Ông bố vợ khủng nhất Việt Nam và người phụ nữ đắt giá nhất hệ mặt trời

Thứ Hai, 18 tháng 9, 20172nhận xét

Trong khoảng ngàn năm qua, ai là ông Bố vợ khủng nhất Việt Nam?
Ai là người đàn bà đắt chồng nhất Việt Nam, đắt giá nhất hệ mặt trời?
(Nếu những dữ liệu tôi có là chính xác thì) câu hỏi thứ nhất có đáp án là Dương Tam Kha; câu thứ hai có đáp án là Dương Văn Nga.
Việt Nam có ông bố vợ nào "khủng" hơn Dương Tam Kha?
Dương Tam Kha - ông bố vợ “bá đạo” nhất Việt Nam
Ông là con trai Dương Đình Nghệ - Thống đốc (tự phong) của bang Giao Chỉ, một bang trong Liên Bang Đại Đường Đế Quốc. Ông cũng là anh (hoặc em vợ) của Ngô Quyền nhà vua khai quốc nước Việt.
Dương Tam Kha là một trong những tướng lĩnh chủ chốt của Ngô Quyền. Năm 944, trước khi mất, Ngô Vương đã ủy thác cho Dương Tam Kha trông nom các con trai là Ngô Xương Ngập và Ngô Xương Văn.
Sớm bỏ bỏ ngoài tai lời trông cậy của Ngô Quyền, Dương Tam Kha đã phế bỏ người cháu ngoại của mình là Ngô Xương Ngập rồi tự lên ngôi quốc vương (cùng trong năm 944). Với người cháu ngoại khác là Ngô Xương Văn, Dương Tam Kha lại yêu như con đẻ, dạy dỗ đàng hoàng, rồi cho nắm giữ binh quyền.
Năm 950, người cháu ngoại yêu quý Ngô Xương Văn đã làm đảo chính. Kết thúc sự nghiệp chính trị, Dương Tam Kha về hưu, có sổ hưu trí đàng hoàng, ông sống cuộc đời lặng lẽ, thanh thản.
Nhưng chưa phải đã hết, Dương Tam Kha còn có người con gái là Dương Vân Nga sau này là Hoàng hậu của hai triều đại Đinh, Lê. Như vậy ông không những có gia thế hiển hách, từng là quốc vương, lại còn là bố vợ của hai vị Hoàng đế nước Việt, là ông ngoại của một vị vua khác tức là Đinh Phế Đế (tức Đinh Toàn). Những điều này đã đưa ông trở thành ông bố vợ "bá đạo" nhất Việt Nam.
Dương Vân Nga - người đàn bà “đắt nhất hệ mặt trời”
Bà Dương Vân Nga được coi là người phụ nữ đắt giá nhất trong lịch sử Việt Nam, đúng hơn là người phụ nữ đắt chồng nhất. Hơn thế, bà còn là người phụ nữ đắt giá nhất hệ mặt trời.
Hai vị hoàng đế Việt Nam đều đã cưới và lập bà làm Hoàng hậu; cả hai vị này đều được coi là những minh quân, những người đặt nền móng vững chắc cho sự cường thịnh của vương quốc Đại Việt sau này.
Người chồng thứ nhất của Dương Văn Nga là Đinh Bộ Lĩnh. Ông đã dẹp loạn 12 sứ quân, tái thống nhất quốc gia và là người Việt Nam đầu tiên xưng Đế, tức Đinh Tiên Hoàng Đế.
Người chồng thứ hai của bà là Lê Hoàn (tức Lê Đại Hành Hoàng đế), đây là vị Hoàng đế đã phá Tống bình Chiêm. Cả chiến công lẫn nội trị, ngoại giao Lê Hoàn đều đóng góp rất quan trọng cho quốc gia. Uy danh của Lê Hoàn lớn đến nỗi, sứ nhà Tống còn phải tôn xưng “ngoài trời còn có trời nữa”.
Dương Vân Nga còn trở nên đắt giá và vinh quang hơn khi bà là mẹ của Hoàng đế là Đinh Toàn (dù ông này chỉ ở ngôi có tám tháng (979 đến 980) và là mẹ vợ của Hoàng đế khai quốc Lý triều tức Lý Công Uẩn, là bà ngoại của Lý Thái Tông hoàng đế.
Sau khi lấy Lê Hoàn, bà hạ sinh công chúa là Lê Thị Phất Ngân. Khi trưởng thành, công chúa Lê Thị Phất Ngân được vua cha ban hôn cho viên sĩ quan cận vệ là Lý Công Uẩn. Chỉ 4 năm sau cái chết của Lê Hoàn, ông con rể quý hóa Lý Công Uẩn đã giành sản nghiệp của bố vợ và khai sáng ra vương triều Lý (1009 – 1225).
Năm 1000, Lê Thị Phất Ngân đã sinh hạ người con trai, đặt tên là Lý Phật Mã. Năm 1009, Hoàng đế Lý Công Uẩn lập Lý Phật Mã làm Hoàng Thái Tử. Năm 1028, khi vua cha qua đời Thái tử Phật Mã kế vị trở thành vị Hoàng đế thứ hai là Lý (tức Lý Thái Tông).
Sinh con gái như Dương Tam Kha chẳng những cuộc sống đéo phải lo nghĩ mà tiếng thơm còn mãi muôn đời.
Share this article :

+ nhận xét + 2 nhận xét

con cái là trời cho

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | hantimes
Copyright © 2011. HAN TIMES - Bản quyền của hantimes
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập
rem cua cơ sở may rèm vải, rèm cửa sổ đẹp Hiền Thảo