MẸ NẤM 10 NĂM TÙ: KHÔNG LÀ GÌ - NHƯNG LÀ TẤT CẢ

Thứ Năm, 30 tháng 11, 20174nhận xét

"Sức mạnh phi thường sẽ đến khi con người biết được rằng ta là một phần của thứ gì đó lớn lao hơn chính bản thân mình" và "Et s'il était à refaire/ Je referais ce chemin"
Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết tội Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù vì phạm điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Nhìn vào bản cáo trạng, nhìn vào phản ứng của giới bất đồng chính kiến những nhà dân chủ mạng ta sẽ thấy người bị bắt tiếp theo, bị kết án tiếp theo có thể là bất cứ một “nhà dân chủ” nào.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa phúc thẩm hôm 30/11 (ảnh VNEX)
Nhà tù và những lời buộc tội luôn sẵn lòng cho quý vị, bất cứ lúc nào và bằng bất cứ một nguyên nhân nào!
Các vị - những nhà bất đồng chính kiến, những người đang cho rằng mình đấu tranh vì một Việt Nam dân chủ sử dụng ngôn luận, nhưng không biết hết sức mạnh của tự do ngôn luận. Các vị đồng lòng than khóc, kêu la và cả rên xiết nhưng không biết đến sức mạnh của sự kết đoàn. Các vị miệng nói dân chủ, nhân quyền nhưng không thấy được sức mạnh dân quyền thực sự.
Những than khóc vật vã vì việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – một bà mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ bị tống tù 10 năm, về khoản nợ 400 triệu ai là người trả... trở nên vô lý, ỏe họe hết sức khi ta dùng lăng kính pháp luật và sự minh mẫn để soi xét. Những than vãn, xót thương Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và cả việc kêu gọi giúp đỡ mẹ và con cô ấy chỉ là biểu hiện của sự yếu đuối khiếp nhược.
Và không một ai lùi bước khi đứng trước dù là là khi đứng trước một triệu người khiếp nhược, hèn đụt.
Sử dụng sức mạnh của tự do ngôn luận, sử dụng sức mạnh của dân quyền và sự kết đoàn các vị mạnh hơn rất nhiều. "Sức mạnh phi thường sẽ đến khi con người biết được rằng ta là một phần của thứ gì đó lớn lao hơn chính bản thân mình". 
Chỉ khi sử dụng những sức mạnh ấy, công dân mới có thể hối thúc Chính phủ trở nên tử tế hơn, buộc Chính phủ phải tôn trọng lời dân hơn và buộc nền tư pháp Việt Nam phải trở nên công bằng, minh bạch hơn.
Tất nhiên, nhiều vị cho rằng phải đánh đổ chế độ hiện thời để xây dựng một chế độ dân chủ. Dẹp đi cho tôi nhờ! Bản thân các vị không hề có năng lực kiến thiết, mường tượng một cấu trúc chính trị hậu Đảng cộng sản thế nào? Bản thân các vị một tấc sắt không có, lực lượng toàn like với view.
Bao năm qua vẫn vậy, thế mà lại đòi giựt sụp một chính thể bậc thầy của xoay trở đối phó suốt bẩy chục năm qua!
Hài hước quá độ rồi đó! Các vị giầu khả năng châm biếm chính mình quá rồi đó!
Chỉ có một thôi! Hãy biết trân trọng và sử dụng các quyền công dân thiêng liêng và mặc định của mình! Đấy là nền móng đầu tiên, căn bản nhất để xây dựng một xã hội dân sự bền vững. Hãy biết về trách nhiệm người công dân.
Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng và đối diện với pháp luật công dân chỉ có thể dùng chính Pháp luật – Hiến pháp để bảo vệ mình. Soi rọi vào pháp luật, soi gương trong Hiến pháp để biết công dân nên sử dụng những quyền chính đáng nào để bảo vệ mình?
Soi trong những Hiệp định, Văn bản về Nhân quyền mà Nhà nước Việt Nam đã ký kết với cộng đồng quốc tế để biết rằng quyền của ta – công dân đương nhiên - trang nghiêm và đáng kính trọng thế nào?
Vậy tại sao ta không dùng những quyền ấy để đấu tranh?
Nào Hiến Pháp, nào Pháp Luật nào Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính Trị. Điều 19 Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân Quyền, nào Các Nguyên tắc Johannesburg về an ninh quốc gia, tự do biểu đạt và tiếp cận thông tin... Giá trị pháp lý là từ đó chứ từ đâu?
Sự vụ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị kết án 10 năm tù tôi chưa từng thấy ai đủ bản lĩnh để lên tiếng và kêu gọi kết đoàn đấu tranh dựa trên những giá trị pháp lý này? Các vị đang làm gì thế? Đang than khóc, hay đang câu like?
Khát vọng về một Việt Nam dân chủ, về quyền công dân được bảo hộ và thực thi nghiêm cẩn tiềm ẩn trong mỗi người tri thức, mỗi công dân trẻ tuổi Việt Nam. Phổ quát giá trị này đó chính là sức mạnh của Tự do ngôn luận. Còn các vị đang làm gì thế? Đang than khóc, bươi móc nhau, đang mải cáo giác nhau là chỉ điểm, là DLV, là an ninh chìm?
Sự dọa nạt của bản án 10 năm tù không chắc làm các vị sợ hãi; nhà tù chỉ là nơi cấp vé tị nạn chính trị cho các vị. Ghê tởm, đáng đào thải nhất trong tâm thức các vị chính là vị kỷ cá nhân, là thiếu tri thức và những thông tin xàm xí, bịa đặt nơi các vị.
Chính thể này với tất cả sức mạnh không đáng sợ bằng lợi ích nhóm của các vị.
Một tháng sau phiên tòa xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mọi thứ sẽ như ao bèo lặng sóng bởi những kẻ miệng kêu gọi dân chủ mà chưa từng thực thi dân quyền. Thứ lỗi cho tôi khi cho rằng ngoài tài chửi đổng, than vãn kêu ca, các vị chưa làm được điều ích lợi nào. Mười lăm năm, hai mươi năm qua không trưởng thành, còn đợi bốn mươi năm nữa sao?
Sông Hàn
Bài biên sau tuyệt vọng (ngày 7/7/2017)
"La voix qui monte des fers 
Parle pour les lendemains"
Share this article :

+ nhận xét + 4 nhận xét

lúc 15:55 28 tháng 1, 2019

nhanh tay tải app iura để biết tại sao sử dụng ứng dụng tư vấn luật
Hoặc liên vào website https://iura.vn để được hỗ trợ trực tiếp
hỗ trợ theo sdt 02873007586 hoặc email: hi@iura.vn
Địa chỉ: Lầu 2, 26-28 đường Nguyễn Gia Trí, P. 25, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM, Việt Nam
Với Phạm Công Tuấn Hạ nói riêng và chúng tôi IURA nói chung mong muốn đưa pháp luật phổ biến cho toàn bộ cộng đồng bởi vậy iura đã đưa ra một ứng dụng điện thoại giúp bạn giải quyết những thắc mắc tình huống về luật pháp. Với cộng đồng luật sư giàu kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực của đời sống trên khắp cả nước sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề nhanh nhất chỉ bằng hai lần nhấp miễn phí

lúc 16:57 13 tháng 2, 2019

trải nghiệm những dịch vụ pháo luật của iura với app iura
Hoặc liên vào website https://iura.vn để được hỗ trợ trực tiếp
hỗ trợ theo sdt 02873007586 hoặc email: hi@iura.vn
Địa chỉ: Lầu 2, 26-28 đường Nguyễn Gia Trí, P. 25, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM, Việt Nam
Với Phạm Công Tuấn Hạ nói riêng và chúng tôi IURA nói chung mong muốn đưa pháp luật phổ biến cho toàn bộ cộng đồng bởi vậy iura đã đưa ra một ứng dụng điện thoại giúp bạn giải quyết những thắc mắc tình huống về luật pháp. Với cộng đồng luật sư giàu kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực của đời sống trên khắp cả nước sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề nhanh nhất chỉ bằng hai lần nhấp miễn phí

quả này thì ai muốn cứu cũng chào thua

@Unknown hay đấy

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo