúc 17:04 20 tháng 2, 2012

Làm sai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng là một tội. Thế này thì bố thằng nào dám truy tố anh Vươn khác với tội danh giết người

lúc 17:29 20 tháng 2, 2012

Hoá ra ông Thủ tướng cũng không có chút hiểu biết gì về luật Pháp. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng nằm trong hiến pháp chắc ổng cũng chưa đọc, nghĩ rằng Thủ Tướng thì làm gì cũng được. Chắc ông này được Bộ chính trị cử ra để dàn xếp chuyện Tiên Lãng. May mà LS Cù Huy Hà Vũ đang nằm trong tù chứ không thì thế nào ông Thủ tướng cũng bị ông Vũ đưa ra toà kiện

Nặc danh
lúc 20:06 20 tháng 2, 2012

Ối Sông ơi là Sông ơi, chém gió thế này thành mẹ bão rồi!!

lúc 09:17 21 tháng 2, 2012

Góp thêm một tiếng kêu cũng tốt

lúc 10:26 21 tháng 2, 2012

@ Linhvpp: Đó gọi là phá bạc, chớ kêu gì đâu?

lúc 12:00 21 tháng 2, 2012

gọi là gì cũng đều .. gút cả Sông ạ. Chứ cái loại cũng biết đấy nhưng không (dám/thèm) nói thì đáng đem ra bắn loạt đạn đầu tiên.

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo