ĐIỂM BÁO VỀ SỰ VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN

Thứ Tư, 11 tháng 1, 20127nhận xét



Đây là hình ảnh về Đoàn Văn Vươn, người bỏ ra hàng chục năm trường, hàng chục tỷ đồng để quai đê lấn biển. Trong quá trình quai đê lấn biển, con gái của Đoàn Văn Vương đã chết đuối tại Cống Rộc.
Sau hàng chục năm, Đoàn Văn Vươn đổ mồ hôi và cả sinh mạng của con gái mình, khu vực Cống Rộc "từ nỗi khiếp đảm trở nên thanh bình kỳ lạ". Quang Trung trong bài viết: Kỳ tài đất Yên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển đã đưa ra dự cảm: "Phía xa hình như đang có một cơn giông... ". Đó là thời điểm tháng 7/2010.

Hơn hai năm sau, giông tố quét tới, kinh hoàng. Dù có bắn súng hoa cải không thì gia tài Đoàn Văn Vươn rốt cục cũng chỉ còn là đống gạch nát bởi quyết tâm cưỡng chế thu hồi đất của chính quyền huyện Tiên Lãng:

Nhà ông Vươn chỉ còn là đống gạch vụn
Theo người dân sở tại: Ngôi nhà hai tầng này đã bị phá sập sau vụ nổ súng và cưỡng chế.

Vậy người ta nói gì về Đoàn Văn Vươn và vụ nổ súng hoa cải?
Dưới đây là tổng hợp các báo:
Sau những bài viết mang tính cướp, giết hiếp và liệt Đoàn Văn Vươn vào hạng giang hồ đất Cảng, Vnexpress đưa ra bài: Góc nhìn đối lập về chủ đầm tôm bị cưỡng chế với những thông tin hữu ích về dư luận xung quanh vụ này:


Ông Phạm Văn Danh nguyên Bí thư huyện ủy xã Vinh Quang, đảng viên 82 tuổi nhắc lại kỷ niệm 20 năm trước đây: “Lúc nó xuống xin làm tôi khuyên là không làm được đâu, nhà nước còn không làm được nữa là. Nhưng nó không nghe, cứ quyết làm”. Và: “Tôi và cả xã Vinh Quang không ngờ Vươn làm được và thành công”.
Chủ đầm Vũ Văn Hiền (cạnh đầm ông Vươn): “Chống người thi hành công vụ là anh Vươn sai rồi. Nhưng trước đó, phải phong cho anh Vươn là người hùng mới xứng đáng”.
Ông Lê Văn Doãn (xóm chùa trên): “Trước đây chưa có khu đồng này thì dân luôn lo vỡ đê. Mùa bão chúng tôi kinh lắm, có bão là phải chạy tới mãi xã trong”.
Bài báo này cũng dẫn lời ông Ngô Ngọc Khánh, chánh văn phòng UBND huyện Yên Lãng: "Anh Vươn không phải người tốt. Nói đúng ra, anh Vươn chẳng có công lao gì, cũng chẳng phải là người đi đầu vì sử dụng hàng chục ha và thu lời nhưng không đóng góp gì cho địa phương. ... Anh đắp đê để thu lợi cá nhân chứ có ích gì cho xã hội".

Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng: Nói ông Vươn là đắp đê "để thu lợi cá nhân chứ có ích gì cho xã hội"
Theo vnexpress, hiện giờ khu vực Cống Rộc đang bị phong tỏa: "Ngoài công an xã, rất nhiều thanh niên dùng xe phân khối lớn tay lăm lăm hung khí dọa dẫm, rũ ga khắp khu đầm mỗi khi có người đến. Đồng thời cản trở, dọa dẫm phóng viên, đòi phóng viên xuất trình "giấy giới thiệu của UB"
Tờ báo này cho biết phóng viên đã gặp phải những trở ngại, đe dọa khi tiến hành tác nghiệp vụ Đoàn Văn Vươn vào ngày 10/1/2012.
(người bịt mặt tự xưng là công an xã chặn người dân vào khu vực đầm tôm - ảnh VNExpress).
Trao đổi với vnexpress, ông Ngô Ngọc Khánh cho rằng: “Báo chí muốn tác nghiệp thì phải liên hệ chính quyền địa phương. Nếu cứ đến mà tác nghiệp thì họ ngăn cấm là đúng”. 


Tin từ đài BBC: 
Trong bài viết: Người dân Tiên Lãng nói về vụ Đoàn Văn Vươn, đài BBC cho biết những dư luận trái chiều:
Trong khi có người khẳng định: "Anh thầu vùng thì anh phải nộp sản, anh không nộp Nhà nước cưỡng chế là đúng", thì cũng có người nói: "Đem súng, đem đạn đến bắt buộc người ta phải tự vệ", hay bày tỏ nỗi bức xúc: "Đánh đàn bà sau lúc nổ súng, về chỗ đóng kín thì chắc còn đánh hơn nữa nên người dân bức xúc lắm"...
Ở bài Gia đình Đoàn Văn Vương kêu cứu, tờ báo này dẫn lời của bà Trần Thị Mịn, em dâu ông Đoàn Văn Vương: "Họ dồn đến đường cùng, nên anh tôi bảo là phải giữ, chứ cũng không dám nổ súng đâu. Người ta bảo giặc đến nhà, đàn bà cũng phải đánh". Theo lời chị Mịn thì bị chính quyền lấy trắng đất đai, nhà Đoàn Văn Vươn chỉ còn đường chết thôi.  
Bài báo này cũng dẫn lời kể của gia đình Đoàn Văn Vươn khi cho biết người nhà của mình bị công an đánh dã man vì lý do mang theo lưu đạn nhưng thực ra chỉ là tút đạn dùng làm nắp bia. "Nhưng họ đánh đập nó tàn bạo dã man, mặt mũi đen hết. Họ bắt nó ra thành phố giam rồi. Còn mấy cô đàn bà, không biết nói năng thế nào, chắc bức xúc, cũng bị dùi cui đánh cho đổ máu mồm" 

RFA - Trong bài viết Ông Đoàn Văn Vươn là người như thế nào, báo này cho biết có người sợ hãi, không dám nói về vụ Đoàn Văn Vươn, nhưng cũng có người bày tỏ những thiện cảm với gia đình này: "Anh chị quan hệ sống thì cũng tốt với dân làng. Trong làng xóm có công, có việc gì mời chào anh chị vẫn tham gia".

Tuần vietnam net trong bài: Vụ cưỡng chế Tiên Lãng đỉnh điểm về xung đột đất đai khẳng định: ó là hồi chuông để cho chúng ta thấy một thực tế đầy gai góc trong việc xây dựng và thực thi pháp luật đất đai . Gần 20 năm qua, kể từ luật Đất đai 1993, người nông dân vẫn tin rằng sau khi hết thời hạn giao đất, họ sẽ tiếp tục được quyền sử dụng đất đó và tài sản trên đất là tài sản thuộc quyền sở hữu của riêng mình được pháp luật bảo vệ…"

Bài báo này cũng đưa ra một nhận định khá chua xót: "...những người nông dân nhất quyết bảo vệ tài sản của mình đã trở thành tội phạm". 


Bài báo cho rằng: "... với những người nông dân bình thường, những ao đầm nuôi trồng thuỷ sản ấy là sinh mệnh của họ. Ở đó, ý chí, mồ hôi và cả nợ nần đã kết tinh vào đất đai thành ý niệm về quyền sở hữu tài sản của họ." và kết luận: "Cần một nền tảng luật pháp tiến bộ, một đường lối chính trị đúng đắn là phải thừa nhận và bảo hộ cho cái quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm ấy". "chính quyền trước hết phải bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của công dân chứ không chỉ bảo vệ lợi ích của nhà nước".

Giới blogger cũng đưa tin quyết liệt không kém báo chí, nhiều người đã liên hệ vụ Cống Rộc với vụ cánh đồng Nọc Nạn từ năm 1928, họ lên tiếng đòi hỏi sự công bình cho gia đình Đoàn Văn Vương. 

Tuy nhiên câu trả lời cuối cùng vẫn là từ phía chính quyền.

Hantimes tổng hợp từ các báo.
Share this article :

+ nhận xét + 7 nhận xét

lúc 20:35 11 tháng 1, 2012

Ý kiến của Sông thì sao? hơ hơ!

lúc 10:18 12 tháng 1, 2012

Anh chỉ tổng hợp lại chớ đéo có ý kiến gì. Chết cười nỗi Mị nông dân gộc xếp công an nhân dân, quân đội nhân dân vầu hạng giặc đốt nhà cướp của. Bỏn bảo: Giặc đến nhà đàn bà cũng oánh - trích trả nhời BBC.
Đúng là phản động đéo chịu nủi!!! Đèo mẹ!!

lúc 13:01 12 tháng 1, 2012

Đó cũng là một cách nhìn mà Sông...Hai phe đánh nhau, đứng bên này thì bảo bên kia là kẻ thù và ngược lại. Người ở ngoài cũng hoặc nghiêng về phe này hoặc phe kia, hoặc khôn hơn - chả theo phe nào, chỉ "thấy đông thì theo"...he he he!

lúc 16:01 12 tháng 1, 2012

Xem thêm: http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/01/neu-mat-dam-tom-chung-toi-khong-con-gi/
Dưới đây tôi sẽ trích một số đoạn:
""Nguyên nhân dẫn đến hành động như vừa rồi là do gia đình em bị dồn nén quá lâu, quá nhiều. Kế sinh nhai ở đầm tôm, nếu mất nó chúng em không còn gì. Nhà em nói, đằng nào cũng chết, thế thì chết như thế nào để mọi người còn nhìn vào. Em nghe vậy có khuyên bảo chồng nhưng chính em cũng không nhìn thấy lối thoát", người phụ nữ cắn môi, khóc rấm rứt"
Và hãy xem nhà Đoàn Văn Vươn vùng vẫy trong tuyệt vọng thế nào:
"dù đã lên phương án phản kháng cực đoan nhưng gia đình vẫn chưa hết hy vọng vào công lý. Vì thế, trước hôm cưỡng chế, ông Vươn đã mang toàn bộ giấy tờ, văn bản tới nhà bạn ở trong xã ngủ. Sáng sớm, khi vụ cưỡng chế diễn ra, ông không có mặt ở khu đầm mà vẫn tới kêu với cơ quan chính quyền, Viện Kiểm sát. Khi tới Viện KSND thành phố thì ông bị bắt".
Như vậy là Đoàn Văn Vươn hoàn toàn không có mặt trong sự vụ súng hoa cải.

lúc 17:35 12 tháng 1, 2012

Tiếp tục cung cấp cho bạn đọc Hantimes một cái link hữu ích:
http://www.tinmoi.vn/dai-dien-ubnd-huyen-co-hoa-giai-voi-ong-doan-van-vuon-01719305.html
Theo bài báo này thì sau khi Tòa án hòa giải, nhà ông Đoàn Văn Vươn cùng các chủ đầm tôm lân cận rất vui mừng phấn khởi. Họ về nhà làm cơm rượu mời chính quyền đến để cả hai bên chính quyền và dân đều nhẹ lòng. Uống rượu bắt tay nhau, họ tin vào văn bản hòa giải.
Chính quyền cáo bận không đến cuộc rượu đó. Liền sau đó ra tay quyết thu hồi vuông tôm của ông Đoàn Văn Vươn. Người ta định nghĩa việc này là lật lọng.

Nặc danh
lúc 15:59 14 tháng 1, 2012

anh em lap trang " Hội những người ủng hộ Đoàn Văn Vươn " đi. Tôi xin dăng ký 1 slot

lúc 16:12 17 tháng 1, 2012

Nếu muốn ủng hộ Đoàn mời chú mài sang bên Xuân Diện nhế, ở đó có cả một hội quyên góp đới!!!

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo