Chủ quyền ở đó, vượt lên khỏi sức mạnh của Thủy tiềm đỉnh, tàu sân bay và khu trục hạm.
Nhân chuyện này, lại nhớ khi trước ở Đảo Bạch Long Vỹ. Dạo đó, Nhà nước tiến hành bốc dỡ hài cốt liệt sỹ mà các anh không chịu về, khấn khứa hằng bao lượt tàu mới quay được đầu nhằm hướng đất liền. Lại có chuyện thỉnh Đức thánh Trần (tức Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn) ra trấn ngự đảo xa từ đò mà đảo Bạch Long yên bình, người dân vào ra đảo nhỏ cũng chẳng hề gặp bất tắc tai ương.
Han times đăng lại nguyên văn bài: Chư tăng ra trụ trì ở Trường Sa trên BBC vietnam.
...................................
Chư tăng ra trụ trì ở Trường
Sa
Cập nhật: 09:16 GMT - thứ
hai, 12 tháng 3, 2012
Những ngôi
chùa ở Trường Sa được nói là đã vắng bóng chư tăng từ lâu
Tỉnh Khánh Hòa đã
có công văn chấp thuận “nguyện vọng” ra trụ trì các chùa ở Trường Sa
của một số chư tăng trong tỉnh.
Sáu vị thượng tọa,
đại đức hiện đang trụ trì hoặc tu hành trên địa bàn của thành phố Nha
Trang, huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa sẽ được cử ra các đảo ở
Trường Sa để tiếp quản các ngôi chùa trên đảo.
Các bài liên
quan
Chủ đề liên
quan
Theo công văn này, Ủy
ban nhân dân tỉnh “đánh giá cao” nguyện vọng của các chư tăng.
Ban trị sự Phật
giáo tỉnh Khánh Hòa cũng đã ra quyết định bổ nhiệm trụ trì có
thời hạn sáu vị này và dự kiến sẽ có buổi họp mặt trước khi họ
lên tàu ra đảo.
Những ngôi chùa ở Trường Sa được nói là đã vắng bóng chư tăng từ lâu
Phục hồi Phật sự
Trao đổi với BBC qua
điện thoại, Đại đức Thích Giác Nghĩa, một trong sáu vị sẽ ra đảo,
cho biết ông sẽ tiếp quản Chùa Trường Sa Lớn nằm trên hòn đảo cùng
tên và là “thủ đô của các đảo” ở quần đảo Trường Sa.
Đại đức Nghĩa cho
biết ông phát nguyện ra Trường Sa lâu dài sau ba lần ông ra đảo cầu
siêu cho những “anh hùng liệt sỹ và nhân dân đồng bào đã hy sinh để
bảo vệ mảnh đất thiêng liêng”.
"Theo tôi biết các ngôi chùa
ngoài đó đã có từ rất lâu do tổ tiên đã xây dựng. Theo thời gian
cũng xuống cấp và Nhà nước đã quan tâm sửa sang trùng tu lại."
Đại đức Thích Giác Nghiã
“Tôi thấy mình cần
có đóng góp cho quê hương và có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh
thổ của mình,” đại đức nói.
Ông cho biết những
lần ra đảo trước ông thấy các chùa trên đảo hiện chưa có chư tăng và
do quân dân duy trì do đó hoạt động Phật sự trên đảo bị gián đoạn ít
nhất ‘từ ngày giải phóng đến giờ’.
“Người dân chỉ đến
đánh chuông, lạy Phật và cầu nguyện,” ông nói, “Họ rất cần chư tăng
hướng dẫn cho họ.”
“Theo tôi biết các
ngôi chùa ngoài đó đã có từ rất lâu do tổ tiên đã xây dựng,” ông
nói, “Theo thời gian cũng xuống cấp và Nhà nước đã quan tâm sửa sang
trùng tu lại.”
Ông cho biết là bên
cạnh ba ngôi chùa lớn trên ba hòn đảo đã được tu sửa sắp tới ‘Nhà
nước cũng trùng tu lại các chùa nhỏ ở các đảo khác.”
“Hôm nay bắt đầu mới
ổn định và chư tăng được Nhà nước yêu cầu phải nên ra đóng góp Phật
sự ngoài đó,” ông nói.
Bên cạnh đó, người
dân trên đảo đã ‘rất nhiều lần đề nghị mời các thầy ra ngoài đó ở
để hướng dẫn họ tu học’ vì ‘họ ở xa đất liền nên thiếu thốn về
mặt tinh thần và cần có chỗ nương tựa’.
Đại đức Nghĩa cho
biết ông đã xác định tinh thần ra ngoài đảo ‘sẽ rất kham khổ’ nhưng là
‘đệ tử Đức Phật’ nên ông xem những khổ cực đó như ‘không có gì’.
Ba tâm nguyện
Đại đức Thích Giác
Nghĩa hiện đang trụ trì hai ngôi chùa ở Nha Trang là Vạn Đức và
Phước Trí. Ông cho biết sẽ giao cho các đệ tử tiếp quản các chùa
này để ra Trường Sa ‘trước hết từ 6 tháng đến một năm’.
Ông cho biết trong
chuyến ra Trường Sa lần này ông có ba tâm nguyện: thứ nhất là hành
trì tu niệm để ‘vun bồi đạo lực’ của ông.
Kế nữa ông muốn có
những ‘chia sẻ trong cuộc sống’ để ‘anh em (trên đảo) khỏi trống trải
trong lúc làm nhiệm vụ’ và ‘gầy dựng cho Phật tử có sức mạnh để
sống ngoài biển đảo’.
"Tôi thấy mình cần có đóng
góp cho quê hương và có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của
mình."
Đại đức Thích Giác Nghiã
Tâm nguyên cuối cùng
của ông là ‘hướng về những người con của dân tộc mình đã hy sinh
trong bất kỳ điều kiện nào’.
“Dẫu người đó có
là ai đi nữa thì cũng là con dân của dân tộc Việt Nam,” ông nói, “Họ
đã bỏ mình, mất xác và xương họ cũng không còn.”
“Tôi sẽ gia trì chú
nguyện gửi gắm cho họ để họ có lực đi về thế giới an lành và xả
bỏ những đau thương của họ khi chết,” ông nói.
Hiện giờ ông chỉ
đợi Nhà nước ‘chuẩn bị tàu bè để đi ra đảo’ và nói ông ‘sẽ cố
gắng hết mức’.
‘Không gây căng thẳng’
Mới đây dư luận Việt
Nam quan tâm một tuyên bố của phía Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền
tại quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm được từ chính phủ Việt Nam Cộng
Hòa trong một cuộc chiến chớp nhoáng vào năm 1974.
Phát biểu tại kỳ
họp của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, tức Chính
hiệp, hôm 7/3, phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch nước này Vương
Chí Phát nói cần khuyến khích đẩy mạnh du lịch tại Tây Sa (Hoàng Sa)
để ‘góp phần khẳng định chủ quyền’.
Bình luận với BBC,
nhà nghiên cứu độc lập Đinh Kim Phúc hiện đang theo dõi diễn biến trên
Biển Đông khẳng định rằng những hành động của Việt Nam ở Trường Sa
gần đây không phải là ‘hành động gây căng thẳng’.
"Trước đây một số đảo của
Trường Sa chưa có đủ điều kiện phục vụ cuộc sống con người. Ngày nay
Việt Nam có đủ điều kiện để đảm bảo cuộc sống bình thường trên hải
đảo thuộc lãnh thổ của mình thì cứ tiến hành."
Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc
“Lãnh thổ Việt Nam
thì Việt Nam có quyền phát triển kinh tế khoa học cũng những các
tiềm lực khác,” ông nói.
“Trước đây một số
đảo của Trường Sa chưa có đủ điều kiện phục vụ cuộc sống con
người,” ông nói thêm, “Ngày nay Việt Nam có đủ điều kiện để đảm bảo
cuộc sống bình thường trên hải đảo thuộc lãnh thổ của mình thì cứ
tiến hành.”
Đánh giá về động
thái khuyến khích du lịch ra Hoàng Sa của Trung Quốc, ông Phúc cho
rằng nước này muốn ‘tạo ra sự đã rồi để họ qua mặt hoặc tranh thủ
dư luận quốc tế nhìn nhận những vùng họ đã cưỡng chiếm đương nhiên
là của họ.’
Tuy nhiên ông cho rằng
Trung Quốc càng ‘tiếp tục lấn tới’ thì sẽ ‘càng phản tác dụng’.
“Họ sẽ cho thế giới
thấy rằng miệng thì họ nói tuân thủ giải quyết tranh chấp ở Biển
Đông bằng biện pháp hòa bình nhưng bên cạnh đó họ đã lộ bộ mặt
thật là luôn có tham vọng độc chiếm Biển Đông,” ông nói.
DÒNG THỜI GIAN TRÔI
Trả lờiXóa(Phật tử Bổn Hà Kính dâng Thầy Đức Hỷ đi Trường sa)
Kính bạch Thầy con vẫn biết,
Một ngày là hăm bốn tiếng như nhau,
Thầy kính yêu xin cho con được tỏ,
Một ngày bên Thầy sao ngắn quá Thầy ơi?
Còn được bao nhiêu lời Thầy giảng pháp
Còn được bao ngày thấy dáng thân thương,
Trường sa ơi? Miền đất lắm gió sương,
Thầy tôi đến xin đừng làm Thầy lạnh.
Thầy đi rồi từng ngày qua con đếm,
Một ngày xa Thầy sao dài quá Thầy ơi?
Con mừng cho chú lính ngoài khơi,
Nay được có Thầy đến cùng tâm sự.
Con tự nhủ Thầy đi làm Phật sự,
Rồi lại trở về trong một sớm bình minh,
Dẫu hiểu vậy con vẫn thấy lòng mình,
Thêm trống vắng khi nhìn Thầy xa cách,
Thầy ơi! Nơi Trường sa có nhớ?
Mái nhà Lam, Hưng Long Tự thân thương,
Còn nơi đây con xin mãi nhớ thương,
Mãi trong ngóng dù là trong xa cách.
Giờ bên Thầy, thời gian trôi nhanh lắm,
Mai thầy đi rồi thời gian chẳng trôi nhanh,
Thầy con đi, con nguyện trên Tam Bảo,
Gia hộ cho Thầy được hai chữ "Bình Yên",
Kính bạch Thầy! Đây tâm sự riêng con,
Xin kính đến nhân ngày Thầy xa cách,
Nơi Trường sa nếu Thầy là người lính,
Con xin làm hậu phương nhỏ nơi đây.
Hick cái nài là cái giề thế?
Trả lờiXóaMột trong những còm măng, không hiểu vì lý đéo nầu rơi vầu mục spam? Lãnh tụ vừa trục vớt lại.
Dưng thực tình đọc còm măng nghe nó man man thế nầu ấy? Dư kiểu tình gái nhớ giai tha thiết?
Thứ lỗi nếu anh có nhỡ nhời!